(GD&TĐ)-Với quyết tâm ngăn chặn nhập siêu với mặt hàng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu, Bộ Tài chính đang đề xuất cách tính thuế nhập khẩu đối với xe cũ bằng cách đánh cả thuế tuyệt đối và thuế phần trăm, thay vì chỉ có thuế phần trăm như trước đây.
Ô tô nguyên chiếc nhập khẩu sẽ chịu cả thuế tuyệt đối và thuế phần trăm thay vì chỉ áp dụng thuế phần trăm như trước đây (ảnh MH) |
Như vậy, các ô tô hạng sang và siêu sang sau khi hoàn tất việc khai báo giá, hải quan, sẽ áp thuế theo tỷ lệ phần trăm giống như ô tô mới nguyên chiếc. Sau đó, sẽ cộng thêm thuế tuyệt đối với mức 5.000 - 10.000 USD/chiếc, tùy loại. Thuế xe mới đang giữ ở mức 80 - 83%.
Với quy định này, ô tô nhập khẩu, đặc biệt là các siêu xe chắc chắn sẽ có giá đội lên rất cao khi tới tay người tiêu dùng.
Trước đó, với Thông tư 20/2011/TT-BTC ngày 12/5/2011 của Bộ Công thương về bổ sung các điều kiện nhập khẩu ô tô mới dưới 9 chỗ ngồi quy định: thương nhân nhập khẩu ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống chưa qua sử dụng khi làm thủ tục nhập khẩu, ngoài việc thực hiện các quy định hiện hành, phải nộp bổ sung cho các cơ quan nhà nước có thẩm quyền 1 bản sao có xác nhận và đóng dấu sao y bản chính của thương nhân các loại giấy tờ sau:
Một là, Giấy chỉ định hoặc Giấy ủy quyền là nhà nhập khẩu, nhà phân phối của chính hãng sản xuất, kinh doanh loại ô tô đó hoặc hợp đồng đại lý của chính hãng sản xuất, kinh doanh loại ô tô đó đã được cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài hợp pháp hoá lãnh sự theo quy định của pháp luật.
Hai là, Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô đủ điều kiện do Bộ Giao thông vận tải cấp.
Như vậy, các salon ô tô, hoặc các doanh nghiệp thương mại đang nhập khẩu xe hiện nay không được ủy quyền của chính hãng chỉ còn trông chờ vào cửa hẹp là xe lướt hoặc xe cũ.
Đối với xe nhập nguyên chiếc trong thời gian tới chỉ còn được cung cấp từ hai nguồn: với xe mới, thì từ các nhà nhập khẩu chính hãng, còn các xe lướt, xe cũ phần lớn sẽ thông qua các công ty thương mại.Tuy nhiên, với h àng loạt biện pháp siết xe nguyên chiếc nhập khẩu, giá xe mới nhập chính hãng và xe cũ phải chịu thuế chồng thuế đều sẽ bị đội lên đáng kể.
Cùng với việc siết đầu vào ở khâu nhập khẩu, việc nâng trần lệ phí trước bạ lên tối đa 20% kể từ ngày 1/9 tới chắc chắn khiến thị trường ô tô gặp khó khăn hơn.
Hiện tại, phí trước bạ tại TP.HCM và Hà Nội đang là 12% nhưng sắp tới chắc chắn sẽ có những thay đổi, ít nhất cũng bị áp phí ở mức 15%. Thêm vào đó, với 3% phí trước bạ, số tiền phải nộp thêm cũng đã là 50-70 triệu đồng, đó là chưa kể hàng loạt chi phí khác nhắm vào ô tô cũng theo đó mà tăng thêm sẽ khiến cho "thượng đế" phải gồng mình nếu muốn chịu chơi.
Minh Hằng