Học sinh trường THPT DTNT Nghệ An |
Cùng với đó là báo cáo các biện pháp, hoạt động nâng cao chất lượng giáo dục, dạy học; Kết quả triển khai việc chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi vùng dân tộc và trẻ trước khi vào lớp 1, học sinh dân tộc cấp tiểu học; Kết quả cụ thể về việc thực hiện các phương án dạy tiếng Việt cho học sinh dân tộc cấp tiểu học; Thực hiện chương trình và nâng cao chất lượng dạy học tiếng dân tộc; Những biện pháp quản lý và chỉ đạo dạy học tiếng dân tộc; Chế độ chính sách cho người dạy, người học; Xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo; Tăng cường công tác quản lý giáo dục dân tộc và việc thực hiện phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội, các tổ chức quần chúng trong công tác giáo dục dân tộc.
Ưu tiên phát triển giáo dục dân tộc, giáo dục vùng khó khăn luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành GD&ĐT. Để thực hiện nhiệm vụ này, Bộ GD&ĐT đã đưa ra các giải pháp phát triển giáo dục dân tộc từ năm 2008-2020, đó là: Tiếp tục cũng cố, phát triển hệ thống trường, lớp, cơ sở giáo dục phù hợp với điều kiện của vùng dân tộc; Triển khai chương trình, nội dụng, phương pháp dạy học phù hợp với đặc điểm nhận thức điều kiện học tập của học sinh dân tộc; Nâng cao hiệu quả đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cho vùng dân tộc đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương Tổ chức tốt các hình thức giáo dục nhằm giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; Phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý, quan tâm đời sống của đội ngũ giáo viên ở các vùng dân tộc và miền núi Tiếp tục tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo nhu cầu dạy và học. Tăng tỷ lệ ngân sách cho giáo dục vùng dân tộc; Xây dựng và bổ sung chính sách; Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức quản lý và nghiên cứu khoa học; Vận động sâu rộng toàn xã hội tham gia phát triển giáo dục và đào tạo ở vùng dân tộc.
Lập Phương