Phát triển vốn từ vựng cho sinh viên học tiếng Anh

Theo phương pháp truyền thống, từ vựng không được dạy thành môn học riêng mà được dạy lồng ghép trong giờ học các kỹ năng nghe, nói, đọc và viết.

Phát triển vốn từ vựng cho sinh viên học tiếng Anh

Các phương pháp mở rộng vốn từ vựng

Có nhiều học giả không khuyến khích việc học từ vựng bằng cách học thuộc lòng từ mới. Theo họ, từ mới không nên học một cách riêng lẻ, hay ghi nhớ mà không hiểu rõ ý nghĩa của chúng.

Bởi từ được học theo cách này sẽ dẫn đến việc sinh viên bỏ qua khía cạnh ý nghĩa của từ. Nói cách khác, sinh viên chỉ biết cách sử dụng từ vựng với nghĩa đen của chúng, mà không biết sử dụng các sắc thái ý nghĩa khác nhau của chúng ở các tình huống giao tiếp trong cuộc sống thực tế.

Nhiều chiến lược và phương pháp khác đã được áp dụng để phát triển vốn từ vựng cho sinh viên.

Thứ nhất, từ vựng có thể thu được một cách ngẫu nhiên thông qua việc tham gia tích cực và thường xuyên vào các hoạt động ngôn ngữ.

Thứ hai, từ có thể được học thông qua quá trình được giảng dạy trực tiếp. Sinh viên sẽ hiểu được ý nghĩa và chức năng của từ trong câu và ngữ cảnh.

Ngoài ra, giáo viên có thể khuyến khích sinh viên sử dụng từ điển, từ đồng nghĩa và tìm hiểu cách viết để mở rộng phạm vi từ vựng đã học. 

Hoặc giáo viên có thể sử dụng trò chơi từ vựng, tạo ra các bức tường từ vựng có tính tương tác giúp sinh viên có thể nắm được những từ mới thú vị.

Nhiều chuyên gia về giảng dạy tiếng Anh như Wright, Betteridge và Bucky ủng hộ phương pháp sử dụng truyện ngắn để phát triển từ vựng cho sinh viên.

Họ cho rằng sử dụng truyện cổ tích là một cách hữu hiệu để học từ vựng trong các lớp học ngoại ngữ tiếng Anh. Bởi vì, giáo viên có thể tạo ra nhiều tình huống phong phú để sinh viên giao tiếp với nhau, trao đổi thông tin và thể hiện ý kiến, quan điểm của mình.

Chìa khóa cho phương pháp học từ vựng một cách ngẫu nhiên đó là giáo viên phải đảm bảo sinh viên có cơ hội tiếp xúc tối đa với ngôn ngữ. 

Đối với môi trường học tiếng Anh mà sinh viên không có cơ hội được tiếp xúc với người bản ngữ, thì việc tạo cho họ cơ hội được đọc tiếng Anh nhiều hơn là cách tốt nhất để tiếp xúc với ngôn ngữ.

Các nghiên cứu đều cho thấy học từ vựng một cách ngẫu nhiên thông qua việc đọc sẽ làm cho vốn từ của người học tăng lên đáng kể theo thời gian.

Thực tế, có rất nhiều cách để giáo viên dạy ngoại ngữ có thể chủ động trong việc tăng tối đa việc học từ ngẫu nhiên thông qua việc tiếp xúc trực tiếp với ngôn ngữ.

Trong đó, phương pháp hiệu quả nhất là giáo viên cần thiết lập chương trình đọc mở rộng. Tóm lại, quá trình đọc hiểu không chỉ làm tăng vốn từ vựng cho sinh viên mà còn giúp cải thiện tốc độ đọc và thái độ của họ đối với việc đọc.

Học từ vựng với truyện ngắn

Mặc dù có nhiều phương pháp và chiến lược giảng dạy nhằm làm tăng vốn từ vựng cho sinh viên đã được áp dụng, nhưng không ai có thể phủ nhận được tầm quan trong của việc đọc rộng đối với việc phát triển từ vựng cho sinh viên. Và việc sử dụng truyện ngắn trên lớp là cách tốt nhất để đạt được mục tiêu này.

Văn học dưới hình thức truyện ngắn là kho tàng giàu có về từ vựng và về cách thể hiện ngôn ngữ phong phú. Nếu sinh viên đọc nhiều và thường xuyên, họ cũng sẽ có vốn từ nhiều hơn.

Ngoài ra, sử dụng truyện ngắn trong giảng dạy, giáo viên có cơ hội thuận lợi để dạy từ vựng trong ngữ cảnh. Sinh viên vì thế sẽ nhớ từ vựng lâu hơn so với những từ vựng đựợc dạy tách rời ngữ cảnh.

Để có thể thực sự hiểu nghĩa và ghi nhớ được từ, sinh viên phải sử dụng từ nhiều lần trong ngữ cảnh tương tự. Từ vựng phải được sử dụng trong tất cả hoạt động nói, nghe và viết. Việc đưa truyện ngắn vào giảng dạy tạo cho sinh viên nhiều cơ hội sử dụng từ vựng để thực hiện tất cả các kỹ năng này của ngôn ngữ.

Việc dạy từ dựa vào ngữ cảnh thông qua truyện ngắn khiến cho lượng từ vựng của sinh viên tăng lên nhiều hơn so với việc chỉ cung cấp cho sinh viên một bản danh sách từ riêng lẻ.

Hơn nữa, truyện ngắn là một trong những nguổn tài liệu chứa đựng nhiều giá trị văn hóa. Ngôn ngữ không chỉ là phương tiện giao tiếp mà còn là phương tiện quan trọng thể hiện văn hóa. Và do đó, ngôn ngữ của thứ tiếng đang học phản ánh nền văn hóa của những người nói tiếng đó.

Vì lẽ đó, chúng ta có thể khẳng định ngôn ngữ và văn hóa có mối quan hệ khăng khít với nhau. Việc sử dụng văn học dưới hình thức truyện ngắn sẽ tạo ra cơ hội thích hợp để sinh viên khám phá nét văn hóa tồn tại và tiềm ẩn trong ngữ liệu văn học này.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ