Những ngôi sao hình thành theo cặp

GD&TĐ - Các nhà thiên văn học đề xuất mô hình mới về sự hình thành sao. Mô hình này có thể gây xáo trộn trong thế giới khoa học. Các nhà thiên văn học gợi ý rằng hầu như mỗi một ngôi sao tương tự như mặt trời đều có “người anh em song sinh” trong thời điểm hình thành.

Những ngôi sao hình thành theo cặp

Công trình nghiên cứu đăng trên tạp chí của Hiệp hội Thiên văn Hoàng gia Anh tập trung vào đám mây phân tử trong chòm sao Perseus (chòm sao Anh Tiên) ở cách chúng ta 600 năm ánh sáng. Khu vực này chứa đầy các ngôi sao trẻ, lẫn trong những đám mây khí dày đặc, vì thế các nhà thiên văn học đặt vấn đề, số lượng các ngôi sao sẽ tăng lên như thế nào. Điều này là có thể, nếu như chúng ta đặt giả thiết rằng các ngôi sao sinh ra theo từng cặp.

“Chúng tôi đã phân tích một loạt các mô hình thống kê để kiểm tra xem liệu có thể xác định số lượng các ngôi sao trẻ đơn lẻ và hệ thống sao đôi trong đám mây phân tử trong chòm sao Perseus. Mô hình duy nhất mà chúng tôi thấy thích hợp là mô hình mà trong đó tất cả các ngôi sao đều hình thành trong hệ thống sao đôi. Những hệ thống này sau đó co lại hoặc phân rã trong vòng 1 triệu năm” - Nhà khoa học Steven Stahler ở Đại học California tại Berkeley (Mỹ) cho biết như vậy.

Các nhà khoa học định nghĩa hệ thống sao đôi rộng là những ngôi sao ở cách nhau hơn 75 tỷ km. Từ thế kỷ thứ 10, giới khoa học đã biết rằng, những đám mây khí nhỏ bắt đầu co cụm lại để tạo thành sao. Những cái lõi dày đặc này có hình dạng quả trứng, và bên trong cái kén vũ trụ đó xuất hiện 2 ngôi sao (chứ không phải 1).

“Ý tưởng cho rằng nhiều ngôi sao hình thành theo cặp đã được đề xuất trước đó, tuy nhiên câu hỏi thật sự là: Có bao nhiêu ngôi sao như vậy? Trên cơ sở mô hình đơn giả của mình, chúng tôi có thể nói rằng hầu như tất cả các ngôi sao đều hình thành theo cặp. Lược đồ này phù hợp với đám mây trong chòm sao Perseus, nhưng chúng tôi sẽ còn phải kiểm chứng đối với các đám mây khác” - bà Sarah Sadavoy ở NASA cho biết như vậy.

Các nhà thiên văn học đã quan sát 55 ngôi sao trẻ trong 24 hệ đa sao (năm hệ trong số đó chứa nhiều hơn 2 ngôi sao) và 45 hệ đơn sao. Họ chia chúng thành 2 nhóm: Nhóm 0 bao gồm các ngôi sao trẻ dưới 500.000 năm; nhóm 1 gồm các ngôi sao có tuổi đời từ 500.000 đến 1 triệu năm. Tất cả các hệ thống sao đôi rộng đều thuộc nhóm 0. Các hệ sao đôi thuộc nhóm 1 nằm gần nhau hơn.

Đây không phải là lần đầu tiên khi các nhà thiên văn học nghi ngờ rằng các ngôi sao hình thành theo cặp. Mặt trời của chúng ta trước kia cũng có thể có “người anh em song sinh”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ