Nữ sinh dân tộc Tày với thành tích học tập ấn tượng

GD&TĐ - Đạt giải Nhất tại kì thi học sinh giỏi quốc gia 2019 môn Ngữ văn với điểm số cao nhất cả nước, Phan Thị Thu Phương đã mang lại niềm tự hào lớn cho Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc cũng như những học sinh người dân tộc thiểu số.

Phương và các bạn trong đội tuyển Văn của Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc
Phương và các bạn trong đội tuyển Văn của Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc

Sinh năm 2001, hiện là học sinh lớp 12A12-K59, Thu Phương là gương mặt quen thuộc với các thầy cô giáo và các bạn học sinh Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc. Khi gặp Phương, ấn tượng đầu tiên về cô bạn là nụ cười rạng rỡ cùng ánh mắt sáng thông minh.

Sinh ra trong một gia đình thuần nông, dân tộc Tày ở huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên, Phương thừa hưởng của bố mẹ đức tính cần cù, miệt mài, chăm chỉ, biết vượt khó vươn lên.

Trong 12 năm học, Phương luôn đạt thành tích tốt, dẫn đầu trong lớp, trong trường, đạt nhiều giải thưởng lớn: Giải Khuyến khích cuộc thi chọn HSG khu vực Duyên hải và Đồng bằng Bắc Bộ, HCV môn Ngữ văn trại hè Hùng Vương (năm học 2016 - 2017), giải Ba cuộc thi HSG cấp tỉnh, giải Khuyến khích cuộc thi HSG quốc gia, HCV cuộc thi HSG các trường chuyên khu vực Duyên hải và Đồng bằng Bắc Bộ (năm học 2017 - 2018)...

Tại cuộc thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2019 môn Ngữ văn vừa qua, Phương xuất sắc đạt giải Nhất với số điểm 17/20, là một trong những thí sinh có điểm cao nhất tại kì thi này.

Không chỉ đam mê và đạt được nhiều thành tích đáng nể ở môn Ngữ văn, Phương còn học đều và giỏi ở tất cả các môn, từ những môn Khoa học Xã hội như Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân đến những môn Khoa học Tự nhiên như Toán, Vật lí, Hóa học...

Phan Thị Thu Phương trong bộ trang phục dân tộc Tày

Chia sẻ về bí quyết học tập, Phương cho biết: Trong giờ học, em thường chú ý nghe thầy cô giáo giảng bài. Sau đó là thời gian tự học, ngoài làm bài tập trong sách giáo khoa, em còn lên thư viện tham khảo những bài tập nâng cao khác. Với môn Ngữ văn, nếu đọc kết hợp với viết, sẽ nhớ rất lâu và từ đó triển khai bài làm theo mạch cảm xúc của mình.

Ngoài hoạt động học tập sôi nổi trên lớp, Phương còn tham gia tích cực vào các phong trào Đoàn Đội, hoạt động ngoại khóa. Phương là một trong những thành viên chủ chốt của bút nhóm “Hoa nắng Vùng cao” của Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc với nhiều bài viết để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng bạn đọc như: Hồi ức ngọt ngào, Cô ơi, Chiều xuân...

Trong lớp, Phương là một cán bộ lớp rất nhiệt tình, thường xuyên giúp đỡ, hướng dẫn các bạn khi chưa hiểu bài. Ở kí túc xá, em luôn vui vẻ và hòa đồng với tất cả mọi người. Câu nói yêu thích của Phương là: “Nếu bạn tin đường chỉ tay nói lên số phận của mình thì bạn đừng quên nó nằm ở trong lòng bàn tay của chính bạn”.

Ước mơ của Phương là được trở thành cô giáo dạy Văn trong tương lai. Em mong muốn sẽ đem cái chữ đến những làng bản nghèo như ở vùng đất Phú Lương quê em, đóng góp công sức nhỏ bé của mình để giúp những học sinh người dân tộc thiểu số được đến trường.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ