Phú Thọ: Hơn 80 trẻ mầm non bất ngờ... nhập viện

GD&TĐ - Ông Nguyễn Giang Long - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cẩm Khê (Phú Thọ) cho biết, đến chiều 16/9 đã có 82 em học sinh của Trường Mầm non Thụy Liễu, huyện Cẩm Khê đến trung tâm để thăm khám với triệu chứng đau bụng, nôn, sốt... một số cháu bị đi ngoài.

Hơn 80 học sinh của Trường Mầm non Thụy Liễu phải điều trị với các triệu chứng đau bụng, nôn, sốt
Hơn 80 học sinh của Trường Mầm non Thụy Liễu phải điều trị với các triệu chứng đau bụng, nôn, sốt

Nghi ngộ độc thức ăn

Thông tin với Báo GD&TĐ, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cẩm Khê Nguyễn Giang Long cho biết, ngay sau khi sự việc xảy ra, ông Nguyễn Huy Ngọc - Giám đốc Sở Y tế Phú Thọ đã cùng ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch UBND huyện Cẩm Khê và các cán bộ liên quan đã trực tiếp xuống địa bàn kiểm tra, nắm bắt tình hình, thăm hỏi động viên các gia đình có trẻ nhỏ đang điều trị tại trung tâm. Đồng thời, quyết liệt chỉ đạo các đơn vị y tế trong ngành khẩn trương cấp cứu, chăm sóc điều trị các bệnh nhi; chỉ đạo đội ngũ y tế thôn bản rà soát, động viên gia đình có trẻ bị sốt cao, nôn đang tự chăm sóc tại nhà đến Trung tâm Y tế huyện Cẩm Khê để được điều trị kịp thời.

“Trung tâm y tế huyện Cẩm Khê đã huy động tối ta cán bộ bác sĩ, nhân viên y tế tiến hành chăm sóc, điều trị chu đáo cho các cháu. Đến nay, tình hình sức khỏe các cháu đã dần ổn định. Trong những ngày tới khi ổn định tâm lý, sức khỏe sẽ cho các cháu ra viện..”, ông Long cho biết. Giám đốc Trung tâm Y tế Cẩm Khê cũng nhấn mạnh, đến chiều 16/9, 82 trẻ đang được điều trị tại trung tâm sức khỏe đã dần ổn định.

Ổn định dạy và học

Sau khi được thăm khám sức khỏe các cháu đã dần ổn định
 Sau khi được thăm khám sức khỏe các cháu đã dần ổn định

Liên quan đến sự việc trên, ông Nguyễn Tân Sơn - Trưởng phòng GD&ĐT Cẩm Khê cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo phòng đã phối hợp với các ngành chức năng đến thăm hỏi động viên các cháu và gia đình. “Các cơ quan chuyên môn đã kiểm tra, rà soát các điều kiện bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm của bếp ăn tập thể Trường Mầm non Thụy Liễu và đơn vị cung cấp thực phẩm bán trú; đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, động viên các gia đình yên tâm, phối hợp tốt với cơ sở y tế trong việc điều trị cho bệnh nhi…”, ông Sơn nói.

Trưởng phòng GD&ĐT Cẩm Khê cũng cho biết, phòng đã theo sát diễn biến tình hình sức khỏe các cháu. “Ngày 14/9 là thứ 7 - ngày nghỉ, Trường Mầm non Thụy Liễu nghỉ theo quy định. Trước đó, ngày 13/9 là Tết Trung thu nhiều cháu có mặt ở trường, tuy nhiên một số cháu nghỉ học ở nhà và nhà trường không tổ chức Trung thu tối thứ 6. Trưa thứ 6 các cháu ăn ở trường bình thường, tối về các cháu ăn Tết Trung thu tại khu dân cư, gia đình…”, ông Sơn thông tin.

Nói về nguyên nhân, ông Nguyễn Tân Sơn cho biết, cơ quan chức năng cho rằng đó là dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm. “Tuy nhiên, ngộ độc thực phẩm từ nguồn nào, ăn tại gia đình, liên hoan trong khu dân cư hay tại trường thì các cơ quan chức năng đang lấy mẫu bệnh phẩm, mẫu thức ăn đi xét nghiệm. Khi nào có kết quả, cơ quan chức năng sẽ thông tin chính thức với cơ quan báo chí…”.

Nhấn mạnh thông tin trước đây Trường Mầm non Thụy Liễu chưa từng ghi nhận trường hợp nào ngộ độc thức ăn, ông Sơn cho biết thêm “trước những lo ngại của người dân có con trẻ đến trường, Trung tâm Y tế huyện Cẩm Khê vẫn tiếp tục theo dõi để đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho các cháu. Cùng với đó, cơ quan chức năng của tỉnh đang tích cực làm rõ nguyên nhân gây bệnh để có biện pháp xử lý”.

“Tôi cùng đồng chí Phó Chủ tịch huyện xuống kiểm tra, động viên nhà trường thì cơ bản các cô giáo băn khoăn về nguyên nhân khiến các cháu nhập viện. Các cô vẫn cố gắng làm tốt nhiệm vụ của mình cho các cháu đến trường. Những đơn vị nào cung cấp thực phẩm về nhà trường thì cơ quan chức năng sẽ xem xét xử lý theo đúng thẩm quyền…”, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Cẩm Khê nhấn mạnh.

Theo tìm hiểu, với các cháu không phải đi viện cấp cứu thì nhà trường vẫn tổ chức dạy học bình thường. Tuy nhiên, Trường Mầm non Thụy Liễu không tổ chức ăn bán trú cho các em học sinh trong ngày 16/9, cùng với đó, tăng cường công tác vệ sinh nhà trường.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ