Sony đã chấm dứt chuỗi ngày thất thu kéo dài trong lần công bố báo cáo tài chính quý tài khóa vừa qua, kết thúc vào ngày 31/3.
Đây là một tin mừng với Sony và tín đồ của hãng này. Mặc dù vậy, công ty cho biết mảng di động làm ăn có lãi nhờ cắt giảm chi phí hơn là doanh số ấn tượng của smartphone Xperia.
Trong năm tài khóa vừa qua, Sony Mobile Communications phát sinh lợi nhuận 10,2 tỷ yen (91 triệu USD). Con số này khá ấn tượng nếu so với khoản lỗ lên đến 550 triệu USD trong năm tài khóa trước đó.
Về tổng thể, doanh thu của Sony trong năm ngoái (năm tài khóa) đạt mức tương đương 6,77 tỷ USD, giảm 32% so với một năm trước. Sony cho biết họ bán tổng cộng 14,6 triệu smartphone trong năm qua, giảm mạnh so với mức 24,9 triệu máy của năm trước.
Doanh số giảm mạnh nhưng mảng di động vẫn làm ăn có lãi. Sony cho biết đó là nhờ cắt giảm chi phí sản xuất, tái cơ cấu nội bộ. Lợi nhuận của hãng cũng ấn tượng hơn nhờ tập trung bán những model có giá trị cao tại ít thị trường hơn.
Chủ tịch Sony Kazuo Hirai xác nhận hãng sẽ giữ lại mảng di động nhưng thú nhận không kỳ vọng doanh số smartphone cạnh tranh với các đối thủ như Apple, Samsung. Thay vào đó, Hirai nói Sony sẽ đợi đến màn chuyển dịch tiếp theo ở mảng di động. Việc giữ chân ở lĩnh vực này đồng nghĩa Sony sẽ tiếp tục hợp tác với các nhà bán lẻ và đối tác, thay vì cắt đứt mối quan hệ với họ để đạt mục tiêu ngắn hạn.
Tại triển lãm MWC vừa qua, Sony giới thiệu hàng loạt smartphone dòng Xperia tại MWC, chẳng hạn Xperia XZ Premium, XZs hay bộ đôi XA1, XA1 Ultra. Trong số này, chiếc XZs và XA1 đã lên kệ tại Việt Nam với giá bán được xem là hấp dẫn.
Trong khi đó, Xperia XZ Premium - smartphone đầu tiên trên thế giới có màn hình 4K HDR - vẫn chưa có giá bán. Một số nhà bán lẻ cho biết máy sẽ lên kệ vào khoảng tháng 6.