Sau nghỉ học dài vì corona: Sẵn sàng đón học sinh trở lại lớp

Sau nghỉ học dài vì corona: Sẵn sàng đón học sinh trở lại lớp

Đảm bảo trường, lớp an toàn đón học sinh

Tại tỉnh Vĩnh Long, công tác chuẩn bị đón học sinh trở lại trường được triển khai từ rất sớm. Sở đã chuẩn bị các phương án đón học sinh trở lại trường với tinh thần khẩn trương, không để phụ huynh, học sinh, giáo viên lo lắng, hoang mang. Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Quyên Thanh chỉ đạo: “Thủ trưởng các đơn vị phải tiếp tục theo dõi, tiếp nhận thông tin chính thức từ Sở GD&ĐT và các cơ quan chức năng. Chủ động các biện pháp phòng chống, tuyệt đối không được chủ quan. Chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện phòng chống dịch bệnh để đón học sinh trở lại trường học, đảm bảo tuyệt đối về sức khỏe và tinh thần của giáo viên, học sinh”.

Tỉnh Vĩnh Long cũng đã xây dựng kế hoạch học bù cho học sinh theo nguyên tác đảm bảo thực hiện đầy đủ chương trình giáo dục theo quy định hiện hành, không được cắt xén. Sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất của đơn vị để tổ chức học bù cho học sinh một cách linh hoạt, phù hợp với thực tiễn. Trường hợp cần thiết có thể tổ chức một số buổi học bù vào thứ Bảy, Chủ nhật.

Trao đổi với Báo Giáo dục và Thời đại, ông Nguyễn Hồng Oanh - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Tiền Giang cho hay: “Ngành Giáo dục cùng ngành Y tế tỉnh và các cơ quan chức năng đã tiến hành tiêu độc, khử trùng hơn 600 trường học trên địa bàn tỉnh với diện tích gần 5 triệu m2. Đến nay, việc tiêu độc, khử trùng trường học trên địa bàn tỉnh đã hoàn tất. Tỉnh chỉ đạo quyết liệt để trường lớp sạch sẽ, đảm bảo an toàn đón học sinh trở lại lớp sau khi nghỉ phòng dịch Corona”.

“Sau khi học sinh vào học, các đơn vị trường hạn chế tổ chức hoạt động sinh hoạt tập thể, đảm bảo nước sạch, nơi rửa tay cho các em, tăng cường công tác truyền thông phòng, chống bệnh đến học sinh, phụ huynh học sinh”. 
Ông Huỳnh Thanh Hùng - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Đồng Tháp cho biết

Tại tỉnh Đồng Tháp, các trường học đã đồng loạt tổng vệ sinh, khử trùng các vật dụng, đồ dùng học tập. Công tác tuyên truyền phòng chống dịch trong ngành Giáo dục được chuyển tải bằng hình thức (Email, mạng xã hội) đến học sinh, học viên, nhà giáo, cán bộ quản lý và người lao động.

Giám đốc Sở GD&ĐT Cà Mau Nguyễn Minh Luân kiểm tra phòng chống dịch Corona các trường học. Ảnh: T. Sắc
 Giám đốc Sở GD&ĐT Cà Mau Nguyễn Minh Luân kiểm tra phòng chống dịch Corona các trường học. Ảnh: T. Sắc

Tiếp tục phòng chống dịch sau khi nhập học

Để chuẩn bị đón học sinh trở lại lớp, ngành Giáo dục thành phố phối hợp với cơ quan y tế địa phương tiếp tục phòng dịch và chuẩn bị phương án đảm bảo an toàn sức khỏe cho thầy cô giáo, học sinh… Sở GD&ĐT thành lập các Đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch Corona tại các cơ sở giáo dục và tiến hành kiểm tra, giám sát đảm bảo công tác phòng, chống dịch được triển khai nghiêm túc, hiệu quả.

Đặc biệt là giám sát, điều tra, rà soát số lượng giáo viên, học sinh có nguy cơ lây nhiễm dịch, tiếp xúc, hoặc đi đến những vùng có dịch để lên phương án phòng ngừa. Các cơ sở giáo dục cũng chủ động trang bị xà phòng, nước rửa tay tại khu vực vệ sinh để nhà giáo, cán bộ quản lý, người lao động và học sinh sử dụng...

Công tác chuẩn bị đón học sinh trở lại trường, ông Nguyễn Minh Luân - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau chỉ đạo các đơn vị, trường học phải đảm bảo điều kiện tốt nhất, an toàn nhất cho thầy, trò. Thủ trưởng các đơn vị, trường học tiếp tục bố trí cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên của đơn vị làm việc cả thứ Bảy và Chủ nhật để thực hiện các công việc liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh.

Theo dõi, nắm thông tin, phân loại giáo viên, nhân viên, học sinh đi qua, lưu trú trong vùng dịch hoặc tiếp xúc với người nước ngoài... Liên hệ chặt chẽ với gia đình, chính quyền và y tế địa phương trong việc quản lý giáo viên, nhân viên, học sinh tại địa phương. Chủ động chuẩn bị tốt nhất các điều kiện đảm bảo, sẵn sàng đón học sinh tập trung trở lại trường.

Sở GD&ĐT Cà Mau vận động được hơn 5.000 khẩu trang và chuyển về đơn vị để cấp phát cấp kịp thời cho học sinh trong tỉnh. Nhiều đơn vị, trường học đã phun thuốc khử trùng và vệ sinh lần 2. Sở GD&ĐT cũng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Y tế tiếp tục cung cấp thuốc để tiêu độc, khử trùng kịp thời tại tất cả các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Sở Tài chính bổ sung kinh phí, trang bị thêm vật tư y tế, nhằm giúp cho học sinh an tâm trở lại trường, lớp trong thời gian sớm nhất.                                                             Ông Nguyễn Minh Luân 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ