Sớm giải quyết bất cập về thủ tục hành chính đối với người dân

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ -  Những bất cập của người dân TPHCM khi tham gia thủ tục hành (TTHC) chính sẽ sớm được giải quyết.

Chương trình “Dân hỏi - Chính quyền trả lời” tháng 3/2023. (Nguồn: Trang tin Điện tử Đảng bộ thành phố Hồ Chí Minh).
Chương trình “Dân hỏi - Chính quyền trả lời” tháng 3/2023. (Nguồn: Trang tin Điện tử Đảng bộ thành phố Hồ Chí Minh).

Tại Chương trình “Dân hỏi - Chính quyền trả lời” với chủ đề “Trách nhiệm công vụ - cải cách thủ tục hành chính", Lãnh đạo Sở Nội vụ và UBND TPHCM đã có những kiến giải cụ thể liên quan đến trách nhiệm công vụ nhằm tháo gỡ những bất cập trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC); Nhanh chóng phân loại, rà soát và giải quyết các hồ sơ trễ hẹn

Chương trình Dân hỏi- Chính quyền trả lời (Nguồn: Trang tin Điện tử Đảng bộ thành phố Hồ Chí Minh)

Chương trình Dân hỏi- Chính quyền trả lời (Nguồn: Trang tin Điện tử Đảng bộ thành phố Hồ Chí Minh)

Ông Huỳnh Thanh Nhân, Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM cho biết, hiện nay, mỗi năm thành phố giải quyết khoảng 20 triệu hồ sơ liên quan đến thủ tục hành chính, tỷ lệ trả lời đúng hẹn trên 99%. Căn cứ vào số liệu này, tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn chỉ chưa đến 1% (khoảng hơn 25.000 trường hợp). Tuy nhiên, đây vẫn là con số không nhỏ, chưa đáp ứng được sự kỳ vọng của người dân, các tổ chức, doanh nghiệp.

Bà Võ Thị Trung Trinh, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM cho biết, thời gian qua, thành phố đã triển khai “Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính” trên cơ sở hợp nhất Cổng dịch vụ công trực tuyến và Hệ thống một cửa điện tử. Qua hệ thống này, người dân sẽ sử dụng tài khoản định danh điện tử để đăng nhập và sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Ngoài việc nộp hồ sơ, thanh toán trực tuyến khi sử dụng hệ thống trên, người dân sẽ có kho hồ sơ điện tử cá nhân. Dữ liệu này giúp lưu lại thông tin người dùng để rút ngắn thời gian khi sử dụng dịch vụ công ở những lần sau. Hệ thống còn cung cấp công cụ để cá nhân, doanh nghiệp theo dõi, giám sát quá trình giải quyết hồ sơ, đồng thời cung cấp khả năng giám sát, kiểm tra dịch vụ công cho cơ quan quản lý nhà nước.

Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết TTHC trên địa bàn thành phố đem đến nhiều thuận lợi cho người dân. Tuy nhiên, một số cử tri phản ánh, tình trạng đường truyền mạng thường thiếu ổn định, dữ liệu bị lỗi, tắc nghẽn, gián đoạn và quá tải khiến người dân phải chờ đợi. Ngoài ra, tại một số đơn vị, thái độ của công chức, viên chức khi giải quyết thủ tục vẫn chưa tốt, gây khó khăn và ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dân.

Theo HĐND TPHCM, qua khảo sát 1.245 mẫu ý kiến của người dân về trách nhiệm thực hiện công vụ, có đến 53% chưa hài lòng về thái độ phục vụ và 12,8% ý kiến cho biết người dân phải đi lại ít nhất 3 lần để làm thủ tục hành chính.

Người dân mong muốn chính quyền thành phố rút ngắn thời gian và nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến; đồng bộ hệ thống giữa các ban ngành, tránh các trang web chồng chéo khiến cán bộ phải thao tác nhiều lần; bên cạnh đó cần có biện pháp nâng cao đạo đức công vụ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ