Không chỉ làm các bạn trẻ “mắt chữ O, mồm chữ A”, màn trình diễn đặc biệt còn khiến nhiều chuyên gia kinh tế giật mình trước tham vọng không giấu giếm của ông trùm mạng xã hội 30 tuổi trong việc thâm nhập thị trường Trung Quốc.
Trên Facebook cá nhân, Mark Zuckerberg chia sẻ cảm xúc của anh về buổi nói chuyện: “Chúng tôi đã trao đổi về kết nối thế giới, Internet, tiến bộ công nghệ và về thuở ban đầu của Facebook. Hồi đầu tuần tôi đã tham gia ban tư vấn quản trị và kinh tế của Đại học Thanh Hoa...”.
Từ năm 2009, Trung Quốc đã cấm các trang mạng xã hội của Mỹ như Twitter, YouTube và Facebook hoạt động tại nước này. Dù đã nỗ lực nhiều, song tới nay sứ mệnh “làm cho thế giới rộng mở và kết nối với nhau” của Facebook vẫn vấp phải “hòn đá tảng” ở thị trường Trung Quốc.
Vì lẽ đó, hình ảnh ông chủ Mark Zuckerberg hào hứng trò chuyện bằng tiếng Hoa (dù còn pha nhiều giọng Mỹ) được giới quan sát xem như một trong những nỗ lực quan trọng của Facebook nhằm vượt qua cửa ải.
Trả lời câu hỏi của phóng viên NBCNews là “Trung Quốc có đóng vai trò trọng yếu trong thành công của Facebook?”, chuyên gia phân tích thị trường Brian Blau của Hãng nghiên cứu Gartner khẳng định là “không”.
Tuy nhiên ông cho rằng việc thâm nhập được thị trường Trung Quốc sẽ khiến Facebook trở nên toàn cầu hơn, toàn diện hơn. Và đó thật sự là điều họ luôn mong muốn.
Trên thực tế, với 618 triệu người dùng Internet tại Trung Quốc tính đến tháng 4 năm nay, gần gấp đôi dân số Mỹ (số liệu do chuyên gia phân tích thị trường Victor Anthony của Hãng Topeka Capital cung cấp), Trung Quốc là thị trường không thể bỏ qua với bất cứ đại gia công nghệ nào muốn mở rộng tầm ảnh hưởng.
Cũng theo chuyên gia Anthony, chỉ cần Facebook có thêm 30% số người dùng Internet sử dụng dịch vụ, giá mỗi cổ phiếu của họ đã tăng thêm 3 - 4 USD.
Theo Reuters, người phát ngôn của Facebook cho biết Zuckerberg đã dành nhiều ngày ở lại Bắc Kinh để gặp gỡ các đối tác và học hỏi thêm về thị trường. Phía Facebook đang sốt sắng tuyển dụng nhiều sinh viên Trung Quốc đã tốt nghiệp đưa sang làm việc tại Mỹ.
Trước những động thái dồn dập, trang NBCNews dẫn lời chuyên gia phân tích thị trường Victor Anthony: “Chúng tôi tin rằng việc Facebook vào Trung Quốc chỉ còn là vấn đề thời gian”.
Nhưng nhà phân tích Brian Blau thì tỏ ra nghi ngại viễn cảnh đó. Ông nói: “Điều đó có làm thay đổi không khí kinh doanh không ư? Không. Anh ấy chỉ nói tiếng Hoa thôi mà. Họ sẽ không thay đổi những gì đã cấm”.