Mắt thần trên không E-7A Wedgetail giúp Không quân Mỹ 'nhìn rõ mọi thứ'

GD&TĐ - E-7A Wedgetail là ứng viên sáng giá thay thế phi đội máy bay cảnh báo sớm (AWACS) E-3 Sentry của Không quân Mỹ.

Mắt thần trên không E-7A Wedgetail giúp Không quân Mỹ 'nhìn rõ mọi thứ'

Ngành công nghiệp quốc phòng Anh sẽ chế tạo 2 máy bay chỉ huy - cảnh báo sớm E-7A Wedgetail cho Không quân Mỹ, thông tin này được đăng tải trên trang web chính thức của chính phủ Anh.

Theo hợp đồng, công ty Boeing UK của Anh sẽ cải tạo 2 máy bay chở khách tầm trung Boeing 737 thành phi cơ AWACS E-7A Wedgetail.

Công việc này sẽ được thực hiện tại một cơ sở ở Birmingham, nơi máy bay E-7A Wedgetail đang được tân trang, nội dung bao gồm cải tạo khung thân, lắp đặt thiết bị, ăng ten radar và các hệ thống khác.

Chính phủ Anh cho biết trong một tuyên bố: "Chương trình E-7 Wedgetail hiện đang hỗ trợ 190 việc làm có tay nghề cao tại Vương quốc Anh, trong đó có 130 việc làm tại Birmingham. Hợp đồng mới sẽ tăng số lượng việc làm trong lĩnh vực sản xuất và hiện đại hóa máy bay".

Được biết hơn 40 nhà cung cấp của Anh đang tham gia chương trình, bao gồm việc xây dựng hai cơ sở kỹ thuật mới tại căn cứ Lossiemouth của Không quân Hoàng gia.

Theo nội dung công việc, Không quân Hoàng gia Anh dự kiến ​​sẽ nhận được 3 máy bay E-7A Wedgetail, tập trung ở Phi đội số 8 và sẽ khôi phục khả năng phát hiện radar tầm xa của nước này.

Cùng lúc đó, Không quân Mỹ quyết định tiếp tục tham gia chương trình nói trên và mua máy bay loại này để thay thế phi đội AWACS E-3 Sentry đã cũ kỹ và sắp bị loại biên.

e7new.jpg
Máy bay cảnh báo sớm E-7 Wedgetail sẽ thay thế phi đội E-3 Sentry trong Không quân Mỹ.

Tính năng quan trọng nhất của máy bay mới là radar MESA, do Northrop Grumman phát triển, sử dụng công nghệ AFAR (ăng ten mảng pha chủ động), cung cấp khả năng quét không phận và tìm kiếm mục tiêu mặt đất ở mức độ cao.

Trạm ăng ten này cố định, không có bộ phận quay, nhưng bao phủ một khu vực 360 độ xung quanh máy bay, nó có khả năng đồng thời thực hiện tìm kiếm trên không và trên biển, điều khiển máy bay chiến đấu và trinh sát địa hình ở phạm vi tối đa hơn 600 km (ở chế độ khảo sát).

Đối với mục tiêu trên không cỡ máy bay chiến đấu, tầm phát hiện đạt hơn 370 km - và đối với mục tiêu trên biển, tầm trinh sát hơn 240 km đối với mục tiêu cỡ khinh hạm. MESA có khả năng theo dõi đồng thời tới 180 mục tiêu và "khóa" cùng lúc 24 đối tượng.

Trước đó, truyền thông quốc tế cho biết vào tháng 9/2024, máy bay cánh báo sớm E-7 Wedgetail của Không quân Hoàng gia đã thực hiện chuyến bay đầu tiên tại Vương quốc Anh.

Phương tiện trên được đánh giá có tiềm năng khai thác rất tốt, khi tận dụng khung thân máy bay thương mại Boeing 737 có độ tin cậy cao, tầm hoạt động xa và tiết kiệm nhiên liệu, là sự thay thế xứng đáng cho những chiếc E-3 Sentry lỗi thời.

Theo Defence Blog

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Toàn cảnh Khu tưởng niệm tại bến phà II Long Đại

Những huyền thoại bất tử bên dòng sông xanh Long Đại

GD&TĐ - Là địa điểm hứng chịu quả bom đầu tiên mà Quân đội Mỹ thả trong chiến dịch leo thang bắn phá miền Bắc giai đoạn 1965-1972, bến phà Long Đại từng được mệnh danh như “tọa độ máu” tuyến đầu của đường Trường Sơn huyền thoại.