Quốc hội Mỹ thông qua 2 dự luật hỗ trợ người biểu tình Hong Kong

Người biểu tình Hong Kong phản ứng với cảnh sát.
Người biểu tình Hong Kong phản ứng với cảnh sát.

Được Thượng viện nhất trí thông qua một ngày trước đó, Hạ viện đã bỏ phiếu cho 2 dự luật trên với tỷ lệ chênh lệch là 417-1. Tuy nhiên, hiện chưa rõ TT Trump sẽ phản ứng ra sao khi ông cố gắng tránh đối kháng quá mức với Trung Quốc trong bối cảnh cuộc chiến thương mại đang diễn ra.

Một nguồn tin “thân cận với vấn đề” nói với hãng tin Reuters tối qua rằng TT Trump dự kiến sẽ ký nhưng không cho biết khi nào.

Khi tin tức về dự luật đầu tiên được Thượng viện thông qua đến Sở giao dịch chứng khoán New York, các thị trường đã phản ứng tiêu cực – CNBC cho biết.

Đạo luật Nhân quyền và Dân chủ Hong Kong năm 2019 đưa ra vào tháng 6 ngay sau khi các cuộc biểu tình ở Hong Kong bắt đầu và yêu cầu Ngoại trưởng Mỹ xác nhận lại tình trạng đặc biệt của thành phố này theo Đạo luật Chính sách Hong Kong năm 1992.

Đây là đạo luật được thông qua 5 năm trước khi Anh trao trả Hong Kong cho Trung Quốc kiểm soát, cho phép Mỹ tiếp tục coi Hong Kong như một thực thể đặc biệt tách rời Trung Quốc về vấn đề thương mại và du lịch.

Dự luật trên cũng đưa ra lệnh trừng phạt đối với các cá nhân vi phạm nhân quyền ở Hong Kong.

Bắc Kinh từ lâu đã phản đối Đạo luật Chính sách Hong Kong và coi đây là vi phạm chủ quyền của mình.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho rằng “đạo luật trên bỏ qua sự thật, áp dụng tiêu chuẩn kép, can thiệp trắng trợn vào vấn đề Hong Kong và các vấn đề nội bộ khác của Trung Quốc. Đây là một sự vi phạm về luật quốc tế và các tiêu chuẩn cơ bản về quản lý quan hệ quốc tế. Trung Quốc lên án và kiên quyết phản đối”.

Dự luật thứ 2 cấm xuất khẩu các mặt hàng như hơi cay, bình xịt hơi cay, đạn cao su và súng gây choáng cho Hong Kong. Đây là vũ khí mà cảnh sát đã sử dụng để chống lại người biểu tình khi bị họ tấn công bằng kim loại đá, tia laser, bom xăng…

Các cuộc biểu tình bắt đầu trong bối cảnh một dự luật về dẫn độ đang được chính quyền Hong Kong xem xét hồi tháng 6. Người biểu tình lo rằng  dự luật này là một cách trừng phạt những người bất đồng chính trị, mặc dù trong dự luật đã có những điều khoản bảo vệ nhất định.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Sinh viên Trường Đại học Công nghệ TPHCM tìm việc làm tại ngày hội tuyển dụng của các doanh nghiệp Hàn Quốc, tháng 4/2024. Ảnh: HUTECH

Doanh nghiệp 'săn' sinh viên giỏi dịp hè

GD&TĐ - Các trường đại học liên tục tổ chức ngày hội tuyển dụng với hàng trăm doanh nghiệp, hàng nghìn vị trí việc làm hấp dẫn cho sinh viên trong dịp hè.