Phương pháp mới phát hiện nguy cơ tự kỷ ở trẻ sơ sinh

Phương pháp mới phát hiện nguy cơ tự kỷ ở trẻ sơ sinh

(GD&TĐ) – Các nhà khoa học vừa phát hiện ra một phương pháp mới phát hiện bệnh tự kỷ ở trẻ sơ sinh bằng cách phân tích các bước sóng của não – theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí BMC Medicine hôm qua (22.2).

Bằng cách phân tích hoạt động não của hơn 80 trẻ sơ sinh, các nhà nghiên cứu thấy sự khác biệt rất lớn giữa nhóm có nguy cơ cao và nhóm bình thường. Trong cuộc nghiên cứu này, những em bé mang mũ giống như mũ bảo hiểm có đấu các điện cực để đo hoạt động điện tử của não trong khi chúng xem một người thổi bóng bay. Cuộc kiểm tra được lặp lại từ khi chúng 6 tháng cho tới khi lên 2 tuổi.

Các nhà nghiên cứu nói rằng các phần trong hoạt động điện tử của não có thể đưa ra nhiều manh mối về cách thức các neuron thần kinh ở mỗi phần của não kết nối và hoạt động.

Mặc dù kết quả trên mới ở giai đoạn sơ khai nhưng các nhà khoa học tin rằng máy tính sẽ giúp chọn ra sự khác biệt trong các hoạt động của não và sau đó có thể đưa phương pháp này vào thực tế.

So với các cuộc thử nghiệm về hành vi truyền thống hiện đang được sử dụng, phương pháp mới này an toàn hơn, ít tốn kém hơn, dễ thực hiện hơn và giúp những em bé nghi bị tự kỷ rút ngắn thời gian chờ đợi xuống nhiều tháng, thậm chí là năm.

Hà Châu (Theo Xinhua)
 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ