Thói quen ăn uống cực kỳ nguy hại khiến bạn có thể mang mầm mống ung thư

Ăn thịt để lâu trong tủ lạnh có thể khiến bạn bị ngộ độc, lâu dần tích tụ thành bệnh mãn tính như ung thư. Trong đó, điều đầu tiên phải nói tới là đồ ăn không còn chất dinh dưỡng đi nuôi cơ thể.

Thói quen ăn uống cực kỳ nguy hại khiến bạn có thể mang mầm mống ung thư

Tích trữ đồ ăn trong tủ lạnh lâu ngày là thói quen của nhiều mẹ nội trợ Việt

Là phụ nữ, bạn luôn muốn chu toàn cho cả nhà từ bữa cơm gia đình đầy đủ, ấm áp. Cuộc sống hàng ngày quá bận rộn làm bạn không thể thảnh thơi mua đồ ăn hàng ngày. Hay đơn giản là bản tính thu vén, lo toan, đi đâu, làm gì bạn cũng nghĩ đến chuyện ăn uống của cả nhà…

Tất cả những đặc tính ấy biến phụ nữ chúng ta đôi khi trở thành những người thích tích trữ đồ ăn trong tủ lạnh lâu ngày.

Đây là thói quen ăn uống cực kỳ nguy hại khiến bạn có thể mang mầm mống ung thư đến cả gia đình - Ảnh 1.

Tủ lạnh ra đời có thể được coi là vị cứu tinh của vô vàn phụ nữ trên thế giới bởi giúp kéo dài thời gian bảo quản thức ăn, bất kể là đồ sống hay đồ chín.

Tủ lạnh ra đời có thể được coi là vị cứu tinh của vô vàn phụ nữ trên thế giới bởi giúp kéo dài thời gian bảo quản thức ăn, bất kể là đồ sống hay đồ chín. Nhưng cũng chính đồ dùng hữu ích này khiến chúng ta đang ỉ lại, giao phó hoàn toàn trách nhiệm cho nó, bao gồm cả chính mạng sống của mình.

Một trong những thói quen ăn uống cực sai lầm có thể dẫn đến ung thư hiện nay chính là thói quen ăn thịt để lâu trong tủ lạnh. Không phải là 1-2 ngày, không phải là 1 tuần, nhiều người có thói quen tích trữ thịt đến hàng tháng, hàng năm trời dù chỉ bảo quản sơ sài, sau đó vẫn lôi ra ăn uống bình thường. 

Điều này là "sự thật đắng lòng" đối với chị em hay tiếc của, thấy đồ hay đồ ngon ở xứ người là mua về chất cho đầy tủ lạnh. Nhưng bạn có biết ẩn sau thói quen ăn thịt để lâu trong tủ lạnh là vô vàn vấn nạn đi kèm?

Đây là thói quen ăn uống cực kỳ nguy hại khiến bạn có thể mang mầm mống ung thư đến cả gia đình - Ảnh 2.

Một trong những thói quen ăn uống cực sai lầm có thể dẫn đến ung thư hiện nay chính là thói quen ăn thịt để lâu trong tủ lạnh.

Thói quen ăn thịt để lâu trong tủ lạnh là mầm mống gây bệnh ung thư

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội), thịt để trong tủ đá càng lâu sẽ càng hao hụt dinh dưỡng.

Do đó, thói quen để thịt lâu đến tận nửa năm thì giá trị của thịt không chỉ hao hụt mà còn dễ phát sinh nhiều bệnh tật khi ăn. Nếu để quá lâu ngày, thịt dễ gây ngộ độc thực phẩm, hoặc người ăn bị đau bụng, tiêu chảy, chóng mặt, buồn nôn, lên cơn sốt cao…

Theo vị chuyên gia này, khi bảo quản thịt, chúng ta nên để trong ngăn đá của tủ lạnh sẽ giữ được dài ngày hơn, nhưng không nên quá 1 tuần. Còn nếu để trong ngăn lạnh thì chỉ nên 2 ngày mà thôi.

Với thịt đã qua chế biến thì có thể để được 3-5 ngày. Thịt không bảo quản trong ngăn đá mà để ở ngăn lạnh quá lâu cũng sẽ phát sinh các vi khuẩn gây hại, ăn mòn dinh dưỡng trong thịt và làm mất hết hương vị của thịt.

Đây là thói quen ăn uống cực kỳ nguy hại khiến bạn có thể mang mầm mống ung thư đến cả gia đình - Ảnh 3.

Thịt để trong tủ đá càng lâu sẽ càng hao hụt dinh dưỡng.

"Nhiều người vẫn có suy nghĩ cực sai lầm là cho thịt vào tủ lạnh thì hoàn toàn yên tâm chất lượng thịt. Trong thực tế, các vi khuẩn và ký sinh trùng nguyên bản vẫn ở bên trong miếng thịt, dần sản sinh độc tố và xâm nhập vào miếng thịt dù cho chúng ta đã để đông lạnh. Ăn loại thịt này về lâu dài sẽ khiến độc tố tích tụ trong cơ thể, gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư", PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh khẳng định.

Vậy làm thế nào để bảo quản thịt đúng cách trong tủ lạnh? Theo chuyên gia, bạn cần phân loại thịt và để đúng ngăn tủ lạnh như sau:

- Dù cất thịt sống vào ngăn mát hay ngăn đá trong tủ lạnh đều phải bọc thịt thật kỹ để giữ được độ tươi ngon và bảo vệ thịt không bị lây nhiễm vi khuẩn gây bệnh.

- Nếu cho thịt vào ngăn đá cần bọc kín thịt nhiều lớp để ngăn cho chúng không bị đông cứng quá mức, mất nước và thay đổi màu sắc, mùi vị. Khi bọc thịt, cần chú ý bọc thật chặt để tránh không khí lọt vào bên trong, để thịt không có nhiều lớp đá bám vào.

- Khi để thịt trong ngăn mát, cần giữ nhiệt độ trong tủ khoảng 2 độ C.

- Đối với ngăn đông, nhiệt độ phải xấp xỉ mức -25 độ C.

- Đối với thịt đã nấu chín nếu muốn dự trữ thì nên cho vào các hộp đựng nhỏ và đậy kín nắp.

- Không đặt những hộp đựng thịt chín gần với những phần thịt sống để ngăn ngừa sự lây nhiễm vi khuẩn.

- Kể cả thịt chín hay sống dù để ngăn mát hay đá đều chỉ để trong thời gian nhất định không nên để lâu.

Theo afamily.vn

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ