5 lưu ý quan trọng khi chăm sóc trẻ mắc bệnh sởi tại nhà

GD&TĐ - Sởi là bệnh gây nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân. Do vậy, biết cách phòng tránh và chăm sóc bệnh nhân sởi là việc làm vô cùng cần thiết, khi đây là một bệnh dễ lây lan thành dịch và có thể mắc ở cả người lớn và trẻ em.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dấu hiệu nhận biết bệnh sởi

Theo tài liệu được công bố bởi Chương trình Tiêm chủng mở rộng (TCMR): Sởi là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút sởi gây ra. Người là ổ chứa duy nhất. Thời kỳ ủ bệnh kéo dài từ 7-18 ngày, trung bình 10 ngày.

Biểu hiện của bệnh bao gồm: sốt, phát ban và viêm long đường hô hấp, xuất hiện các hạt nhỏ màu trắng ở niêm mạc miệng.

Biến chứng nguy hiểm, tốc độ lây lan cao

Bệnh sởi có thể gây ra nhiều biến chứng như: Viêm tai giữa, viêm phổi,viêm thanh quản, cam tẩu mã, tiêu chảy kéo dài, suy dinh dưỡng, khô loét giác mạc mắt, thậm chí có thể viêm não tủy dễ dẫn đến tử vong.

Bệnh đặc biệt nghiêm trọng ở trẻ nhỏ, trẻ suy dinh dưỡng, trẻ đang mắc các bệnh cấp tính và mãn tính khác.

Bệnh sởi có tốc độ lây truyền rất cao, một người mắc có thể lây nhiễm cho khoảng 20 người khác, đặc biệt trong điều kiện sống khép kín thì hầu hết những người chưa có miễn dịch đều có thể bị mắc bệnh.

Thời kỳ lây truyền từ 5 ngày trước cho tới 5 ngày sau phát ban. Bệnh chủ yếu lây qua đường hô hấp do hít phải các hạt dịch tiết mũi họng của bệnh nhân bắn ra được khuếch tán trong không khí hoặc tiếp xúc trực tiếp với chất tiết đường mũi họng của bệnh nhân.

Miễn dịch có được sau khi mắc bệnh bền vững và miễn dịch của mẹ truyền cho con có thể bảo vệ trẻ trong những tháng đầu đời.

Điều kiện ẩm thấp là môi trường thuận lợi nhất cho bệnh sởi lây lan, đặc biệt đối với người chưa có miễn dịch với bệnh sởi.

Các biện pháp dự phòng: Tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch; Tăng cường bổ sung chất bổ tăng sức đề kháng cho trẻ; Giữ gìn vệ sinh nơi ở; Hạn chế tiếp xúc với các mầm bệnh; Tăng cường vệ sinh cá nhân.

Cách chăm sóc người mắc bệnh sởi

Bệnh sởi chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, điều trị chủ yếu để phòng bội nhiễm và các biến chứng nặng do sởi gây ra. Do đó, việc chăm sóc cho trẻ đóng vai trò rất quan trọng.

Khi có dấu hiệu của bệnh sởi, nên đến cơ sở y tế địa phương để dược khám, điều trị và tư vấn về cách chăm sóc trẻ.

Nếu bệnh nhẹ có thể được chăm sóc và điều trị tại nhà theo hướng dẫn sau: 

1. Uống thuốc hạ sốt, nhỏ mắt thường xuyên bằng nước muối sinh lý hoặc thuốc nhỏ mắt chloramphenicol 0,1% khoảng 3-4 lần/ngày.

2. Ăn đầy đủ thực phẩm dễ tiêu, giàu dinh dưỡng, uống đủ nước để nâng cao thể trạng, tránh bị suy dinh dưỡng và biến chứng do sởi.

3. Vệ sinh thân thể, mắt, răng, miệng cho trẻ và giữ thông thoáng nơi ở, tránh gió lùa.

4. Người chăm sóc trẻ phải rửa tay thường xuyên rửa tay bằng thuốc sát khuẩn hoặc rửa tay với xà phòng, đeo khẩu trang

5. Cần cách ly trẻ tại nhà để tránh lây nhiễm cho trẻ khác và người nhà.

Khi trẻ có các dấu hiệu bất thường, ví dụ đã hết sốt tự nhiên xuất hiện sốt lại, không hạ sốt sau khi dùng thuốc, ho nhiều hơn và có đờm, khó thở, tím tái, li bì, nôn trớ nhiều, trẻ có biểu hiện chói mắt hoặc đi ngoài hoặc có các biểu hiện bất thường khác.. cần đưa đi cơ sở y tế để để được điều trị kịp thời.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Giáo viên Trường Tiểu học Lê Đình Chinh với sáng kiến tổ chức cho học sinh viết thư “điều con muốn nói” gửi đến ba, mẹ trong buổi họp sơ kết học kỳ I năm học 2023 - 2024. Ảnh: PV

Chống 'sốc' cho giáo viên trẻ

GD&TĐ - Không chỉ gặp khó khăn về phương pháp sư phạm, nhiều giáo viên trẻ còn hạn chế trong kỹ năng quản lý lớp học, tương tác với phụ huynh, học sinh…