Quan điểm thông thường
Khi các bậc cha mẹ ở Australia bỏ ra các khoản phí để gửi con đến trường tư thục, họ thường nghĩ đã nhận được nhiều giá trị tương xứng. Vì vậy, họ có thể ngạc nhiên khi biết rằng sự phát triển vượt trội của học sinh về đọc, viết và tính toán không phải là một trong những giá trị đó.
Quan điểm thông thường cho rằng, các trường tư thục thường hoạt động tốt hơn các trường công về mặt học thuật. Nhiều phụ huynh cũng tin họ đang mua một nền giáo dục tốt hơn cho con cái của mình bằng cách chọn một trường tư. Nhưng nghiên cứu mới của Viện Grattan cho thấy quan điểm thông thường này có thể sai.
Học sinh trường tư có nhiều lợi thế hơn trường công?
Naplan – một chương trình đánh giá quốc gia - Biết chữ và Số học, cho thấy học sinh tại các trường tư thục thường đi trước học sinh tại các trường công về số lượng và xóa mù chữ. Nhưng điểm thành tích, Naplan lại không chứng minh được gì về tiêu chuẩn giảng dạy ở các trường tư so với các trường công.
Thông thường, học sinh tại các trường tư ở Australia có nhiều lợi thế hơn so với các bạn cùng lứa tại các trường công. Các em có nhiều thuận lợi vì cha mẹ thu nhập cao để đáp ứng mức học phí ở trường chất lượng cao. Theo 3 báo cáo PISA trước đây (bài kiểm tra giải quyết vấn đề quốc tế của OECD dành cho học sinh 15 tuổi, năm 2015, 2012 và 2009) đều thể hiện, một khi nền tảng kinh tế - xã hội của học sinh và trường học được xem xét, cho thấy rất ít sự khác biệt giữa thành tích của học sinh trường tư và học sinh trường công.
Nghiên cứu mới của Viện Grattan (viện nghiên cứu chính sách công) phân tích sâu hơn. Họ kiểm tra sự tăng trưởng học tập của học sinh theo thời gian, thay vì tại một thời điểm. Tăng trưởng của học sinh là thước đo tốt hơn về giá trị của một trường học, bởi nó cho thấy việc học diễn ra trong khi học sinh thực sự ở trường.
Các nhà nghiên cứu xem xét sự tăng trưởng học tập của học sinh tại các trường công và tư thục, sau đó đưa ra phép so sánh. Naplan, bài kiểm tra tiêu chuẩn đầu tiên ở Australia, được giới thiệu vào năm 2008. Các nhà nghiên cứu đã thấy kết quả của học sinh từ lớp 3 đến lớp 9 trong vài năm liên tiếp, kết quả: Ở tiểu học, học sinh tại các trường tư thục có tỷ lệ tiến bộ tương tự như học sinh tại các trường công lập. Ở cấp THCS, các trường tư thục chỉ làm tốt hơn một chút so với các trường công.
Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là phụ huynh của học sinh trường tư thục đang lãng phí tiền bạc của họ cho các khoản học phí. Phân tích của Viện Grattan chỉ tập trung vào sự tiến bộ của học sinh về số lượng và xóa mù chữ, nó không kiểm tra các lĩnh vực hay chủ đề khác có thể được học sinh và phụ huynh quan tâm cụ thể.
Lựa chọn trường học theo nhu cầu
Phân tích của Viện Grattan cũng không đo lường những thứ mà phụ huynh thường tìm kiếm cho con cái họ khi lựa chọn trường học. Khu vực trường phi chính phủ ở Australia rất đa dạng. Nhiều phụ huynh có thể chọn một trường độc lập hoặc Công giáo để phù hợp với nhu cầu của họ, Không có dữ liệu nào có thể khẳng định các quyết định khác nhau này mang lại kết quả ra sao. Tuy nhiên, phát hiện của các nhà nghiên cứu đã làm sáng tỏ một sự thật, rằng các trường tư thục mang lại một môi trường học tập đầy đủ, đặc biệt là phát huy mạnh mẽ khả năng đọc, viết và toán học.