Rèn kỹ năng tự học cho học sinh lớp 6 trong điều kiện dịch bệnh

GD&TĐ - Sau hơn 1 học kỳ học trực tuyến, các trường THCS đã tranh thủ thời gian vàng dạy – học trực tiếp để rèn kỹ năng cho học sinh lớp 6 thích ứng được với môi trường và hình thức học tập mới.
Học sinh khối lóp 6 khi trở lại trường học trực tiếp đều được thầy cô giáo hướng dẫn phương pháp học bộ môn
Học sinh khối lóp 6 khi trở lại trường học trực tiếp đều được thầy cô giáo hướng dẫn phương pháp học bộ môn

Chuyển trạng thái làm việc nhóm

So với nhiều trường THCS ở Đà Nẵng, học sinh lớp 6 Trường THCS Chu Văn An (quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng) trở lại trường học trực tiếp chậm hơn khoảng 2 tuần do trường đóng chân ở địa bàn phường có mức độ dịch là mức 4. Nhà trường vẫn tích hợp song song giữa trực tuyến và trực tiếp.

Cô Lê Thị Hoàng Chinh – Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An cho biết: “Trong điều kiện dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, các trường phải linh hoạt, tranh thủ mọi điều kiện để dạy – học và rèn kỹ năng cho học sinh chứ không thể chờ đợi đến lúc ổn định mới tiến hành”.

Để đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch, học sinh khối 6 Trường THCS Chu Văn An được giáo viên hướng dẫn làm việc nhóm online. “Học sinh được nhà trường và phụ huynh trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn khi đến trường học trực tiếp. Vì vậy, nếu tổ chức cho các em làm việc nhóm theo nhóm 4-5 em thì các em rất ngần ngại. Nhưng nếu tổ chức nhóm 2 thì không phát huy nhiều hiệu quả. Chính vì vậy, giáo viên các bộ môn hướng dẫn cho học sinh cách hợp tác, thảo luận… để làm các bài tập nhóm theo hình thức trực tuyến”.

Rèn kỹ năng tự học cho học sinh lớp 6 trong điều kiện dịch bệnh ảnh 1
Các trường học ở Đà Nẵng hướng dẫn học sinh cách làm việc nhóm online hoặc tổ chức làm việc theo nhóm 2 học sinh cùng bàn

Thầy Nguyễn Đức Tú Anh – Hiệu trưởng Trường THCS Tây Sơn (quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng) chia sẻ: “Giáo viên bộ môn sẽ hướng dẫn học sinh sử dụng các công cụ dạy học trực tuyến hoặc mạng xã hội để làm việc nhóm online. Kết quả làm việc nhóm sẽ được xây dựng slide. Giờ học trực tiếp, mỗi nhóm sẽ cử đại diện thuyết minh và bảo vệ kết quả trước lớp. Với học sinh khối lớp 6, thời gian đầu sẽ có nhiều bỡ ngỡ khi phải làm việc nhóm online. Do vậy, giáo viên giảm độ khó và dành nhiều thời gian theo sát để hướng dẫn học sinh.  

Một cách tổ chức làm việc nhóm trong giờ học trực tiếp được nhiều giáo viên sử dụng là kỹ thuật khăn trải bàn, áp dụng cho nhóm 2 học sinh ngồi cùng bàn.

Hướng dẫn học sinh phương pháp học bộ môn   

Cô Lê Thị Xuân Đào – giáo viên Ngữ văn, Trường THCS Tây Sơn nhận xét: “Hai tuần đầu sau khi học sinh lớp 6 trở lại trường học trực tiếp, ngoài tổ chức ôn tập, củng cố lại các kiến thức, kỹ năng trong thời gian học trực tuyến, chúng tôi còn dành nhiều thời gian để hướng dẫn học sinh phương pháp học bộ môn”.

Theo như cô Xuân Đào, học sinh gặp nhiều khó khăn khi tự ghi bài vào vở. “Cá biệt, có những em không ghi được bài, để vở trắng. Trong khi đó, với cách học của chương trình mới, bậc học mới thì học sinh phải tự chọn lọc để ghi bài. Khi học trực tuyến, các em có thể chép lại những nội dung chính từ slide bài giảng của thầy cô giáo. Chuyển sang học trực tiếp, học sinh rất lúng túng trong khâu chép bài. Vì vậy, giáo viên phải làm mẫu, hướng dẫn cho những em còn chưa có kỹ năng này”.  

Rèn kỹ năng tự học cho học sinh lớp 6 trong điều kiện dịch bệnh ảnh 2
Học sinh khối lớp 6 được giáo viên chủ nhiệm đặc biệt chú trọng tư vấn tâm lý để chống sốc khi trường học linh hoạt thay đổi hình thức dạy học

Để tổ chức cho học sinh làm việc nhóm trong điều kiện phải đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch, nhóm giáo viên dạy Ngữ văn khối 6 của Trường THCS Tây Sơn thống nhất sẽ tổ chức cho học sinh làm việc theo nhóm 2 em ngồi cùng bàn. Học sinh được giao các nhiệm vụ như có thể tự thiết kế những sản phẩm học tập như thẻ thông tin, sơ đồ biểu bảng, phiếu học tập, làm inforgraphic về bài học….

Cô Lê Thị Hoàng Chinh cho biết: Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã xây dựng kho học liệu trên website. Dù dạy trực tiếp hay trực tuyến thì giáo viên đều phải chuyển bài giảng thành video và tải lên kho học liệu sau mỗi tiết dạy hoặc chậm nhất là vào cuối tuần. Học sinh vì vậy có cơ hội được học mỗi bài ít nhất là 2 lần, dù học trực tiếp hay trực tuyến. “Chỉ có lười học thì mới không thể chép bài được vì các bài giảng trong kho học liệu thường có cả slide” – cô Chinh nhận xét.

Tuy nhiên, giáo viên đảm nhận đứng lớp các bộ môn ở khối lớp 6 đều phải hướng dẫn lại cho học sinh phương pháp học bộ môn để phù hợp với hình thức dạy – học trực tiếp.

Em Minh Thư – học sinh lớp 6 Trường THCS Trưng Vương (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) cho biết: “Thời gian đầu khi học trực tiếp, em không biết phải chọn nội dung gì để viết vở. Có thầy cô thì viết bảng khá chi tiết, nhưng cũng có môn thì thầy cô giảng nhiều hơn, nội dung viết bảng rất ngắn gọn. Phải mất gần 2 tuần thì em mới quen dần với việc tự chọn lọc nội dung để ghi vở.

Các học sinh trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định trong buổi lễ trao tặng học bổng.

Quỹ Hỗ trợ phát triển tài năng Thành Nam kỷ niệm 1 năm thành lập

GD&TĐ - Quỹ Hỗ trợ phát triển tài năng Thành Nam (LHP Talents) được Bộ Nội Vụ cấp giấy phép thành lập số 700/QĐ-BNV vào ngày 4/6/2021 và công nhận Quỹ đủ điều kiện hoạt động với số thành viên đã đăng kí của Hội đồng Quản lý Quỹ theo QĐ số 898/QĐ-BNV vào ngày 19/08/2021.
Trụ sở CDC tỉnh Quảng Bình.

Kỷ luật cảnh cáo Giám đốc CDC Quảng Bình

GD&TĐ - UBKT Tỉnh ủy Quảng Bình đã quyết định thi hành kỷ luật ông Đỗ Quốc Tiệp - Giám đốc CDC bằng hình thức Cảnh cáo, do thiếu kiểm tra, giám sát dẫn đến vi phạm trong thực hiện đấu thầu, mua sắm trang thiết bị y tế.
Nhóm thiếu niên dùng hung khí gây thương tích cho người khác vừa bị Công an TP Huế bắt tạm giam.

Tạm giam nhóm thanh thiếu niên hỗn chiến ở cổng làng

GD&TĐ - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Huế (tỉnh Thừa Thiên – Huế) vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với nhóm thanh thiếu niên sử dụng hung khí gây thương tích cho người khác.