Theo thông tin từ tạp chí Opex360 của Pháp, công việc liên quan đến sản xuất vỏ kim loại cho hai lò phản ứng K22, cung cấp lực đẩy cho tàu.
Dự kiến chương trình sẽ được phê duyệt chính thức vào cuối năm 2025. Điều này sẽ cho phép bắt đầu đóng tàu vào năm 2031 tại nhà máy ở Saint-Nazaire dưới sự lãnh đạo của liên doanh MO Porte-avions do Naval Group và Chantiers de l'Atlantique thành lập.
Bất chấp tình hình chính trị bất ổn và rủi ro ngân sách, Thủ tướng Pháp mới được bổ nhiệm Sebastien Lecornu - người trước đây từng đứng đầu Bộ Quốc phòng, đã kiên quyết loại trừ bất kỳ sự trì hoãn nào đối với việc triển khai dự án chiến lược này.
Phát biểu tại Thượng viện vào tháng 6, ông Lecornu nhấn mạnh rằng việc duy trì năng lực trong lĩnh vực hạt nhân quân sự là vô cùng quan trọng.
“Việc nắm vững hệ thống đẩy hạt nhân từ A đến Z không phải là một môn thể thao quần chúng. Chúng ta đã nói rất nhiều về việc mất đi bí quyết trong năng lượng hạt nhân dân sự, nhưng chúng ta chưa bao giờ mất bất cứ điều gì đối với lĩnh vực năng lượng hạt nhân quân sự, dù là về răn đe thuần túy hay về hệ thống đẩy".
"Nhưng chúng ta không được tự lừa dối mình: 4 lò phản ứng cho 3 tàu ngầm tên lửa đạn đạo, 6 lò phản ứng cho 6 tàu ngầm tấn công - điều này rất công bằng và 2 lò phản ứng cho PA NG - đây là những gì cần thiết để duy trì năng lực”, ông Lecornu tuyên bố.

Mặc dù thiết kế vẫn chưa được phê duyệt, Tổng cục Thiết kế Hải quân Pháp (DGA) đã đặt hàng một số linh kiện liên quan đến lò phản ứng hạt nhân. Do tính phức tạp của việc chế tạo, số thiết bị này phải được chuẩn bị trước khi bắt đầu đóng tàu.
Đặc biệt vào ngày 25 tháng 9, lễ hàn tấm kim loại đầu tiên cho vỏ lò phản ứng K22 đã diễn ra tại nhà máy Naval Group ở Cherbourg.
Theo thông số kỹ thuật, mỗi vỏ sẽ cao 14 mét, đường kính 13 mét và nặng khoảng 1.300 tấn. Đây là những thành phần lớn nhất thuộc loại này trong lịch sử năng lượng hạt nhân trên biển của Pháp.
Thiết kế đang được TechnicAtome thực hiện dưới sự giám sát của Ủy ban Năng lượng Nguyên tử và Nguồn Thay thế Pháp (CEA). Quá trình sản xuất bắt đầu từ phần phức tạp nhất.
Cần nói thêm, tàu sân bay tương lai PA NG sẽ có chiều dài 310 mét và rộng 85 mét tính từ sàn đáp. Lượng giãn nước khi đầy tải lên tới 78.000 tấn.
Nhờ hệ thống phóng điện từ EMALS, tàu sân bay này có thể phóng và tiếp nhận máy bay cùng lúc - không giống như chiếc Charles de Gaulle hiện tại.
Hai lò phản ứng K22 sẽ giúp tàu đạt tốc độ hành trình lên tới 27 hải lý/giờ. Chiếc PA NG dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong Hải quân Pháp vào năm 2038.