Phân nhóm, lớp học sinh theo môn tự chọn

GD&TĐ - Phòng Giáo dục trung học - Sở GD&ĐT Kon Tum đã tổ chức kiểm tra tình hình triển khai ôn thi tốt nghiệp THPT tại 7 trường THPT và trường phổ thông dân tộc nội trú trên địa bàn.

Phân nhóm, lớp học sinh theo môn tự chọn

Nhận định sau kiểm tra, nhìn chung, các trường đều đã xây dựng kế hoạch ôn thi tốt nghiệp đầy đủ và tương đối phù hợp; đồng thời song song với việc dạy chính khóa, đã bố trí ôn tập thi tốt nghiệp đối với môn Toán, tiếng Anh, Ngữ văn và ôn cuốn chiếu 3 môn này bằng cách sử dụng các tiết phụ đạo và tiết tự chọn.

Việc tư vấn, giúp đỡ học sinh lựa chọn 2 môn thi tự chọn cũng được các trường lưu ý dựa trên năng lực sở trường của học sinh, phù hợp với khối thi ĐH, CĐ.

Trên cơ sở đó, một số trường sử dụng các tiết phụ đạo và tự chọn để ôn tập các môn thi tốt nghiệp cả bắt buộc và tự chọn theo hướng nâng cao hoặc bám sát tùy thuộc và năng lực học sinh.

Một số trường cũng đã có những cách làm riêng như THPT Nguyễn Du phân chia lớp theo nguyện vọng khối thi ĐH, CĐ và theo năng lực học tập ngay từ đầu năm học.

Sở GD&ĐT Kon Tum đã yêu cầu các trường phân nhóm/lớp học sinh theo môn tự chọn, có thể bố trí thời khóa biểu để học sinh được học các môn Toán, Văn theo lớp cũ trước dây; học các môn tự chọn theo lớp mới tùy theo điều kiện mỗi trường. Lưu ý, bố trí hợp lý số tiết ôn tập của các môn sao cho đảm bảo thời gian tự học của học sinh ở nhà.

Các trường có thể cho học sinh điều chỉnh môn tự chọn dự thi tốt nghiệp THPT cho đến cuối tháng 4/2014.

Sở cũng đã yêu cầu giáo viên chủ nhiệm lớp phối hợp với giáo viên dạy các môn thi tốt nghiệp để phân nhóm học sinh theo khả năng nhận thức. Nhà trường lập bảng theo dõi sự thay đổi về chất lượng học tập của các môn thi tốt nghiệp của học sinh, đặc biệt là học sinh yếu kém qua đợt kiểm tra học kỳ II để có phương pháp ôn tập thích hợp cho các nhóm học sinh có năng lực nhận thức khác nhau.

Đặc biệt, các trường tập trung nhiều hơn cho những học sinh học lực yếu, cử giáo viên có khả năng và kinh nghiệm, đồng thời vận động học sinh khá, giỏi hỗ trợ thêm, giúp những học sinh này nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản theo yêu cầu của kỳ thi…

Các trường khó khăn về nhân lực ôn thi, có giáo viên mới ôn thi lần đầu nếu có nhu cầu đề nghị Sở GD&ĐT tổ chức tổ phương pháp lưu động hoặc chủ động mời các giáo viên có kinh nghiệm dạy ôn thi tốt nghiệp của các trường lân cận hỗ trợ…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ