Vì khi được tiếp cận “hình hài” của chương trình thì cán bộ quản lý, giáo viên sẽ có bước chuẩn bị chu đáo để đáp ứng yêu cầu trong Chương trình mới…
Đáp ứng mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT
Từ khi Bộ GD&ĐT công bố Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên luôn dõi theo và quan tâm. Sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng, nhiều người đều có chung nhìn nhận chương trình có tính khả thi cao, có thể đáp ứng tốt mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT theo tinh thần của Nghị quyết 29.
Theo đó, một trong những điểm nổi trội của chương trình chính là việc đưa hoạt động trải nghiệm sáng tạo vào chương trình tổng thể. Nội dung gồm phần bắt buộc (bao gồm cả các hoạt động tập thể) và tự chọn, được thiết kế theo nguyên tắc tích hợp và có tính kế thừa giữa các lớp, các cấp học… Nhận định về Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, PGS.TS Nguyễn Văn Nở, Trưởng khoa Sư phạm, Trường ĐH Cần Thơ đánh giá cao khi chương trình có tính kế thừa giữa các cấp học.
Đặc biệt vấn đề giảm tải và tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy, học đã làm nên điểm nhấn của Chương trình mới… “Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể đã được xây dựng công phu, có sự liên kết giữa các cấp từ bậc tiểu học đến THCS, THPT. Theo đó, những môn ở bậc tiểu học, THCS thiết kế theo hướng tích hợp; lên đến bậc THPT thì có sự phân hóa rõ rệt. Sau khi nghiên cứu, trao đổi, chúng tôi nhận thấy chương trình giáo dục phổ thông tổng thể đã ổn”.
Đồng tình với nhận định này, TS Nguyễn Văn Bản, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Đồng Tháp, cho biết: Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể đã được xây dựng khá công phu dựa trên những cơ sở khoa học, những thành tựu, kinh nghiệm của giáo dục trong và ngoài nước.
Đồng thời, trước khi công bố chương trình, Bộ GD&ĐT cũng đã tổ chức nhiều hội thảo lấy ý kiến từ các chuyên gia, các nhà giáo dục, các nhà khoa học, các nhà quản lý giáo dục ở các cơ sở giáo dục, các địa phương, các trường đại học, cao đẳng để có được chương trình này. Vì thế, theo tôi, chương trình tổng thể có tính khả thi cao, có thể đáp ứng tốt mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT theo tinh thần của Nghị quyết 29...
Cũng theo ý kiến của nhiều thầy cô giáo và cán bộ quản lý, Bộ GD&ĐT đã rất kịp thời đưa ra Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể để lấy ý kiến rộng rãi. Đặc biệt đội ngũ giáo viên sẽ linh động hơn trong giảng dạy và các em học sinh cũng nhẹ nhàng hơn trong việc lựa chọn các môn học. Đây chính là sự mong đợi của đội ngũ nhà giáo, phụ huynh và học sinh khi đẩy mạnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Chờ chương trình cụ thể được công bố
Thời điểm Bộ GD&ĐT vừa công bố Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, vì có thông tin nhiều chiều nên đôi lúc làm cho giáo viên bị “rối”, đặc biệt là thông tin về dạy học tích hợp, liên môn và sắp xếp lại các môn học…
Đến nay, sau bước chuẩn bị tích cực từ ngành Giáo dục cũng như tăng cường nghiên cứu, tìm hiểu về chương trình, đội ngũ giáo viên đã tiếp nhận tích cực hơn. Theo chia sẻ của nhiều thầy cô giáo, hiện nay họ đang sẵn sàng và chờ một chương trình cụ thể được công bố.
Theo PGS.TS Nguyễn Văn Nở, Trưởng khoa Sư phạm, Trường ĐH Cần Thơ: Việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới là vấn đề rất quan trọng. Đơn cử như mục đích hướng đến trong Chương trình giáo dục phổ thông mới là dạy học phát triển năng lực của HS.
Do đó việc biên soạn nội dung phải được đặc biệt chú trọng. Hiện tại về tổng thể thì các môn có sự liên kết, kế thừa rất tốt. Điều chúng tôi mong muốn là việc biên soạn từng môn ở bậc tiểu học, THCS và THPT như thế nào? Nghĩa là “hình hài” cụ thể của chương trình ở từng môn, từng cấp học ra sao? Tính kế thừa, phát triển cụ thể như thế nào?
Kế tiếp là vai trò của đội ngũ giáo viên bậc học phổ thông cũng không kém phần quan trọng. Dù chương trình, sách giáo khoa viết tốt cách mấy nhưng đội ngũ giáo viên không đáp ứng được thì rất khó. Nếu đội ngũ giáo viên phổ thông được thông suốt, sớm nắm vững Chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ rất thuận lợi và thành bại hay không là ở họ.
“Người dạy cần phải nắm bắt Chương trình phổ thông tổng thể một cách kịp thời và sâu sát. Do đó công tác tập huấn, chuẩn hóa cho đội ngũ là vô cùng quan trọng. Làm sao để giáo viên - những người trực tiếp đứng lớp có điều kiện tiếp xúc với Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể càng sớm càng tốt, cần phải hiểu, nắm được hồn cốt của Chương trình mới triển khai hiệu quả” - thầy Võ Đức Chỉnh, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Việt Hồng, TP Cần Thơ - kiến nghị.
Đối với các trường sư phạm - nơi đào tạo giáo viên cũng đóng vai trò rất quan trọng. Theo TS Nguyễn Văn Bản, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Đồng Tháp thì trường sư phạm có sứ mệnh vô cùng quan trọng là đào tạo và bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục các cấp học, đáp ứng được yêu cầu triển khai thực hiện nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đóng góp vào sự thành công của chương trình giáo dục phổ thông.
Để làm được điều này các trường sư phạm phải tiếp cận nhanh chóng Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể để chủ động trong việc xây dựng, phát triển đổi mới chương trình đào tạo giáo viên các cấp học nhằm đáp ứng việc thực hiện chương trình có hiệu quả trong thời gian tới.
Kế tiếp là các trường sư phạm phải là những thành viên tích cực tham gia vào việc xây dựng các chương trình môn học cụ thể ở các cấp học, tham gia biên soạn sách giáo khoa mỗi môn học ở các cấp học tùy vào năng lực của mỗi trường. Các trường sư phạm cũng phải phối hợp chặt chẽ để tham gia tích cực vào việc chuẩn bị tài liệu, tham gia giải đáp, bồi dưỡng cho giáo viên các cấp học để họ hiểu và đủ năng lực thực hiện chương trình có hiệu quả…