Những vũ khí đắt tiền nhưng... vô dụng

Những vũ khí đắt tiền nhưng... vô dụng

Xe viễn chinh trị giá 3 tỷ USD

Chiếc xe chiến đấu viễn chinh (EFV) là loại xe tấn công đổ bộ được phát triển cho Lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ để thay thế dòng xe đổ bộ hung hăng đã được sử dụng từ năm 1972. EFV có ý nghĩa cạnh tranh với tính di động và khả năng cơ động của M1 Abrams Main, với hệ thống xe tăng chiến đấu, nhưng hoạt động trên biển và trên mặt đất như một chiến xa tấn công quan trọng.

Chương trình được dự kiến sẽ tốn 15 tỷ USD, nhưng nó đã bị hủy bỏ vào năm 2011 bởi Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates, theo yêu cầu của Bộ Thủy quân lục chiến kéo dài tuổi thọ của tàu chở nhân viên hàng hải và xe chiến đấu đổ bộ.

Chi phí của chiếc xe tăng khiến đơn đặt hàng của các quân đoàn giảm từ 1.013 xe xuống chỉ còn 573. Đây là một trong những lý do chính khiến chương trình cuối cùng bị hủy bỏ với tổng chi phí 3 tỷ USD.

YAL-1 Airborne Laser, 5 tỷ USD

Vũ khí thử nghiệm Laser YAL-1 trên không của Boeing là một hệ thống vũ khí được thiết kế để gắn trên một chiếc Boeing 747-400F. Tia laser này là một loại laser oxy hóa i-ốt với sức mạnh tính bằng megawatt, có khả năng chặn và phá hủy tên lửa trong khi đang bay. Được thiết kế chủ yếu làm hệ thống phòng thủ tên lửa, nhằm tiêu diệt các tên lửa đạn đạo chiến thuật (TBMs), YAL-1 có tính năng chặn và phá hủy các tên lửa đạn đạo chiến thuật trong khi chúng vẫn ở trong pha tăng tốc (trước khi đạt vận tốc đỉnh).

Năm 2007, một hệ thống vũ khí YAL-1 với một laser công suất thấp đã được thử nghiệm trong chuyến bay tại một mục tiêu trên không. Vào tháng Giêng năm 2010, laser năng lượng cao đã được sử dụng trên máy bay để đánh chặn một tên lửa thử nghiệm phạm vi thay thế mục tiêu (MARTI) trong giai đoạn tăng tốc của chuyến bay. Vào ngày 11/2/2010, trong một cuộc thử nghiệm khác tại vùng biển Trung tâm Không quân Hải quân Point Mugu, ngoài khơi bờ biển trung tâm California, hệ thống đã phá hủy thành công tên lửa đạn đạo kích thích nhiên liệu lỏng.

Chưa đầy một giờ sau khi tên lửa đầu tiên bị phá hủy, tên lửa thứ hai - một thiết kế nhiên liệu rắn - đã “tham gia thành công”, nhưng không bị phá hủy, và tất cả các tiêu chí kiểm tra đã được đáp ứng. ABL cũng đã phá hủy một tên lửa nhiên liệu rắn giống hệt nhau trong chuyến bay tám ngày trước đó.

Mặc dù từng được được thử nghiệm thành công, nhưng vũ khí laser này không bao giờ được đưa ra do tính không thực tế của việc sử dụng nó trong chiến đấu. Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates đã cắt giảm chương trình do nhu cầu sử dụng một loại laser mạnh hơn đáng kể với tầm bắn lớn hơn để tấn công bất kỳ mục tiêu nào bắn ra từ một quốc gia thù địch. Với khoản tiền 1,5 tỷ USD để xây dựng và 100 triệu USD mỗi năm để duy trì từng hệ thống, chi phí khổng lồ này đã khiến việc duy trì vũ khí laser này trở nên bất khả thi. Chương trình đã được cắt giảm trong năm 2011 sau 16 năm phát triển với tổng chi phí 5 tỷ đô la.

(Còn tiếp)

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ