ThS Nguyễn Thị Thu Trang - Quản lý chương trình tại Viện Giáo dục Quốc tế (IIE) Việt Nam: Tôi ngày càng tự hào về sinh viên Việt Nam
Do tính chất công việc, tôi được tiếp xúc nhiều với sinh viên, đặc biệt là các sinh viên có thành tích học tập xuất sắc. Tôi thấy rằng, sinh viên hiện nay khác xưa rất nhiều, tự tin hơn, chủ động và cũng năng động hơn.
Đơn cử như trong học tập, những sinh viên tôi được tiếp xúc thường chủ động rất cao trong việc tìm ra đề tài mình ưa thích và đề xuất với giảng viên.
Các em cũng không quản khó, tự đi nghiên cứu, thực địa trên nhiều vùng miền trong cả nước để phục vụ cho nghiên cứu của mình.
Hoặc trong các chương trình triển lãm du học hàng năm, tôi thấy học sinh, sinh viên đến tham gia có những câu hỏi rất thiết thực.
Xu hướng tự tìm đến các chương trình triển lãm để được trao đổi trực tiếp với đại diện các trường nơi các em muốn qua du học cũng cho thấy sự chủ động, tự ý thức được quyết định của mình và không dựa dẫm.
Điểm khác biệt rất rõ nữa là ngày nay nhiều sinh viên hoạt động cộng đồng rất tích cực.
Những hoạt động đó không chỉ bó hẹp trong khu vực nhà trường, như hoạt động đoàn hội, các câu lạc bộ mà mở rộng ra cả bên ngoài.
Thậm chí, nhiều sinh viên tự lập ra các nhóm và có những hoạt động rất hiệu quả, tích cực... Tôi càng ngày càng cảm thấy tự hào về sinh viên Việt Nam.
Những thay đổi tích cực đó, chắc chắn có dấu ấn của giáo dục đại học. Đơn cử một ví dụ nhỏ, sinh viên ngày nay được các thầy cô và nhà trường tạo điều kiện rất nhiều; các em có thể dễ dàng xin được giấy giới thiệu để lấy học bổng, điều mà ngày xưa rất hạn chế.
Hoặc các trường đại học hiện nay cũng rất tích cực kết nối với đối tác nước ngoài để trao đổi sinh viên hoặc tìm những chương trình học bổng liên kết. Đây cũng là một hình thức hỗ trợ sinh viên hiệu quả.
Thêm một điều tôi ghi nhận trong quá trình tiếp nhận hồ sơ học bổng, đó là phải đến 2 phần 3 số sinh viên được chúng tôi trao học bổng hàng năm xuất thân từ các tỉnh lẻ, vùng thôn quê.
Điều đó cho thấy chất lượng giáo dục ở các vùng quê, vùng khó khăn không kém gì nơi thành thị, thể hiện sự đồng đều trong chất lượng giáo dục. Đó cũng là điều đáng ghi nhận.
Thạc sỹ Dương Kim Thạch - Phòng tổ chức cán bộ - Ban tổ chức Tỉnh ủy Hà Tĩnh: Tôi ủng hộ cách đánh giá mới với học sinh tiểu học
Tôi có 2 con hiện đang học ở tiểu học, các cháu luôn hào hứng đến trường và tâm trạng khi về nhà rất vui vẻ.
Bản thân tôi cũng tìm hiểu và được biết bậc tiểu học từ giữa tháng 10 này áp dụng cách đánh giá mới.
Theo đó, giáo viên không chấm điểm trong đánh giá thường xuyên.
Tôi cho rằng, việc có đánh giá trong quá trình học là rất cần thiết, có điều là cách đánh giá như thế nào để học sinh không chịu nhiều áp lực nhưng vẫn tạo được động lực học tập.
Với quan điểm đó, tôi rất ủng hộ cách đánh giá mới và thấy đây là cách làm hay. Với việc giáo viên chỉ đánh giá bằng nhận xét, chỉ dùng lời nói, không phê bình nhưng vẫn cho học sinh thấy được các điểm các em chưa đạt.
Nếu so sánh giữa một điểm kém và một lời nhận xét đúng hướng của giáo viên, chắc chắn, cách thứ 2 sẽ giúp học sinh vừa nhận được ra khuyết điểm của mình, vừa tự tin hơn.
Ngay cả với điểm tốt, việc cho 10 điểm và 8 điểm; so với việc đánh giá rất tốt và tốt, cách thứ 2 rõ ràng nhẹ nhàng hơn.