Quan tâm tư vấn, hỗ trợ tâm lý cho học sinh khi quay trở lại trường học

GD&TĐ - Đại dịch Covid-19 để lại ảnh hưởng nặng nề đối với toàn xã hội nói chung và ngành Giáo dục nói riêng.

Học sinh học trực tuyến dài ngày dễ nảy sinh các vấn đề về tâm lý. Ảnh minh họa
Học sinh học trực tuyến dài ngày dễ nảy sinh các vấn đề về tâm lý. Ảnh minh họa

Trước tình hình đó, Bộ GD&ĐT đã quan tâm tới hoạt động hỗ trợ học sinh trong bối cảnh dịch bệnh cũng như chuẩn bị cho các em quay trở lại trường học. Trong đó, đặc biệt là vấn đề tư vấn, hỗ trợ tâm lý cho các em.

Theo cô Đỗ Thị Trang, Trưởng phòng Tham vấn học đường Trường THPT Marie Curie (Hà Nội), trong thời gian học trực tuyến, học sinh gặp nhiều vấn đề về tâm lý. Tình trạng xâm hại bạo lực trên mạng khi học sinh học online, bị bắt nạt trên mạng, cô lập trên mạng, bị gửi web đen, xem sách bạo lực trên mạng... là những biểu hiện nặng nề phải mất nhiều thời gian để chữa lành vết thương tâm lý.

Như việc học sinh phải chứng kiến bạo lực tinh thần từ cha mẹ, trường hợp này tăng 13% sau khi có dịch. Thêm vào đó, một số học sinh bị rối loạn tâm thần do lo âu với môi trường bên ngoài không an toàn, cuộc sống bị đảo lộn, đặc biệt ghi nhận ở học sinh sống tại các khu vực “vùng đỏ”, học sinh bị Covid-19, thường xuyên phải đi làm xét nghiệm.

Để học sinh vượt qua những vướng mắc về tâm lý trong thời gian nghỉ học dài ngày, PGS.TS Trần Thành Nam, Chủ nhiệm Khoa Các khoa học giáo dục, Trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng cần có sự chung tay và đồng hành của các bậc phụ huynh với thầy cô giáo.

Với những trẻ bị ảnh hưởng tâm lý, giáo viên, phụ huynh cần có nhận thức đúng đắn câu chuyện này; gọi tên cảm xúc, tìm hiểu bản chất của trẻ để thải độc cảm xúc thay vì phán xét, đổ lỗi. Phụ huynh và con cần dành thời gian cho nhau để giảm thiểu tối đa ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Ông Doãn Hồng Hà - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD&ĐT) - cho biết: Hiểu rõ tầm quan trọng của hoạt động hỗ trợ học sinh trong bối cảnh dịch bệnh, Bộ GD&ĐT mới đây đã ban hành văn bản gửi các sở GD&ĐT; trường đại học, cao đẳng sư phạm... về việc hỗ trợ học sinh, sinh viên bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, trong đó nhấn mạnh vấn đề tâm lý.

Văn bản này nhấn mạnh việc các sở GD&ĐT cần phát huy vai trò của tổ tư vấn tâm lý, công tác xã hội trong nhà trường để hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời cho học sinh khi gặp những vấn đề về tâm lý, an sinh; xây dựng kế hoạch, phương án tư vấn trực tuyến, tư vấn cá nhân khi học sinh cần.

Bộ GD&ĐT sẽ phối hợp với tổ chức UNICEF thực hiện chương trình “Tập huấn trực tuyến cho cán bộ, giáo viên các trường phổ thông về tư vấn, hỗ trợ tâm lý học sinh trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19” trong các ngày 21, 22/10 tới đây.

Thực hiện tập huấn là đội ngũ chuyên gia tâm lý - giáo dục đến từ Trường Đại học Giáo dục (ĐHQGHN). Tham gia chương trình tập huấn là gần 1.000 cán bộ, giáo viên tại các trường phổ thông ở 63 tỉnh, thành trong cả nước. Sau buổi tập huấn, thầy cô sẽ có kiến thức cơ bản để sẵn sàng hỗ trợ học sinh vượt qua những khó khăn trước mắt cũng như lâu dài.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ