Nữ giáo viên giàu thành tích của giáo dục Thủ đô

GD&TĐ - Cô Nguyễn Thị Trà My - Trường TH Phan Đình Giót (quận Thanh Xuân – Hà Nội) có bề dày thành tích đáng tự hào với 10 năm liên tiếp là giáo viên giỏi cấp quận, nhiều năm là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Với sự nỗ lực không ngừng trong dạy học, cô giáo Nguyễn Thị Trà My xứng đáng là tấm gương điển hình về đổi mới sáng tạo trong dạy học, được đồng nghiệp, học sinh và phụ huynh tin tưởng, cảm mến.  

Chủ động đổi mới phương pháp giảng dạy. 	Ảnh: T.G
Chủ động đổi mới phương pháp giảng dạy. Ảnh: T.G

Đổi mới, sáng tạo trong dạy học

Theo đánh giá của BGH Trường TH Phan Đình Giót, cô giáo Nguyễn Thị Trà My không chỉ có chuyên môn vững vàng mà luôn tích cực chủ động trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy, tổ chức hình thức dạy học phù hợp sáng tạo… nên đã thu được những kết quả đáng tự hào.

Cô Nguyễn Thị Trà My đang là khối trưởng khối 4. Đây là khối lớp mà bất kỳ giáo viên nào khi được giao nhiệm vụ cũng có phần e ngại và đòi hỏi chuyên môn thực sự vững vàng, bởi có nhiều kiến thức trọng tâm và chương trình nặng nhất ở bậc tiểu học. Bên cạnh đó, đổi mới giáo dục đòi hỏi đặt HS làm trung tâm, HS phải được GD một cách toàn diện nên bản thân các thầy cô phải không ngừng trau dồi kiến thức, đổi mới phương pháp giảng dạy sáng tạo… mới đáp ứng được nhiệm vụ giảng dạy.

Ở môn Tiếng Việt, môn học luôn được HS đánh giá là khó và ngại học, cô My đã trăn trở suy nghĩ vận dụng nhiều phương pháp mới để nâng cao chất lượng GD. Không chỉ quan tâm đến rèn luyện kĩ năng sống cho mỗi HS, cô còn tổ chức nhiều hoạt động lôi cuốn HS tham gia. Ngoài những kiến thức có trong sách vở, cô My biết cách khai phá, mở rộng thêm nhiều kiến thức liên quan khiến HS rất thích thú học tập.

Với sự chuẩn bị kĩ lưỡng và sáng tạo trong phương pháp giảng dạy nên trong những giờ dạy học môn Tiếng Việt của cô My, HS luôn sôi nổi thảo luận, tích cực đưa ra ý kiến của mình. Ngoài ra, cô My còn dạy và khuyến khích HS biết cách liên hệ, xử lí tình huống, gắn bài học với thực tiễn cuộc sống. Theo đánh giá của đồng nghiệp trong trường, thành công trong những tiết dạy của cô My chính bởi cô đã đặt học sinh làm trung tâm, các em tích cực chủ động tiếp thu trong bài học. Bên cạnh đó, cô My đã khéo léo tạo bầu không khí lớp học thân thiện, vui vẻ, biết khen ngợi kịp thời, đúng chỗ để động viên, khuyến khích học sinh.

Là giáo viên có chuyên môn vững vàng, chính vì vậy ngay tại Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp thành phố năm học 2018 - 2019, ở phân môn Địa lí, với bài dạy “Dải đồng bằng duyên hải miền Trung”, cô My cũng được đồng nghiệp đánh giá cao về chuyên môn và phương pháp giảng dạy. Một mặt cô đã khéo léo đưa HS đi “tham quan” dải đồng bằng duyên hải miền Trung, mặt khác, cô khai thác tối đa các tư liệu hình ảnh; hệ thống câu hỏi mạch lạc, rõ ràng… Nhờ vậy HS dễ dàng tiếp thu kiến thức, chủ động, tích cực học tập.

Với phương pháp giảng dạy đổi mới sáng tạo của cô My, các nhóm HS đã mạnh dạn chủ động trao đổi, thảo luận, giao lưu và đưa ra ý kiến, hiểu biết của mình. Học sinh đặc biệt hứng thú với tiết học bởi các em như cảm nhận được đang cùng cô giáo lên tàu để khởi hành một chuyến du lịch khám phá vị trí, địa hình, khí hậu, giao thông của dải đồng bằng duyên hải miền Trung.

Các em còn được tự mình hoạt động trải nghiệm làm một bản lược đồ bằng các vật liệu sẵn có: Giấy bìa, màu vẽ, ống hút.... khắc họa địa hình của dải đồng bằng qua lược đồ rất sinh động. Đó chính là một cách học Địa lí giúp các em nhớ bài lâu. Ngoài ra, các em còn hào hứng chia sẻ những hoạt động thiết thực ủng hộ, giúp đỡ đồng bào miền Trung khi gặp thiên tai... Đó là những món quà nhỏ bé nhưng đầy ý nghĩa của thầy và trò nhà trường hướng về miền Trung ruột thịt với cả tấm lòng để chia sẻ và yêu thương.

Mang giáo dục toàn diện đến HS

10 năm liền cô giáo Nguyễn Thị Trà My dự thi giáo viên dạy giỏi cấp quận và đạt kết quả cao. Năm học 2018 - 2019, cô dự thi giáo viên dạy giỏi cấp quận và đạt giải Nhất và tiếp tục tham gia thi giáo viên dạy giỏi cấp thành phố.

Cô Nguyễn Trà My cho biết: Với HS cô không chỉ mong muốn truyền thụ cho các em kiến thức, giúp các đam mê và học tập, đạt kết quả cao… mà hơn thế còn chú trọng đến việc GD đạo đức. Mỗi HS khi trưởng thành không chỉ là người có kiến thức mà phải có đạo đức, có tâm hồn đẹp, biết yêu thương con người, chia sẻ đồng cảm với những số phận thiệt thòi…

Với quan niệm đó, một năm 3 lần cô My chủ động bàn bạc với phụ huynh HS tổ chức cho HS lớp mình chủ nhiệm được đi trải nghiệm thực tế. Khi thì tặng quà cho các bạn nhỏ thiệt thòi, khi vào bệnh viện thăm hỏi động viên, trao quà cho những bệnh nhân, hoặc để HS làm nhiều công việc thiện nguyện khác. Quà tặng của các em đến với xã hội đều do chính các em tích lũy bằng việc “nuôi lợn” tại lớp với số tiền chỉ một vài nghìn hàng ngày.

Có thể nói, với học trò, cô Nguyễn Thị Trà My vừa là thầy vừa là mẹ. Cô dạy bảo HS của mình từ kiến thức đến các kĩ năng sống, nuôi dưỡng tâm hồn, hướng thiện cho các em trong từng tiết học, việc làm.

Bằng tấm lòng yêu nghề mến trẻ, hết lòng vì học trò… nên những thành tích trong GD của cô giáo Nguyễn Thị Trà My đã được ghi nhận và khẳng định không chỉ trong tập thể nhà trường mà còn ở cấp quận, thành phố…

Để có được những tiết dạy thành công, giúp HS tiếp thu kiến thức tốt nhất, bí quyết của cô My phải chăng chính là thực sự đầu tư nghiêm túc thời gian, cho chuyên môn nghiệp vụ, nghiên cứu kĩ nội dung bài dạy, đồng thời biết sử dụng phương pháp - hình thức tổ chức dạy học phù hợp, sáng tạo.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ