Đến Lý Sơn từ Đà Nẵng

GD&TĐ - Ngày 29/3, Công ty CP Cao tốc Phú Quốc khai trương tuyến đường thủy Đà Nẵng - Lý Sơn bằng tàu cao tốc dưới sự chứng kiến của lãnh đạo TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ngãi.

Ảnh minh họa/INT
Ảnh minh họa/INT

Sau hơn 1 năm lo thủ tục, chuyến tàu đầu tiên chạy thử nghiệm đã được xuất bến từ cửa sông Hàn, TP Đà Nẵng. Dự kiến của chủ tàu, đến ngày 9/4 tới, tàu sẽ đi vào hoạt động với tần suất 2 chuyến/ngày đi và về.

Như vậy, bắt đầu trong tháng 4 này, du khách xuất phát từ Đà Nẵng muốn đến đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi có thêm một sự lựa chọn bằng tàu du lịch này, thay vì phải đi đường bộ từ Đà Nẵng vào cảng Sa Kỳ (140km) rồi từ Sa Kỳ đi tàu khách ra Lý Sơn, mất thêm 1 giờ nữa.

Theo báo cáo của chủ phương tiện tàu cao tốc mang tên Trưng Trắc nói trên thì tàu chở được 598 người, hành trình 70 hải lý từ Đà Nẵng đến Lý Sơn mất 3 tiếng. Giá vé từ 590 nghìn đồng đến 720 nghìn đồng hạng phổ thông và hạng VIP là 900 nghìn đồng.

Khoảng 5 năm qua, khi du lịch phát triển mạnh, nhu cầu khám phá của du khách ngày càng cao thì Lý Sơn là địa chỉ luôn thu hút du khách cả nước. Bên cạnh đây là hòn đảo có khoảng cách không quá xa đất liền (15 hải lý), được hình thành từ 5 núi lửa cách nay khoảng 25 - 30 triệu năm, đảo Lý Sơn còn hấp dẫn những ai quan tâm đến lịch sử mở cõi của cha ông từ nhiều thế kỷ trước.

Những cư dân đầu tiên của Lý Sơn đã ra Hoàng Sa cắm mốc chủ quyền lãnh hải quốc gia từ thời Chúa Nguyễn rồi triều Nguyễn. Trên hòn đảo này còn lưu dấu nhiều di tích lịch sử và văn hóa liên quan đến những cuộc hải hành ra Hoàng Sa cắm mốc chủ quyền này.

Trước dịch Covid-19, lượng du khách đến Lý Sơn ngày một nhiều với khoảng 6 - 7 vạn người mỗi năm cộng với hơn hai vạn dân trên đảo khiến các loại tàu chở khách lâu nay trở nên quá tải và nguy hiểm.

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường biển đã đầu tư 2 - 3 tàu cao tốc hạng sang, với số tiền hàng chục tỷ đồng mỗi chiếc đã có lúc lâm cảnh “khủng hoảng thừa”. Chỉ có khách ra vào Lý Sơn là được hưởng lợi từ việc đầu tư mua sắm tàu mới này.

Thay vì phải mất vài giờ tàu khách chạy ì ạch, giờ khách ra Lý Sơn chỉ mất 1 giờ, thậm chí ít hơn nếu hôm gặp thời tiết thuận lợi.

Việc mở tuyến đường biển chở khách du lịch từ Đà Nẵng đến Lý Sơn chưa biết hiệu quả đến đâu, song nó mở ra một hướng đi mới cho du lịch hòn đảo này.

Có điều, với hành trình 3 tiếng đồng hồ trên biển để đi 70 hải lý, không phải khách nào cũng chịu nổi với sóng gió, nhất là vào mùa thời tiết bất lợi. Đó là chưa kể giá vé như thế sẽ đặt du khách trước những đắn đo thiệt hơn khi chọn hành trình này.

Về phía địa phương, mặc dù có sự ủng hộ tối đa của lãnh đạo tỉnh hỗ trợ trong việc lo thủ tục để tàu Trưng Trắc sớm đi vào hoạt động, song đó mới chỉ là điều kiện cần mà thôi. Việc chủ nhà Lý Sơn lúc này là chuẩn bị như thế nào để không những “đón khách”, mà còn “níu chân” du khách nữa.

Vì để nuôi nguồn khách đến đảo Lý Sơn thường xuyên từ Đà Nẵng thì không thể khách đến đảo ngó qua ngó lại vài di tích lịch sử, ăn hải sản rồi về và không bao giờ trở lại lần nữa.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cô trò Trường Mầm non Khong Hin (huyện Tuần Giáo, Điện Biên). Ảnh: NTCC

Ngăn chặn từ gốc bạo hành trẻ mầm non

GD&TĐ - Từ các vụ bạo hành trẻ mầm non ở một số cơ sở, nhóm lớp ngoài công lập gần đây, giải pháp ngăn chặn tình trạng bạo hành được ngành Giáo dục tăng cường.