Những phương pháp hỗ trợ tâm lý trẻ trong mùa dịch

Những phương pháp hỗ trợ tâm lý trẻ trong mùa dịch

Đối với nhiều trẻ em, cuộc sống thường ngày bị đảo lộn khi không được đến trường. Thay vào đó, không ít trẻ được hướng dẫn học tập bởi cha mẹ, mà không phải GV. 

Theo bà Debra Costley - PGS về giáo dục tại Trường Đại học Nottingham (Anh), cha mẹ có thể giúp trẻ giảm bớt lo lắng thông qua một số “câu chuyện xã hội” được phát triển bởi nhà GD Carol Gray.

Đó có thể là những hình ảnh kèm theo chú thích, nhằm miêu tả về tình huống đang diễn ra, hoặc lý giải về lý do, cách thức và những kế hoạch trẻ dự định thực hiện. Đặc biệt, phụ huynh có thể tự tạo một phiên bản riêng, giải thích những gì đang diễn ra trong gia đình và cộng đồng cho trẻ hiểu.

Cũng theo PGS Costley, nhiều trẻ em có nhu cầu học tập bổ sung gặp khó khăn với các chức năng trực tuyến. Theo nữ chuyên gia này, việc cung cấp hướng dẫn cụ thể sẽ giúp các con hoàn thành nhiệm vụ dễ dàng hơn.

“Đối với phần lớn trẻ em, việc không được duy trì thói quen thường ngày, phải thay đổi phương thức học tập và không biết điều gì xảy ra sẽ mang lại tác động tiêu cực”, bà Costley nhấn mạnh.

PGS Costley nhấn mạnh, tất cả trẻ em sẽ cảm thấy thoải mái hơn nếu được biết về những kế hoạch phải làm, cũng như thời gian và những gì sẽ xảy ra khi hoàn thành công việc. 

“Lập kế hoạch và giữ thói quen sẽ giúp trẻ hiểu khi nào cần làm việc ở trường và khi nào chúng có thể thực hiện các hoạt động khác, như chơi trong vườn, học nghệ thuật hoặc nấu ăn”, bà Costley nói thêm.

PGS Costley chia sẻ, rất nhiều trẻ tự kỷ có một lĩnh vực khiến các em tập trung cao độ, cũng như có thể học được một lượng lớn kiến thức và muốn chia sẻ với mọi người. “Chúng tôi gọi đây là một mối quan tâm đặc biệt”, PGS Costley cho hay.

Cũng theo nữ chuyên gia này, hầu hết trẻ em đều có mối quan tâm đặc biệt đến một thứ không nhất thiết liên quan đến môn học cụ thể. Sự quan tâm đó có thể là về không gian, động vật, âm nhạc hoặc phim ảnh. 

“Do đó, thời điểm này sẽ rất thích hợp để cha mẹ giúp các con sử dụng kiến thức mà trẻ có và khuyến khích chúng phát triển dự án của riêng mình, dựa trên mối quan tâm đặc biệt đó”, bà Costley chia sẻ.

Theo PGS Costley, trẻ có thể viết truyện hoặc làm thơ, vẽ, sưu tầm hình ảnh từ Internet, chụp ảnh, phỏng vấn người khác về kinh nghiệm của họ ở một chủ đề cụ thể và đưa tất cả thông tin vào một cuốn sổ tay. 

“Dự án đặc biệt có thể được sử dụng như một phần thưởng cho trẻ sau khi các con hoàn thành công việc nhà trường giao trong ngày”, bà Costley nói.

Theo The Conversation

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ