Động thái của các ngân hàng
Nhiều ngân hàng đã thành lập văn phòng mới ở những nơi khác trong EU để bảo vệ các hoạt động khu vực của họ sau Brexit, điều đó có nghĩa là, họ cũng phải chuyển tài sản đáng kể đến đó để đáp ứng các cơ quan quản lý của EU. Các công ty khác đang di chuyển tài sản để bảo vệ khách hàng, chống lại sự biến động của thị trường và những thay đổi đột ngột trong quy định.
Công ty tư vấn EY cho biết, con số này chiếm khoảng 10% tổng tài sản của ngành ngân hàng Anh; đồng thời đây chỉ là một “ước tính sơ bộ”, vì còn một số ngân hàng vẫn chưa tiết lộ kế hoạch dự phòng. “Con số của chúng tôi chỉ phản ánh những động thái đã được công bố công khai” - Omar Ali, người đứng đầu dịch vụ tài chính tại EY cho biết - “Chúng tôi biết rằng đằng sau hậu trường, các công ty đang tiếp tục lên kế hoạch cho một kịch bản “không thỏa thuận”.
EY đã theo dõi 222 công ty dịch vụ tài chính lớn nhất của Anh, kể từ cuộc trưng cầu dân ý của chính phủ nước này về việc rời khỏi EU (Brexit) diễn ra vào tháng 6/2016.
Thời hạn kích hoạt Brexit đã được chính phủ Anh và EU thống nhất là bắt đầu từ ngày 29/3/2019, theo một thỏa thuận đạt được vào cuối năm 2018. Nhưng Thủ tướng Theresa May vẫn cần giành được sự ủng hộ tại Quốc hội Anh trong cuộc bỏ phiếu về thỏa thuận này vào tuần tới. Nếu Quốc hội từ chối, sẽ dẫn đến nguy cơ nước Anh tách khỏi EU mà không có bất kỳ cam kết hợp tác nào trong tương lai. Nói cách khác, đó sẽ là cuộc chia ly mà cả Anh và EU đều rời đi với bàn tay trắng.
Tương lai tồi tệ
Ngân hàng Anh cho biết, hậu quả của kịch bản tách khỏi EU mà không có thỏa thuận sẽ còn tồi tệ hơn cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Đối với các tổ chức tài chính, Brexit không có thỏa thuận sẽ là một cơn ác mộng. Các thỏa thuận của Anh với các cơ quan quản lý của EU sẽ chấm dứt; các ngân hàng sẽ đứng trước một khoảng trống pháp lý, có nghĩa là họ sẽ không thể tiếp tục thực hiện một số hoạt động kinh doanh của mình trên toàn EU.
Mặc dù EU cho biết, họ sẽ thực hiện một số bước để tránh một cuộc khủng hoảng hoàn toàn, nhưng cũng thẳng thắn chỉ rõ đó chỉ là một giải pháp ngắn hạn, nhằm bảo vệ lợi ích của các nước thành viên.
“Các công ty dịch vụ tài chính không có lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục chuẩn bị sẵn sàng trên cơ sở kịch bản không có thỏa thuận cho Brexit”, Ali nói. Cũng theo người đứng đầu EY, để đối phó với Brexit, các công ty mà EY theo dõi đã tạo ra khoảng 2.000 việc làm mới ở các nước thành viên EU. Các ngân hàng Deutsche Bank (DB), Goldman Sachs (GS) và Citi (C) đã rút các bộ phận kinh doanh của mình ra khỏi Vương quốc Anh, chuyển tới các địa điểm khác như Dublin (Ireland), Frankfurt (Đức), Paris (Pháp) hay Công quốc Luxembourg.
Cũng theo EY, các công ty tài chính có khả năng sẽ di chuyển nhiều tài sản hơn, tạo ra nhiều việc làm hơn ở các thành phố khác của EU trong những tuần tới. “Ngày 29/3 không còn xa, trong khi Quốc hội Anh chưa chắc chắn thông qua thỏa thuận kích hoạt Brexit, sẽ càng có nhiều tài sản được chuyển nhượng, nhiều nhân viên mới được thuê tại địa phương hoặc chuyển chỗ làm việc đến địa điểm mới”, Ali cảnh báo.
Thương mại lao đao
London là một trong những trung tâm tài chính của châu Âu trong nhiều thập kỷ qua, đồng thời là nơi đặt trụ sở giao dịch của hàng chục ngân hàng có quy mô toàn cầu. Ngành dịch vụ tài chính sử dụng 2,2 triệu người trên cả nước Anh và đóng góp 12,5% GDP cho Vương quốc; tạo ra 72 tỷ bảng (100 tỷ USD) doanh thu thuế mỗi năm.
Nền kinh tế Vương quốc Anh đã bị ảnh hưởng mạnh mẽ do Brexit. Lạm phát tăng vọt và niềm tin của người tiêu dùng giảm xuống, làm tổn thương ngành bán lẻ của đất nước. Đầu tư kinh doanh đã giảm đáng kể, khi các công ty tạm dừng kế hoạch vì không có sự đảm bảo cho tương lai. Các nhà sản xuất lớn, bao gồm Airbus, đã cảnh báo họ có thể phải rời khỏi Vương quốc Anh nếu diễn ra quá trình Brexit không thỏa thuận. Tập đoàn kỹ thuật Đức, Schaeffler, cũng đang tạm đóng cửa hai nhà máy ở Anh để nghe ngóng tình hình trước khi có quyết định tiếp theo.
Bằng chứng mới nhất về sự sa sút trong kinh doanh là khi Hiệp hội các nhà sản xuất và thương mại ô tô Vương quốc Anh cho biết đăng ký xe mới ở nước này đã giảm 6,8% trong năm 2018. Đây là năm giảm thứ hai liên tiếp của ngành công nghiệp này. Ở các nước phát triển, chỉ số tăng hay giảm của ngành công nghiệp ô tô phản ánh sức khỏe của cả nền kinh tế.