Giáo viên của trường học hạnh phúc
Chúng ta nói đến cảm xúc và hạnh phúc cho học trò nhưng đó là kết quả cuối cùng, là điểm cuối của con đường. Nếu bắt đầu con đường thì phải là cảm xúc và hạnh phúc của các thầy cô giáo. Để hạnh phúc với nghề, các thầy cô giáo phải thay đổi chính mình. Nhà trường cũng cần hỗ trợ các thầy cô thay đổi, để làm con người mới, để đóng vai trò là người truyền cảm hứng, là người bạn, là người đi trước, là người dẫn đường, là điểm tựa và niềm tin cho học sinh.
Theo TS Nguyễn Văn Hòa - Người sáng lập, Chủ tịch HĐQT Hệ thống trường chất lượng cao Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội): Muốn các thầy cô giáo thực hiện tốt vai trò kiến tạo ngôi trường hạnh phúc, nhà trường phải quan tâm, ở đây không chỉ là quan tâm vật chất mà phải tôn trọng GV, tạo điều kiện cho GV được tập huấn, tìm hiểu thêm những nội dung gắn với xu thế đổi mới giáo dục của thời đại mới; được học tập giá trị sống, được nâng cao kĩ năng sống, được thường xuyên trao đổi những kinh nghiệm tự học hỏi lẫn nhau....
“Tôi xin nhấn mạnh, các thầy cô giáo không vui vẻ, không hạnh phúc thì không thể nào có giờ học hạnh phúc, HS hạnh phúc. Vì vậy, các nhà quản lý cần quan tâm hơn đến các thầy cô, hỗ trợ họ về mọi mặt và khi chúng ta làm tốt việc đó rồi thì mới mong có được một trường học hạnh phúc bền vững.”, TS Nguyễn Văn Hòa nêu quan điểm.
Là trực tiếp đứng lớp, cô Nguyễn Thị Hảo - Giáo viên Ngữ văn Trường THPT Tây Hồ (Hà Nội) cho rằng: Mỗi người đều có quan điểm khác nhau về giờ học, tiết học hạnh phúc nhưng dù có như thế nào thì đó đều để nói đến cảm xúc tích cực của cả người dạy và người học. Thầy làm tròn vai trò dẫn dắt, hướng dẫn, là "nhạc trưởng" của giờ học. Trò được tôn trọng cảm xúc, thoả sức bộc lộ năng lực, suy nghĩ, được chia sẻ, được lĩnh hội kiến thức để giải quyết các tình huống liên quan đến bài học và cuộc sống. Đặc biệt, trong các giờ học hạnh phúc hay tiết học hạnh phúc, ở đó cả thầy - trò đều chủ động, tích cực và tràn đầy hứng khởi…
Vai trò “thuyền trưởng” ngôi trường hạnh phúc
Trường học hạnh phúc là nơi thầy cô, học trò đều cảm nhận được hạnh phúc, trong đó hạnh phúc của người học được coi là mục tiêu cao nhất. Trường học hạnh phúc là ngôi trường mà ở đó giáo viên hạnh phúc và học sinh được phát triển toàn diện, được là chính mình, trong một môi trường học tập an toàn, thân thiện và nhiều tình thương.
Ông Đặng Tự Ân - Giám đốc quốc gia Quỹ Hỗ trợ đổi mới Giáo dục phổ thông: Hiệu trưởng là nhân tố quan trọng, là người truyền cảm hứng và cũng là người "cầm lái" con tàu trường học hạnh phúc. Các thầy cô phải rèn luyện và có tâm thế của người có hoãi bão hạnh phúc và sẵn sàng dấn thân vì trường học hạnh phúc.
Chúng ta không thể "bắt" được hạnh phúc mà chỉ có thể cảm nhận mà thôi. Vì thế, hạnh phúc thường dễ dẫn tới liên tưởng với các hiện tượng siêu thực. Do vậy, quan điểm hạnh phúc cần thuần túy khoa học xã hội, khoa học cảm xúc, tránh lồng ghép vào các yếu tố thần học, tôn giáo hay tâm linh trong quá trình xây dựng mô hình trường học hạnh phúc.
“Yếu tố quyết định để có được một trường học hạnh phúc là phải rèn luyện để mỗi người trong trường luôn có cách nghĩ tích cực, trong đó hiệu trưởng là người khởi nguồn và dẫn dắt, từ đó lan tỏa cho giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh.”, ông Đặng Tự Ân nhấn mạnh.
Hiện nay, ở các nhà trường, quyền lực cao nhất nằm trong tay Hiệu trưởng. Có thể nói, Hiệu trưởng là người dẫn dắt, lan tỏa hạnh phúc trong nhà trường. Đối với đội ngũ cán bộ quản lý, Hiệu trưởng là người tiên phong, là linh hồn của trường. Hiệu trưởng có hạnh phúc, hạnh phúc ấy sẽ lan tỏa tới thầy cô, sẽ đem đến hạnh phúc cho học sinh, cho cha mẹ học sinh và nhiều người trong xã hội.
Theo ông Đặng Tự Ân, để thực hiện tốt sứ mệnh của mình, Hiệu trưởng phải dám tự nhìn nhận, dám bước ra khỏi “vùng an toàn” và thay đổi. Nếu hình dung nhà trường là một xã hội thu nhỏ và để xã hội ấy hạnh phúc, thì Hiệu trưởng với vai trò người lãnh đạo cao nhất cần thay đổi tư duy, cách nghĩ, quan điểm quản trị, cách thức điều hành, phải chuyển từ tư duy quản lý, mệnh lệnh hành chính sang tư duy phục vụ, đặt lợi ích, sự hài lòng của “khách hàng” lên hàng đầu. Bên cạnh “lực đẩy” về hệ điều hành, không thể thiếu “lực kéo” là hệ giá trị, tầm nhìn chiến lược, khát khao đạt đến, sẽ dẫn dắt người chèo lái con thuyền giáo dục mỗi nhà trường đi đúng hướng và cán đích.