Hoạt động văn hóa đặc sắc kỷ niệm ngày sinh Nguyễn Đình Chiểu

Hoạt động văn hóa đặc sắc kỷ niệm ngày sinh Nguyễn Đình Chiểu

(GD&TĐ) -  Ngày 1/7, tại huyện Ba Tri, Tỉnh Ủy, UBND tỉnh Bến Tre long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 190 năm ngày sinh Nhà thơ yêu nước Nguyễn Đình Chiểu. Đến dự buổi lễ có ông Trương Vĩnh Trọng- Nguyên Ủy viên Bộ chính trị, nguyên phó Thủ tướng Chính Phủ, cùng đông đảo cán bộ, nhân dân tỉnh Bến Tre tham dự.

Trong không khí náo nức tỉnh ta tổ chức lễ kỷ niệm 190 năm ngày sinh nhà thơ yêu nước Nguyễn Đình Chiểu (1/7/1822 – 1/7/2012), cũng là lần thứ 20 Ngày truyền thống văn hóa của tỉnh (1/7). Nhân dịp này các hoạt động văn hóa – nghệ thuật và thể thao diễn ra tưng bừng tại huyện Ba Tri như: Chương trình nghệ thuật chào mừng có sự tham gia của các nghệ sĩ thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Long An gồm: trống hội, múa nhân tâm, múa dâng hương – dâng hoa – dâng mâm ngũ quả...

Nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc được biểu diễn
Nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc được biểu diễn trong dịp này

Ngoài ra, còn có các hoạt động văn hóa, thể thao truyền thống được các huyện và thành phố Bến Tre đăng ký tham gia như: Liên hoan hóa trang - nói thơ Lục Vân Tiên (hóa trang nhân vật, động tác, điệu bộ, vũ đạo); liên hoan đờn ca tài tử; liên hoan mâm xôi ngày hội; liên hoan nâm cơm ngày giỗ...

Đặc biệt, năm nay còn có trưng bày mô hình sa bàn Nguyễn Đình Chiểu dạy học và một số điển tích khác. Đội chiếu phim lưu động của tỉnh có chương trình phục vụ  phim truyện nhựa với những bộ phim đặc sắc; Đoàn Nghệ thuật Cải lương Bến Tre cũng có chương trình nghệ thuật tổng hợp và các vở diễn hay để phục vụ nhân dân của huyện Ba Tri trước và sau những ngày tổ chức Ngày hội truyền thống văn hóa.

Cùng song hành diễn ra các hoạt động văn hóa – nghệ thuật là các hoạt động, các giải thể thao truyền thống như: đẩy gậy, kéo co, múa lân... và một số loại hình hoạt động thể thao khác cũng được tổ chức sôi nổi tại huyện Ba Tri và một số xã của huyện. Các hoạt động văn hóa – thể thao trong ngày hội truyền thống văn hóa tỉnh Bến Tre được diễn ra tại huyện Ba Tri từ ngày 30/6/2012 – 03/7/2012.

Các hoạt động thể thao sôi nổi, hào hứng
Các hoạt động thể thao sôi nổi, hào hứng trong ngày hội

Có thể nói Ngày hội truyền thống văn hóa Bến Tre (1/7) hàng năm gắn với ngày sinh của nhà thơ yêu nước Nguyễn Đình Chiểu là niềm tự hào riêng của người dân xứ dừa. Ngày hội với ý nghĩa tôn vinh những giá trị tư tưởng, nhân cách đạo đức của một nhà giáo, một người thầy thuốc suốt đời vì nhân dân, đã đem tài năng và trí tuệ của mình phục vụ cho dân, cho nước.

Đây cũng là dịp để tất cả các thế hệ là người con quê hương nhớ về nguồn cội và thêm tự hào về những giá trị văn hóa tinh thần đã được ông, cha ta qua nhiều thế hệ đã hun đúc, kết tinh rồi truyền lại và trở thành tài sản vô giá trên ba dãy cù lao xứ dừa - quê hương Đồ Chiểu - quê hương Đồng Khởi, mà thế hệ chúng ta và các thế hệ tiếp nối phải luôn có trách nhiệm trân trọng, giữ gìn và phát huy ngày càng tốt hơn.

Đoàn Toàn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ