Quyết định xử phạt Cơ trưởng Pechanec Marek. (Nguồn Báo Thanh Tra) |
Theo đó, vào lúc 11h08 phút ngày 16/12/2014, chuyến bay VN1266 hành trình từ TP Hồ Chí Minh đi Vinh xuất hiện “cảnh báo áp suất cabin”.
Tuy nhiên, trong quá trình xử lý tình huống, Cơ trưởng Pechanec Marek đã để chuyến bay này 2 lần xuất hiện “cảnh báo tàu bay bị can thiệp bất hợp pháp” do đặt nhầm mã A7500, một lần kéo dài 16 giây và một lần kéo dài 55 giây.
Sự việc trên xảy ra vào tối ngày 16/12/2014 trên chuyến bay của Vietnam Airlines mang số hiệu VN1266, xuất phát lúc 17h12 từ TP. Hồ Chí Minh đi Vinh (Nghệ An).
Khi tới gần sân bay Vinh thì máy bay gặp trục trặc kỹ thuật, áp suất trong khoang giảm đột ngột khiến cơ trưởng phải hạ độ cao khẩn cấp từ 35.000 FT (tương đương khoảng 11.000 m) xuống 13.000 FT (tương đương khoảng 4.000 m) và mặt nạ dưỡng khí bung ra để trợ giúp hành khách và phi hành đoàn. Tổ bay xin hạ cánh khẩn cấp tại sân bay Nội Bài để có điều kiện trợ giúp tốt nhất.
Quyết định xử phạt của Chánh Thanh tra Cục Hàng không đối với Cơ trưởng Pechanec Marek có nêu rõ, phi công đã vi phạm điều khoản được quy định tại điểm a, Khoản 3, Điều 15 Nghị định số 147/NĐ- CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.
Tuy nhiên, do ông này đã tự nguyện báo cáo sự cố, vi phạm hành chính trong hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (ấn nhầm mã trong quá trình xử lý tình huống khẩn nguy) nên được xem xét tình tiết giảm nhẹ, bị phạt hành chính 3 triệu đồng mà không phải chịu hình thức phạt bổ sung nào.