Những nhà giáo “truyền lửa” đổi mới, sáng tạo

Những nhà giáo “truyền lửa” đổi mới, sáng tạo

* Cô Nguyễn Thị Thu Hảo - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Văn Tám (quận Hai Bà Trưng): Xây dựng Lớp học hạnh phúc

Cô Hảo luôn trăn trở, làm sao để phát huy sức sáng tạo của đội ngũ cán bộ, giáo viên trong công tác và xây dựng Lớp học hạnh phúc. Cô khuyến khích giáo viên vận dụng sáng kiến kinh nghiệm vào thực tiễn giảng dạy và các hoạt động giáo dục; đồng thời động viên giáo viên mạnh dạn đổi mới phương pháp dạy học.

“Tôi muốn lan tỏa tinh thần đổi mới, sáng tạo trong đội ngũ giáo viên. Qua đó, tiếp tục củng cố và xây dựng niềm tin cho phụ huynh học sinh đối với nhà trường” - cô Hảo chia sẻ.

Với “Mô hình lớp học sáng tạo” và xây dựng đội ngũ “Năng động - Hiệu quả”, cô Hảo đã truyền lửa cho giáo viên đổi mới, sáng tạo trong từng tiết dạy. Cô luôn đặt ra các câu hỏi dành cho giáo viên và học sinh của trường: Thế giới thay đổi như thế nào trong 20 năm gần đây? Giáo dục Việt Nam đã đổi thay như thế nào trong 20 năm qua? Cán bộ giáo viên chúng ta đã sẵn sàng cho sự thay đổi ấy hay chưa? Các thầy cô sẽ chuẩn bị cho học sinh những kỹ năng và năng lực gì để thích ứng với sự thay đổi này?

Không chỉ đưa ra các phương án và các tình huống giả định gắn liền với thực tế, cô Hảo đã cùng với các thành viên trong Ban Giám hiệu nhà trường luôn sát sao, đôn đốc, nhắc nhở giáo viên theo tiêu chí: Rõ người, rõ việc. Cô yêu cầu, mỗi cán bộ, giáo viên xác định rõ mục tiêu dạy học của mình. Từ đó, giáo viên đưa ra các giải pháp thực hiện trên cơ sở thảo luận, đóng góp ý kiến của Ban Giám hiệu. Nói cách khác, giáo viên phải xây dựng kế hoạch giáo dục của mình, tối ưu hóa cho từng tình huống sư phạm cụ thể. Mục đích đều hướng đến trang bị kĩ năng chủ động, tự tin, sáng tạo cho học sinh. Mặt khác, khuyến khích các em tự tìm kiếm thông tin, có kỹ năng về sinh tồn, thích ứng khi phải đối diện với khó khăn. Đặc biệt giáo viên phải chủ động trong kế hoạch giáo dục để học sinh có thể phát huy phẩm chất, năng lực và sở trường của mình.

Bằng cách làm trên, cô Hảo đã “truyền lửa” tinh thần đổi mới, sáng tạo cho đội ngũ giáo viên. Mỗi giờ lên lớp, giáo viên đã hướng dẫn học sinh tự học, chủ động tìm hiểu, khám phá kiến thức dưới sự định hướng của cô giáo.

“Công việc của giáo viên không chỉ là dạy học đơn thuần mà còn tạo hứng thú, khích lệ sự ham học và hiểu biết cho học sinh thông qua phương pháp giảng dạy. Từ các đề tài của học sinh, giáo viên lựa chọn và khích lệ các em tham gia một số cuộc thi sáng tạo trong các Chi đội, hoặc của trường, của lớp. Qua đó, tạo phong trào thi đua học tập sôi nổi cho học sinh trong toàn trường. Muốn xây dựng lớp học hạnh phúc, thầy cô phải thay đổi. Thầy cô có hạnh phúc thì học sinh mới hạnh phúc và ngược lại” - cô Hảo chia sẻ.

* Cô Nguyễn Phương Hoa - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tây Sơn (quận Hai Bà Trưng): Sáng tạo trong tổ chức các hoạt động giáo dục

Cô Nguyễn Phương Hoa
Cô Nguyễn Phương Hoa

Vào ngành Giáo dục năm 1991, là giáo viên đứng lớp 12 năm và 16 năm làm công tác quản lý trường tiểu học, dù ở cương vị nào cô Nguyễn Phương Hoa cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong công tác quản lý, cô Hoa đã chỉ đạo tổ chức các hoạt động giáo dục theo hướng tăng cường sự trải nghiệm, nhằm phát huy sức sáng tạo của học sinh, tạo ra các môi trường khác nhau để các em được học qua thực tiễn sinh động. Giáo viên phải biết khơi nguồn sáng tạo, biến những ý tưởng của học sinh thành hiện thực. Từ đó, giáo viên khích lệ các em mạnh dạn thể hiện năng lực, sở trường của mình, giúp các em trở thành người có trách nhiệm với bản thân, cộng đồng và môi trường mình đang sống.

Cô đặc biệt chú trọng xây dựng mô hình môi trường sư phạm thân thiện, xanh – sạch – đẹp. Theo đó, mỗi học sinh không chỉ là nhân tố tích cực trong việc tự bảo vệ môi trường, mà còn là người lan tỏa những thông điệp và những hành động về bảo vệ môi trường tới những người thân trong gia đình cũng như trong cộng đồng xã hội.

Năm học vừa qua, cô đã tổ chức thành công chương trình biểu diễn nghệ thuật tại phố đi bộ Hồ Gươm để quảng bá tài năng và những hình ảnh đẹp của học sinh Thủ đô. Chương trình đã để lại ấn tượng tốt trong lòng du khách trong và ngoài nước. Ngoài ra, giải bóng đá mini hàng năm đã trở thành những ngày hội rộn ràng khiến mọi thành viên trong lớp, trong trường gắn kết với nhau hơn, hiểu hơn về tinh thần đoàn kết. Cũng qua phong trào này, nhà trường đã phát hiện và bồi dưỡng được rất nhiều “đôi giày vàng”. Kết quả, đội bóng của trường đã 5 lần giành Cúp vô địch Giải bóng đá nhi đồng cấp quận.

Điểm nhấn trong các hoạt động giáo dục của nhà trường đó là, Hội chợ từ thiện “Trung thu yêu thương”. Đây cũng là hoạt động tạo nên bản sắc riêng của Trường Tiểu học Tây Sơn; đồng thời là hoạt động trải nghiệm sáng tạo với chuỗi các hoạt động nhân ngày Tết Trung thu và Tết đoàn viên. Cô Hoa cho biết: Trong thời gian diễn ra sự kiện, tại các lớp học, 100% học sinh được tham gia làm các loại đồ chơi, bánh truyền thống, chơi các trò chơi dân gian.

Tất cả các hoạt động này, giáo viên nhà trường không quên giáo dục cho học sinh ý thức bảo vệ môi trường từ những việc làm nhỏ nhất. Ví dụ, để xây dựng thói quen hạn chế sử dụng đồ nhựa một lần, khi tổ chức trải nghiệm làm bánh trung thu, thay vì đựng bánh bằng hộp nhựa và túi nilon, giáo viên hướng dẫn học sinh gói bánh bằng giấy nến và làm túi đựng bằng giấy.

“Mỗi việc làm nhỏ như vậy khi được lặp đi lặp nhiều lần sẽ tạo thành thói quen, thói quen sẽ hình thành tính cách con người. Chúng tôi luôn nỗ lực để đào tạo ra những học sinh có trách nhiệm với mỗi hành động của mình. Hội chợ từ thiện không chỉ giáo dục lòng nhân ái mà còn giáo dục kĩ năng sống khác... Từ đó các em thêm yêu trường, yêu lớp và thêm gắn bó với bạn bè, thầy cô. Điều quan trọng là các em sẽ cảm thấy hạnh phúc mỗi khi đến trường” – cô Hoa bộc bạch.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.