Những bí mật chưa kể về chương trình Táo Quân

Đã trải qua 16 mùa phát sóng, Táo Quân – Gặp nhau cuối năm đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu mỗi dịp Tết đến xuân về. Thế nhưng, có những bí mật liên quan đến chương trình truyền hình nổi tiếng này mà không phải khán giả nào cũng biết.  

Những bí mật chưa kể về chương trình Táo Quân

Nguồn gốc ra đời của một chương trình danh tiếng

NSND Khải Hưng và NSUT Thanh Hải được xem như là cha đẻ và là người đưa chương trình Táo Quân – Gặp nhau cuối năm lên đỉnh cao như ngày hôm nay. Táo Quân có nguồn gốc từ chương trình Gặp nhau cuối tuần do Trung tâm sản xuất phim truyền hình (Đài Truyền hình Việt Nam) thực hiện.

Vai Nam Tào – Bắc Đẩu vốn không có trong tích chuyện dân gian về Táo Quân mà do ê – kip sản xuất sáng tạo ra để thêm màu sắc thú vị cho chương trình.

Những người làm chương trình này có ý tưởng làm Gặp nhau cuối năm để tổng kết những vấn đề đặt ra trong Gặp nhau cuối tuần. Vấn đề là Gặp nhau cuối năm phải tìm ra cách thức thể hiện đặc sắc hơn Gặp nhau cuối tuần.

Cuối cùng, ê-kíp Gặp nhau cuối năm nghĩ rằng tổng kết một năm tại sao không sử dụng tích Táo Quân. Thế là Táo Quân ra đời trong lòng chương trình “Gặp nhau cuối năm” như một tiểu phẩm độc lập, bên cạnh các tiểu phẩm khác.

Nói về điều này, NSND Khải Hưng từng chia sẻ rằng, Táo Quân thực chất không phải xuất phát từ VFC mà là từ Đài Truyền hình TPHCM. Vì khi VFC bắt tay vào làm Gặp nhau cuối năm theo kiểu Táo Quân thì Đài Truyền hình TPHCM đã phát sóng chương trình này được 5 năm rồi. Tuy nhiên, thời điểm đó TP HCM làm đơn thuần theo kiểu kể câu chuyện của hai ông một bà lên chầu trời và báo cáo thực trạng trong làng ngoài phố.

Đến năm 2003, Táo Quân trở thành phần cứng của Gặp nhau cuối năm. Tuy nhiên phải tới năm 2006, Táo Quân mới chiếm lĩnh toàn bộ chương trình Gặp nhau cuối năm, trở thành một show diễn tấu trình của các Táo. Về cơ bản, trong 15 năm, Táo Quân chỉ trung thành với format duy nhất.

Danh hài Công Lý chính là cha đẻ của vai Bắc Đẩu

Với 16 năm phát sóng Táo Quân là một chặng đường trải đầy hoa hồng niềm tin yêu của khán giả, những cũng đầy những thách thức với người làm chương trình.

Có thể nói Táo Quân là chương trình giải trí duy nhất trên lãnh thổ Việt Nam dám đùa tếu với những vấn đề to tát mang tầm vĩ mô liên quan đến quốc kế dân sinh. Có lẽ vì thế mà suốt 15 năm qua, những người chịu trách nhiệm chương trình như… đi trên dây.

Một trong những vai diễn đi trên dây “nặng ký” nhất của Táo Quân là vai Bắc Đẩu của danh hài Công Lý. Thế nhưng, ít ai biết rằng, chính Công Lý là cha đẻ của vai Bắc Đẩu. Cũng là người thể hiện duy nhất vai diễn này từ khi bắt đầu có Táo Quân.

Về việc này, NSND Khải Hưng chia sẻ, khi bắt tay vào làm “Gặp nhau cuối năm” theo kiểu “Táo Quân” như bây giờ, NSƯT Đỗ Thanh Hải đã đưa ra nhiều ý tưởng mới về chương trình.

“Trong ê-kíp ai cũng đồng ý thực hiện “Gặp nhau cuối năm” không nhất thiết phải dựa theo câu chuyện hai ông một bà như truyền thuyết mà phải đưa ra cái gì đó thật đặc biệt để có thể diễn lâu dài và các diễn viên có thể tung hứng với nhau nhiều nhất để tạo nên tiếng cười đắt giá nhất năm”, cha đẻ “Táo Quân” nói.

Trải qua nhiều lần hội ý, cuối cùng nhóm sản xuất quyết định đưa vai Nam Tào - Bắc Đẩu vào Táo Quân, mặc dù trong truyền thuyết về Táo Quân không có hai nhân vật này.

“Vai Bắc Đẩu ban đầu không phải nửa ông nửa bà như bây giờ mà vì thấy nên biến hóa vai diễn này đi để có được nhiều tiếng cười và sự tươi mới hơn nên anh Công Lý đề xuất ý tưởng xây dựng nhân vật theo hướng đó. Không ngờ nhân vật đã tạo được một ấn tượng tốt và “sống” cho đến tận bây giờ” - NSND Khải Hưng tiết lộ.

Theo vanhien.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ