Nói đến giải Oscar, nhiều người thường nghĩ đến những tượng vàng Oscar. Đó là niềm khao khát mơ, ước cháy bỏng của bất kì đạo diễn, diễn viên hay nghệ sĩ điện ảnh nào.
Nhưng bạn có biết, bên cạnh tượng vàng sáng lấp lánh này vẫn còn một biểu tượng khác nữa - đó là những chiếc phong bì ghi tên người chiến thắng giải thưởng danh giá.
Chiếc phong bì nặng khoảng 100gr này được thiết kế với mục đích bảo vệ danh tính của những người chiến thắng giải Oscar nhằm tránh ánh mắt "dòm ngó" của báo giới. Tuy nhiên, đằng sau chiếc phong bì danh giá này lại chứa đựng nhiều bí mật thú vị mà không phải ai cũng biết.
Cùng tìm hiểu 6 điều thú vị về chiếc phong bì Oscar qua bài viết dưới đây:
1. Chiếc phong bì trẻ tuổi hơn giải Oscar
Mặc dù năm 2015, tượng vàng Oscar sẽ bước vào tuổi 87 nhưng chiếc phong bì danh giá này mới chỉ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 75.
Khi giải Oscar được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1929, người chiến thắng sẽ được thông báo trước 3 tháng. Vào năm 1930, tiền lệ này được thay đổi khi Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ quyết định "bật mí" danh sách những người chiến thắng với báo giới và yêu cầu họ không được công bố cho đến khi diễn ra lễ trao giải.
Tuy nhiên, vào năm 1939, tờ Los Angeles Times đã để lộ danh sách những người chiến thắng trước khi thông báo chính thức được công bố.
Bởi vậy, vào năm 1940, chiếc phong bì của giải Oscar ra đời để tránh sự "nhòm ngó" của báo giới và không làm hỏng sự bất ngờ của đêm trao giải.
2. Chiếc phong bì mới được thiết kế lại 5 năm trước
Cách đây 5 năm, nhà thiết kế Marc Friedland đến từ Los Angeles (Mỹ) đã thiết kế lại mẫu phong bì cho giải Oscar. Thiết kế mới có vỏ ngoài màu vàng lấp lánh, mặt trong có hình ảnh tượng vàng Oscar in trên nền màu đỏ đẹp mắt.
Với thiết kế mới, phong bì Oscar đã được diễn viên, nhà làm phim Tom Hanks - người vinh dự bước lên sân khấu trao giải Oscar vào năm 2011 khen ngợi và cho rằng, đó là một tác phẩm nghệ thuật.
3. Ban tổ chức luôn chuẩn bị 2 bộ phong bì phụ ngoài bộ phong bì chính
Mặc dù chỉ có 24 phong bì chính thức xuất hiện tại lễ trao giải điện ảnh danh giá thế nhưng trên thực tế, có tới 3 bộ phong bì được chuẩn bị cho mỗi lần diễn ra giải Oscar. Như vậy, có tới 72 chiếc phong bì được sản xuất.
Bên cạnh đó, đội sản xuất cũng làm ra 363 tấm thiếp in tên người thắng cuộc. Các tấm thiếp này có tên của mọi ứng viên. Tuy nhiên việc tấm thiếp nào được đặt vào phong bì nào sẽ được thực hiện tại một địa điểm nằm ngoài nơi sản xuất. Và tất nhiên, khâu quan trọng này sẽ được lựa chọn và tiến hành bí mật với sự kiểm duyệt nghiêm ngặt của Viện Hàn lâm.
4. Phải mất 3 tuần để làm xong những chiếc phong bì Oscar
Bạn có biết, những chiếc phong bì Oscar đều được làm thủ công trong studio của nhà thiết kế tại Los Angeles. Để hoàn thành toàn bộ số phong bì này, các nghệ sĩ sẽ phải mất 110 giờ làm việc với 10 công đoạn tách biệt.
Những người thợ sẽ sử dụng nhiều vật liệu cao cấp như giấy kim loại đặc biệt được nhập khẩu từ một xưởng giấy nhỏ ở Đức và những tấm vải satin đỏ dài tới 40m để làm nơ.
5. Phong bì được bảo vệ cẩn thận
Công ty Price Waterhouse and Coopers đã được giao nhiệm vụ kiểm phiếu bầu giải Oscar suốt 81 năm liên tiếp. Những phiếu bầu này sẽ quyết định người chiến thắng trong từng hạng mục.
Công ty luôn giữ kín danh tính người chiến thắng và bảo vệ những phong bì Oscar cẩn thận cho đến khi buổi lễ trao giải chính thức được diễn ra.
Năm nay, hai cộng sự của công ty Price Waterhouse and Coopers là ông Brian Cullinan và Martha Ruiz là hai người duy nhất biết trước kết quả ai đoạt tượng vàng Oscar. Bởi vậy, họ sẽ có nhiệm vụ đưa những phong bì ghi tên người đoạt giải đến lễ trao giải dưới sự bảo vệ nghiêm ngặt của các vệ sĩ.
6. Chỉ có 24/72 chiếc phong bì được tồn tại sau lễ trao giải
Mặc dù có 72 chiếc phong bì được sản xuất nhưng chỉ có 24 chiếc phong bì được lên sân khấu. Những người chiến thắng sẽ cầm cả tượng vàng lẫn phong bì vàng về nhà. Số phong bì dự trữ còn lại sau đó sẽ bị hủy, nhằm tránh việc người ta mang chúng ra bán đấu giá trục lợi.
Theo Friedland, mặc dù mỗi chiếc phong bì có giá trị lên tới 200USD (hơn 4 triệu đồng) nhưng giá trị lưu niệm của nó là vô giá. Chính vì thế việc tiêu hủy những phong bì dự trữ góp phần lưu giữ giá trị lịch sử của biểu tượng này.