Nhiều nỗ lực triển khai CTGDPT 2018

Nhiều nỗ lực triển khai CTGDPT 2018

Theo bà Vũ Thị Thúy Hà Trưởng phòng GD Tiểu học (Sở GDĐT Quảng Ninh): Đến nay, UBND tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện CTGDPT 2018, ban hành Kế hoạch triển khai chương trình GDPT 2018, trong đó chỉ đạo Sở GDĐT, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện tốt việc rà soát thiết bị dạy học, quy hoạch, sắp xếp mạng lưới trường, lớp học đảm bảo điều kiện triển khai chương trình.

Mặt khác, UBND tỉnh cũng đã xây dựng kế hoạch tổng thể cho từng năm thực hiện Đề án đảm bảo cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non, GDPT giai đoạn 2017 - 2025 phù hợp với lộ trình áp dụng CTGDPT và các tiêu chuẩn cơ sở vật chất, trường, lớp học theo quy định mới của Bộ GDĐT.
Cần tăng cường hơn nữa về cơ sở vật chất để đáp ứng yêu cầu dạy học 2 buổi/ngày (ảnh minh họa)

Cần tăng cường hơn nữa về cơ sở vật chất để đáp ứng yêu cầu dạy học 2 buổi/ngày 

(ảnh minh họa)

Hiện nay, Quảng Ninh đang tích cực chuẩn bị cho đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục thực hiện CTGDPT  2018. Tỷ lệ giáo viên/lớp của tiểu học bình quân đạt 1,4 nên cơ bản đảm bảo để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.

Tuy nhiên, với thực trạng cơ sở vật chất, đội ngũ  hiện có thì việc triển khai thực hiện CTGDPT năm 2018 đối với cấp tiểu học vẫn còn nhiều khó khăn do thừa thiếu phòng học, thừa thiếu giáo viên cục bộ, đặc biệt giáo viên tiếng Anh, Tin học, Thể dục ở nhiều địa phương còn bất cập. Một số địa phương không có nguồn tuyển giáo viên; thiếu các phòng học đối với môn Tin học và Ngoại ngữ...

Từ những khó khăn, bất cập thực tế, đòi hỏi Sở GDĐT tích cực tham mưu với UBND tỉnh Quảng Ninh quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, đặc biệt bố trí đủ đội ngũ giáo viên, phòng học bộ môn, chức năng, đáp ứng yêu cầu dạy và học 2 buổi/ngày. Xây dựng vị trí việc làm đối với giáo viên Tin học và tiếng Anh.

Ông Nguyễn Văn Tuế - Phó Giám đốc Sở GDĐT Quảng Ninh cũng cho biết:  Việc triển khai thực hiện CTGDPT năm 2018 của tỉnh sẽ còn nhiều khó khăn do còn một số địa phương có tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày thấp. Mặt khác nhiều cơ sở còn đang dồn ghép sĩ số học sinh/lớp nên chưa tính rõ số phòng học còn thiếu so với quy định của chương trình mới. Đây là thách thức lớn đặt ra cho các huyện, thị xã, thành phố khi triển khai CTGDPT 2018 với yêu cầu tổ chức dạy học 2 buổi/ngày với sĩ số 35 học sinh/lớp.

Nguồn tuyển GV tiểu học còn thiếu. (ảnh minh họa)

Nguồn tuyển GV tiểu học còn thiếu. 

(ảnh minh họa)

Đến thời điểm hiện tại, công tác rà soát cơ sở vật chất và giáo viên cốt cán cơ bản Sở GDĐT Quảng Ninh đã hoàn thành, tuy nhiên để có số liệu chuẩn xác, yêu cầu các địa phương tiếp tục rà soát, đánh giá và sớm gửi kết quả về Sở trong tháng 1/2020.

Để thực tốt CTGDPT 2018, Phó Giám đốc Sở GDĐT Quảng Ninh – Nguyễn Văn Tuế đề nghị các địa phương tích cực phối hợp với cơ quan truyền thông làm tốt công tác tuyên truyền, triển khai chương trình đến 100% các trường học trên địa bàn, tạo sự đồng thuận giữa cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường, phụ huynh học sinh, cộng đồng xã hội.

Cùng đó, triển khai có hiệu quả Kế hoạch số 199-KH/UBND của UBND tỉnh, tích cực phối hợp với Sở GDĐT chuẩn bị đầy đủ các điều kiện theo văn bản của Bộ GDĐT và trong triển khai Dự án biên soạn và triển khai tài liệu giáo dục địa phương.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ