Phòng tránh học sinh đuối nước: Không chỉ dựa vào ngành giáo dục

Liên tiếp nhiều vụ học sinh chết đuối khiến nhiều người đau xót. Dư luận lại đề cập đến chuyện dạy bơi cho học sinh. Tuy nhiên, dường như điều đó là chưa đủ để bảo vệ các em, nhất là khi mùa hè đang đến gần. Những cảnh báo được đưa ra: giám sát con trẻ thật kỹ.

Dạy bơi cho học sinh tại Trường THCS Nghĩa Hội, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An - Ảnh: DOÃN HÒA
Dạy bơi cho học sinh tại Trường THCS Nghĩa Hội, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An - Ảnh: DOÃN HÒA

Cần sự chung tay của xã hội

Ông Thái Văn Thành - giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Nghệ An - cho biết Nghệ An là một trong ba tỉnh có số lượng học sinh tử vong vì đuối nước lớn nhất cả nước và trở thành một vấn đề "nóng" được cả xã hội quan tâm. Tuy nhiên, trên thực tế việc triển khai dạy bơi cho trẻ còn gặp nhiều khó khăn và "chỉ mình ngành giáo dục thì không thể đảm đương nổi".

"Việc dạy bơi trong nhà trường vẫn còn hạn chế do nhiều nguyên nhân, trong đó có rất ít trường học được đầu tư bể bơi, hầu như là chưa có bởi vì thiếu kinh phí xây dựng. Đội ngũ giáo viên môn thể dục biết bơi và biết dạy bơi còn hạn chế và thiếu, hơn nữa trường không có bể bơi, không có cơ sở vật chất để dạy. Kinh phí xây dựng bể bơi riêng ngành giáo dục không thể làm được", ông Thành nói.

Ông Thành nêu ví dụ qua tìm hiểu một số mô hình dạy bơi ở các địa phương khác cũng đang dừng ở hai mức độ: bể bơi di động khoảng 150 triệu đồng nhưng thời gian sử dụng ngắn, kém hiệu quả. Nếu đầu tư một bể bơi lâu dài trong trường học cũng cần phải có quỹ đất, chi phí trên dưới 1 tỉ đồng, ngân sách địa phương lại không có.

"Để phòng chống tai nạn đuối nước rất cần sự chung tay của xã hội, vận dụng, ưu tiên các nguồn lực xã hội hóa xây dựng bể bơi, mở lớp dạy bơi cho các em chứ không chỉ dừng lại ở tuyên truyền lý thuyết suông", ông Thành đề nghị.

Quan trọng nhất là sự lưu tâm của người lớn

Tại Quảng Bình, 6 ngày vừa qua đã xảy ra 4 vụ đuối nước khiến 9 học sinh tử vong, trong đó có vụ 3 trẻ em chết đuối lúc rủ nhau đi bắt cua kiếm thêm tiền khi vừa được nghỉ học tại xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa.

Bà Mai Thị Kim Oanh, hiệu trưởng Trường tiểu học số 2 Tân Hóa - nơi có 2 học sinh tử nạn, cho biết trường mới vừa nhắc nhở học sinh toàn trường cẩn trọng trong buổi chào cờ tuần trước. Trước đó, trường cũng yêu cầu các giáo viên chủ nhiệm liên tục đưa nội dung này vào giờ sinh hoạt lớp.

"Nhưng để các em tuyệt đối an toàn thì phải cần thêm sự phối hợp của gia đình và chính quyền địa phương. Ở độ tuổi này các em khá hiếu động nên cũng là một trong những nguyên nhân khiến các em hay gặp nạn" - bà Oanh nói.

Ông Đinh Quý Nhân, giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Bình, nói khi nghỉ hè thì nhà trường không thể quản lý được học sinh, rất mong phụ huynh cùng để ý, trông nom con cái.

Ông Nhân cũng nói những năm gần đây sở làm một số đề án về cải thiện kỹ năng bơi cho học sinh nhưng không thể dạy bơi cho toàn bộ. Quan trọng nhất là người lớn, nhất là những người trực tiếp kề cận như cha mẹ phải thường xuyên cảnh báo cho các em mỗi ngày chứ với sức của trẻ em, khi ra giữa sông suối chảy mạnh như ở miền núi dù có biết bơi cũng khó sống sót.

"Sắp tới sở sẽ đề nghị UBND tỉnh thực hiện giải pháp cho phát những thông tin cảnh báo đuối nước mỗi ngày ngay trên hệ thống loa phát thanh của từng xã, thôn" - ông Nhân cho biết thêm.

Theo Tuoitre.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Cảnh giác với dòng rip

GD&TĐ - Dòng rip là luồng nước mạnh chảy vuông góc từ bờ ra biển. Hiểu nôm na, đó là một dòng nước chảy xiết nhưng bằng mắt thường rất khó phát hiện.
Học sinh Trường THPT Đức Hợp (Kim Động, Hưng Yên) tham gia trò chơi tại chương trình “Hành trình khởi nghiệp từ THPT” năm 2024. Ảnh: TG

Cách làm mới hỗ trợ khởi nghiệp từ THPT

GD&TĐ - “Hành trình khởi nghiệp từ THPT” là cách làm mới mà nhiều địa phương đã và đang kết hợp với cơ sở GD đại học nhằm hỗ trợ học sinh THPT khởi nghiệp...
Ảnh minh họa.

Cân nhắc khi học trung cấp y

GD&TĐ - Bộ Y tế thông báo không cấp giấy phép hành nghề đối với y sĩ trình độ trung cấp sau ngày 31/12/2026.