Cựu Trưởng Công an TP.Thanh Hóa chưa bị bắt vì đột quỵ?

GD&TĐ - Mặc dù đã bị tước danh hiệu Công an Nhân dân, bị khởi tố bị can về hành vi nhận hối lộ và Viện Kiểm sát nhân dân tối cao có lệnh bắt tạm giam ông Nguyễn Chí Phương, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện, vì ông này đột quỵ.

Ông Nguyễn Chí Phương, cựu Trưởng Công an TP.Thanh Hóa.
Ông Nguyễn Chí Phương, cựu Trưởng Công an TP.Thanh Hóa.

Ngày 4/7, trả lời báo chí, Viện Kiểm sát nhân dân tối (KSNDTC) cao cho biết; Cơ quan điều tra của Viên KSNDTC đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Nguyễn Chí Phương, nguyên trưởng Công an TP.Thanh Hóa, để điều tra về hành vi nhận hối lộ, theo quy định tại khoản 2 điều 354 Bộ luật hình sự.

Tuy nhiên, do bị can Nguyễn Chí Phương bị đột quỵ, phải nhập viên cấp cứu, nên cơ quan điều tra chưa thực hiện lệnh bắt bị can. 

Cơ quan điều tra Viện KSNDTC cũng đã tiến hành trưng cầu giám định sức khỏe đối với bị can Nguyễn Chí Phương. Đồng thời, Cơ quan điều tra Viện KSNDTC đã thông báo đến Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa, Thường trực Thành ủy TP. Thanh Hóa và Đảng bộ Công an TP. Thanh Hóa về quyết định khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam bị can, vì ông Nguyễn Chí Phương là đảng viên.

Một nguồn tin riêng của GD&TĐ cho hay, ông Nguyễn Chí Phương đã bị Cơ quan điều tra Viện KSNDTC khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam từ trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi. Tuy nhiên, khi thực hiện lệnh bắt giữ, thì ông Phương bị đột quỵ. Do đó, cơ quan điều tra phải tạm dừng lệnh bắt, để bác sĩ cấp cứu cho bị can Nguyễn Chí Phương.

Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm của UBND tỉnh Thanh Hóa, ngày 1/7 vừa qua, đại tá Đào Đức Minh – Phó Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa cũng đã trả lời câu hỏi của báo chí về sự việc này.

Theo đại tá Đào Đức Minh, việc tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Chí Phương, là do Cơ quan điều tra Viện KSNDTC thực hiện. Do đó, Công an tỉnh Thanh Hóa cũng đang chờ thông tin từ cơ quan điều tra của Cơ quan điều tra Viện KSNDTC.

Trước đó, báo GD&TĐ đã đưa tin, đại tá Nguyễn Chí Phương - Trưởng Công an TP Thanh Hóa bị một người (được cho là cấp dưới trong đơn vị) phát tán lên mạng xã hội một đoạn ghi âm, nhằm tố cáo ông Phương về hành vi nhận tiền chạy án, với tiêu đề “Đại tá Nguyễn Chí Phương -Trưởng Công an TP. Thanh Hóa nhận tiền chạy án 260 triệu, bị thuộc cấp tố cáo”.

Nội dung đoạn ghi âm thể hiện một cuộc trò chuyện của một người đàn ông (được cho là cấp dưới của ông Phương) đã ăn cắp chiếc xe máy trong cơ quan. Người đàn ông này đã đưa tiền tổng cộng 3 lần với số tiền 260 triệu đồng để nhờ ông Phương lo giúp không bị khởi tố.

Xác nhận với báo chí, đại tá Nguyễn Chí Phương - Trưởng Công an TP.Thanh Hóa cho rằng, giọng nói trong đoạn ghi âm xuất hiện trên mạng xã hội đúng là của ông và cuộc trò chuyện đó là có thật. Cuộc trò truyện này diễn ra vào ngày 19 hoặc 20/7/2018.

Theo kết luận của Thanh tra Bộ Công an, hành vi nhận tiền từ ông Đỗ Đức Hiếu (nguyên cán bộ thuộc Đội Cảnh sát trật tự Công an thành phố Thanh Hóa) của đại tá Nguyễn Chí Phương là có dấu hiệu phạm tội nhận hối lộ.

Thanh tra Bộ Công an kiến nghị Bộ Công an thi hành kỷ luật với hình thức tước danh hiệu Công an nhân dân đối với đại tá Nguyễn Chí Phương...

Đến ngày 25/1/2019, tại trụ sở Công an thành phố Thanh Hóa, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa đã công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về việc tước danh hiệu Công an Nhân dân đối với đại tá Nguyễn Chí Phương - Trưởng Công an thành phố Thanh Hóa.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.