Sinh viên Việt Nam giành 2 giải thưởng lớn cuộc thi thiết kế tại Singapore

GD&TĐ - Phan Mỹ Linh, sinh viên Học viện Phát triển Quản lý Singapore (MDIS), vừa đạt 2 giải thưởng quan trọng trong đêm trình diễn thời trang tốt nghiệp 2019 (MDIS Graduate Fashion Show 2019) của trường.  

Nhà thiết kế Phan Mỹ Linh.
Nhà thiết kế Phan Mỹ Linh.

Buổi diễn thời trang tốt nghiệp của Học viện Phát triển Quản lý Singapore năm 2019 đã giới thiệu 10 bộ sưu tập độc đáo mang những thông điệp xã hội mạnh mẽ nhằm thể hiện tính toàn diện và tính bền vững thông qua từng tác phẩm nghệ thuật.

Với chủ đề “Lập dị” (Singularity), buổi trình diễn là đỉnh cao của những tác phẩm xuất sắc nhất từ 10 nhà thiết kế trẻ.

Phan Mỹ Linh và các tác phẩm thiết kế trên sàn diễn.
 Phan Mỹ Linh và các tác phẩm thiết kế trên sàn diễn.

Tạo chất liệu riêng

Phan Mỹ Linh, SV chuyên ngành Thiết kế Thời trang tốt nghiệp loại xuất sắc, đã được trao giải ‘Best Styling’ Award (Giải thưởng Phong cách Xuất sắc nhất) và Voters’ Choice Award (Giải thưởng do Khán giả bầu chọn) cho bộ sưu tập mang tên “Nascondere” được ra mắt trên sàn diễn thời trang trong đêm diễn chủ đề “Singularity”.

Mỹ Linh đã khám phá và đi sâu vào văn hoá Ý thông qua lễ hội hóa trang thường niên Venice Carnival. Điểm nhấn của bộ sưu tập “Nascondere” (tiếng Ý nghĩa là “ẩn giấu”) là các chi tiết đều được làm bằng tay. Cô đã tạo nên chất liệu của riêng mình bằng cách cắt và vẽ trên mặt vải.

Một mẫu thiết kế của Nur Ili Binte Norazip.
 Một mẫu thiết kế của Nur Ili Binte Norazip.

Thách thức sự rập khuôn

Người chiến thắng ở hạng mục Giải thưởng Học thuật xuất sắc nhất là SV Nur Ili Binte Norazip với bộ sưu tập mang tên “Fractals” (“Phân dạng”), lấy cảm hứng từ đền thờ Hồi giáo Shah ở Iran.

Cô hy vọng thông qua các tác phẩm của mình sẽ gợi mở những cuộc trò chuyện đầy ý nghĩa về khái niệm trường phái thời trang khiêm tốn và thiếu vắng sự góp mặt của những người mẫu Hồi giáo trong “thời trang ăn liền”; Thách thức sự rập khuôn và thể hiện những khả năng của trường phái thời trang khiêm tốn.

Một thiết kế của Meghna Sharma.
Một thiết kế của Meghna Sharma.

Giải phóng phụ nữ

“Shakti”, nguồn năng lượng vô biên tôn vinh sức mạnh và vẻ đẹp của người phụ nữ theo Ấn Độ giáo, là cảm hứng mà SV Meghna Sharma đem đến cho bộ sưu tập của mình.

Là một người gốc Ấn nhưng lớn lên tại Indonesia, Meghna muốn thiết kế của mình truyền tải thông điệp nâng cao vị thế của phụ nữ trong nền văn hoá vốn còn nhiều bất công về bình đẳng giới.

SV Ng Pei Shi Amanda và "Bộ sưu tập xuất sắc".
 SV Ng Pei Shi Amanda và "Bộ sưu tập xuất sắc".

Diễn giải đương đại

SV Ng Pei Shi Amanda đã mang về giải thưởng “Bộ sưu tập xuất sắc nhất” vì đã thể hiện thành công tính nguyên bản, tài nghệ và kỹ thuật được dùng trong bộ sưu tập “Genesis” (Căn nguyên).

Amanda cho biết: “Có hai mục đích để tôi thực hiện bộ sưu tập này: Nâng cao nhận thức về thời trang bền vững bằng cách tái sử dụng phế liệu và khám phá chiều sâu của nghệ thuật lịch sử.” 

Bộ sưu tập “Endless Monochrome” (Đơn sắc bất tận) của SV Garalde Kate Ashley Rayos đã thắng giải “Tiên phong đặc biệt”. Ashley đã sử dụng kỹ thuật cắt hoa văn tiên tiến để tạo ra các sản phẩm 3D. Bộ sưu tập được lấy cảm hứng từ các mẫu nội thất của đền thờ Hồi giáo Pearl nằm trong Đài tưởng niệm Pháo đài Đỏ ở thành phố New Delhi (Ấn Độ).    

Ông Fabio Panzeri, GĐ sáng tạo thương hiệu thời trang Đức Braun Buffel, thành viên BGK: “Các nhà thiết kế trẻ vẫn trung thành với niềm đam mê của mình, không mù quáng chạy theo xu hướng và nhu cầu thị trường. Sự dũng cảm như vậy rất quan trọng nếu họ muốn tiếp tục con đường trở thành nhà thiết kế thời trang chuyên nghiệp”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ