“Nữ tướng” Tân Hiệp Phát: Phát triển “kinh tế tuần hoàn” để phát triển bền vững, giúp ứng phó tốt với biến đổi khí hậu

GD&TĐ - Kinh tế tuần hoàn là một cơ hội lớn để phát triển bền vững, không chỉ đạt mục tiêu kinh tế, xã hội, môi trường mà còn ứng phó tốt với biến đổi khí hậu. Hiện nay, một số doanh nghiệp Việt Nam cũng đang triển khai mô hình này. 

Bà Trần Uyên Phương, Phó Tổng giám đốc Tân Hiệp Phát
Bà Trần Uyên Phương, Phó Tổng giám đốc Tân Hiệp Phát

Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn – Trần Uyên Phương bày tỏ mối quan tâm đặc biệt về mô hình “doanh nghiệp xanh”, lần đầu tiên chia sẻ về dự án tái chế chai nhựa và kỳ vọng tham gia vào nền “kinh tế tuần hoàn”.

1. Được biết vừa qua Uyên Phương có tham gia Longbien Marathon 2019. Điều gì ở cuộc thi đã khiến một doanh nhân hết sức bận rộn như Phương tham gia?

Tôi đã tham gia chạy Longbien Marathon 2019 vì muốn gửi một thông điệp ý nghĩa đến cộng đồng để có hành động thiết thực cho môi trường sống. Thông qua cuộc thi chạy này, mỗi người sẽ gửi đến một thông điệp và thông điệp của tôi là “chạy vì một môi trường xanh”. Tôi nghĩ đến một nền “kinh tế tuần hoàn” mà trong đó tái chế được chai nhựa - vốn không chỉ có ở Việt Nam mà trên toàn thế giới. Tôi mong muốn chung tay cùng cộng đồng làm cho môi trường ngày càng sạch đẹp hơn. Làm sao để có thể biến nhựa thành một sản phẩm tái chế, là nguồn đầu vào và trở thành một sân chơi, một môi trường mà các doanh nghiệp tìm thấy lợi nhuận để họ tham gia vào, đó cũng là mục tiêu mà chúng ta nên suy nghĩ.

Phó Tổng Giám đốc Tân Hiệp Phát tham gia chạy tại sự kiện Longbien Marathon 2019 với thông điệp “chạy vì một môi trường xanh”

 

2. Theo Phương, điều cốt lõi nhất, quan trọng nhất trong việc “hành động vì môi trường” là gì? Là người từng du học nhiều năm và công cán nước ngoài thường xuyên, Phương có nhận xét gì về ý thức bảo vệ môi trường của họ?

Cảm, một câu hỏi thật thú vị. Nhân câu hỏi này, trước hết Phương muốn chia sẻ ở góc độ là người đi du học nhiều năm và đi nhiều nước trên thế giới, Phương càng ngày càng trân trọng yếu tố cơ bản đầu tiên mà Việt Nam có, đó là vấn đề an ninh. Những tệ nạn nho nhỏ thì không nơi đâu là hoàn hảo cả, nhưng đi ra đường lo mà bị khủng bố không phải là nỗi sợ hằng ngày của người Việt chúng ta. Ngoài ra, sự hiếu khách của người Việt cũng là điểm đáng quý. Nhưng ngược lại, ý thức bảo vệ môi trường hay phép hành xử nơi công cộng chưa là chủ đề được đặt quan tâm đúng mức tại Việt Nam. Đó là điểm mà chúng ta có thể cải tiến, để Việt Nam phát triển đi lên, đẹp hơn, xanh hơn, sạch hơn và phát triển bền vững hơn.

3. Chủ tịch Trần Qúi Thanh từng chia sẻ: Phát triển bền vững là yếu tố quan trọng để có một doanh nghiệp trường tồn. Còn chị, cũng từng cho rằng: Tân Hiệp Phát luôn giữ quan điểm: Có ích cho cộng đồng nhưng phải gắn với doanh nghiệp. Những năm qua, Tân Hiệp Phát đã thực thi những điều này như thế nào, thưa chị?

Tôi muốn trả lời câu hỏi này bằng gốc rễ của vấn đề. Đó chính là một quan điểm sống. Để trường tồn, chúng tôi đặc biệt coi trọng việc xây dựng con người. Không chỉ là những kiến thức chuyên môn, mà còn là cách tư duy, cách hành xử và thái độ của con người trong guồng máy Tân Hiệp Phát.

Và đấy chính là điều chúng tôi đầu tư, tập trung nhiều nguồn lực để có được, mà đương nhiên, nguồn lực con người còn quan trọng hơn cả nguồn lực tài chính. Chúng tôi muốn lan toả các giá trị tích cực, những tác dộng tích cực mà doanh nghiệp chúng tôi hay mỗi con người Tân Hiệp Phát chúng tôi đến những người xung quanh bao gồm cộng đồng và xã hội. 25 năm qua, thể thao luôn là nơi chúng tôi đầu tư để tạo ra sân chơi lành mạnh.

Các hoạt động cộng đồng của chúng tôi để mang dến các giá trị thiết thực cho cuộc sống người dân: xây cầu, trao tặng bò, ... Kể cả việc cùng Tân Hiệp Phát lan toả các câu chuyện “nối trọn yêu thương”, đồng thời tìm kiếm những con người vượt lên những thử thách số phận, vượt qua khiếm khuyết về sức khoẻ, thể chất, để qua đó cộng đồng hiểu thấu, noi gương họ cùng tận hưởng cuộc sống tốt đẹp và gieo ý thức cần phải giúp đỡ những người xung quanh mình nhiều hơn.

Trần Uyền Phương luôn tích cực dành thời gian cho các hoạt động vì cộng đồng và xã hội nhằm lan toả các giá trị tích cực đến mọi người

4. Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của cả cộng đồng, trong đó ngoài cá nhân còn trách nhiệm của doanh nghiệp (DN). Tuy nhiên, hiện nay số DN làm tròn trách nhiệm này chưa phải là nhiều. Trên góc nhìn một DN, theo chị, đâu là nguyên nhân? Tại Tân Hiệp Phát, cam kết bảo vệ môi trường đã được tập đoàn nhìn nhận và thực thi ra sao, thưa chị?

Ở góc độ doanh nghiệp, chúng tôi luôn giải quyết vấn đề bằng việc làm sao có giải pháp đi kèm với giá trị. Chúng tôi đã và đang tiếp tục nghiên cứu mô hình để tái chế nhựa và tạo ra sản phẩm cho các ngành công nghiệp khác với mục tiêu vừa tạo ra lợi ích vừa đồng thời đóng góp cho cộng đồng, vì môi trường xanh, sạch trong một nền kinh tế có thể hình dung ra là “kinh tế tuần hoàn”, hay có thể gọi là “kinh tế xoay vòng”. Đối với chúng tôi - giải pháp phát triển bền vững là quan trọng.

5. Cũng trong câu chuyện phát triển doanh nghiệp xanh, nhiều DN cho rằng cần tự tiếp sức từ Nhà nước cũng như các tổ chức tài chính. Tân Hiệp Phát có chung mong muốn này?

Đương nhiên sự hỗ trợ của Nhà nước là nền tảng. Các chính sách, sự tạo điều kiện để các doanh nghiệp triển khai sản xuất kinh doanh được thuận lợi, cũng chính là mục đích của Chính phủ hành động và kiến tạo. Bên cạnh đó, không chỉ ở VN, các tổ chức tài chính tập trung vào vấn đề môi trường khá đa dạng. Họ tìm kiếm những mô hình hướng tới phát triển bền vững để có thể tham gia.

6. Được biết Tân Hiệp Phát đang nung nấu một dự án tái chế rác thải nhựa với hy vọng tham gia sâu hơn vào nền kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam và thế giới với đầu vào là rác thải nhựa mà đầu ra sẽ là những sản phẩm tốt hơn và sử dụng vào nhiều ngành công nghiệp khác”. Chị có thể chia sẻ thêm về dự án này?

Từ kinh nghiệm sản xuất sản phẩm từ resin (hạt nhựa) tinh khiết, chúng tôi có chút ít kiến thức trong chuỗi cung ứng của resin đến việc thu gom chai nhựa cho công nghiệp tái chế. Chai nhựa không phải là rác thải. Mà nó có thể là nguyên liệu để tiếp tục được tái sử dụng cho nhiều ngành công nghiệp khác, trong đó có ngành xây dựng. Chỉ cần chai nhựa không bị trộn lẫn vào rác và bị làm bẩn thì đó là nguồn nguyên liệu đầu vào có giá trị, thay vì chai nhựa vứt bừa bãi và ảnh hưởng đến môi trường. Hoạt động tái chế chai nhựa là văn minh và vì môi trường xanh, sạch trong nền “kinh tế tuần hoàn” mà chúng ta đang đề cập ở đây.

Bởi vậy, những năm qua, Tân Hiệp Phát đã nung nấu một dự án tái chế chai nhựa. Hy vọng với dự án này, chúng tôi sẽ tham gia vào nền “kinh tế tuần hoàn” không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới để có thể giúp cho đầu vào là sản phẩm nhựa có thể tái chế, mà đầu ra sẽ là những sản phẩm tốt hơn và sử dụng vào nhiều ngành công nghiệp khác, vì một môi trường xanh. Dự án sẽ sớm được công bố trong thời gian tới.

Tân Hiệp Phát kỳ vọng sẽ tham gia vào nền “kinh tế tuần hoàn”, hướng đến sự phát triển bền vững với dự án tái chế chai nhựa đang dày công đầu tư nghiên cứu

7. Tân Hiệp Phát vừa chạm mốc tuổi 25 và đang lan tỏa thông điệp về khát vọng xây dựng một thương hiệu Việt tồn tại trăm năm. Công ty đã, đang có chiến lược như thế nào để hiện thực hóa khát vọng ấy, thưa chị?

-Tuyên bố này là một khát vọng và định hướng hành động của THP. Chúng tôi kinh doanh để bền vững và để phục vụ. Những gì chúng tôi làm và nỗ lực trong từng phút giây là để cho tương lai, cho hoài bão thương hiệu Việt được lan toả, cho sản phẩm Việt được yêu thích và văn hoá Việt Nam được biết đến và chia sẻ thông qua từng chai nước, từng sản phẩm chúng tôi sản xuất và đem đến cho mọi người tiêu dùng châu Á cũng như trên toàn thế giới.

- Xin cám ơn Phó Tổng Giám đốc Trần Uyên Phương vì cuộc trò chuyện này!

Theo Công Luận

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ