Ông bố từng cứu sống cả nhà chia sẻ cách thoát ngạt khói cháy

GD&TĐ - Vụ cháy tại tòa nhà chung cư ở quận 8, TP HCM rạng sáng nay đã khiến 13 người tử vong, một người do bị trượt chân khi cố rời khỏi đám cháy và nhiều người do bị nhiễm độc từ khói. 

Ông bố từng cứu sống cả nhà chia sẻ cách thoát ngạt khói cháy

Cũng trong sáng nay, nhiều người dùng mạng chia sẻ phương pháp thoát khói cháy của anh Trần Minh, giám đốc một công ty về điện tử viễn thông tại Hà Nội. Anh Minh cho hay, nhờ cách này anh đã cứu sống được vợ và hai con khỏi vụ hỏa hoạn tại nhà mình năm 2015, tại khu Thái Hà, Hà Nội.

Anh cho biết, 2h đêm đó, vợ anh phát hiện mùi khói khi cả gia đình ngủ trên tầng 3. Sau khi lấy khăn dấp nước cho con che miệng và gọi cảnh sát thì cả tầng 3 bị khói sộc vào, mọi người đều ho sặc sụa. Trong lúc đợi cứu hỏa tới (tầm gần 30 phút), anh lấy ngay tấm đệm vừa nằm ngủ dựng lên cửa sổ rồi cả nhà chui xuống bên dưới, hướng mặt ra bên ngoài hít khí thoáng.

Theo anh Minh, khói độc đậm đặc và áp suất trong nhà kín sẽ tăng rất nhanh nên phải mở ngay tất cả các cửa ở hướng không có cháy để giảm áp (không được mở cửa ở hướng có cháy và khói xông vào phòng).

Cách dựng đệm để cả nhà chui vào, tránh bị ngạt khói khi có cháy của anh Minh.

Cách dựng đệm (màu xanh) để cả nhà chui vào, tạo đường cho khói thoát ra.Khói sẽlướt qua mặt đệm bốc lên trên, giúp cho cả nhà an toàn.

Cách làm đơn giản: Lấy một tấm nệm dựng lên một góc khoảng 45 độ và bạn chui vào trong.

- Đối với cửa sổ, để một khe thoáng phía trên khoảng chừng 30cm để khói có thể trượt qua tấm nệm và bốc lên ra ngoài trời.

- Đối với ban công, dựng tấm nệm sao cho phần đáy của nó tiếp xúc được với sàn và tường rồi chui vào đó tránh khói.

Anh Minh cho biết, phương pháp của anh đã được phòng cảnh sát PCCC công an Quận Đống Đa Hà Nội lưu lại để làm tài liệu phổ biến.

Anh Trần Minh, sinh năm 1977 và con trai thứ hai. Ảnh: NVCC.

Anh Trần Minh, sinh năm 1977 và con trai thứ hai.

Chia sẻ về cánh tránh ngộp vì khói, thạc sĩ Lê Minh Huân, giảng viên Đại học sư phạm TP HCM, chuyên gia dạy kỹ năng sống cho trẻ cũng đưa ra một số lời khuyên:

1. Nếu đám cháy có khói, hãy bò trên sàn nhà để thoát khỏi đám cháy. Hãy để mũi và miệng càng thấp càng tốt. Theo tự nhiên, khói bay lên cao, nên không khí phía dưới sàn nhà sẽ sạch hơn. Bạn có thể cúi sát xuống sàn nhà, và bò bằng bàn tay và đầu gối dưới đám khói. Hãy nhớ khói rất độc và có thể giết bạn.

2. Nếu có mặt nạ chống độc, hãy đeo ngay mặt nạ.

3. Nếu có nhiều thời gian, hãy dùng vải thấm ướt hoặc khăn bịt mặt để hạn chế hít phải khói. Nếu tìm những thứ này mất thời gian quá thì nên thoát ra ngoài càng sớm càng tốt, dùng tay bịt mũi và miệng lại.

Nếu đủ thời gian, có thể khoác thêm một chiếc áo hay chăn có nhúng nước để bảo vệ bản thân không bị bỏng khi cố thoát khỏi đám cháy. Khi tóc hoặc quần áo bị bén lửa hãy tạm dừng việc thoát hiểm, nằm xuống và lăn người qua lại hoặc lăn tròn để dập lửa.

Theo Vnexpress

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ