Bức tranh thêu tay khổ lớn "Hành hương về cội nguồn"

Bức tranh thêu tay khổ lớn "Hành hương về cội nguồn"

>>Lễ rước bức tranh thêu tay lớn nhất VN

Hướng tới Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, những nghệ nhân, nghệ sĩ của Công ty XQ Việt Nam đã hoàn thành bức tranh thêu tay Ước nguyện ngàn năm Thăng Long và thực hiện một lễ rước từ TP. Đà Lạt qua các tỉnh miền Trung ra Hà Nội.

Bức tranh được trưng bày trong suốt thời gian diễn ra các sự kiện của Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội tại Điện Kính Thiên trong khu di tích Hoàng Thành Thăng Long.

Tác phẩm có kích thước 4 m x 3 m, trọng lượng 167,5 kg, trong đó có khoảng 12 kg chỉ thêu.
Tác phẩm có kích thước 4 m x 3 m, trọng lượng 167,5 kg, trong đó có khoảng 12 kg chỉ thêu.

Được hoàn thành vào dịp Festival Hoa Đà Lạt đầu năm nay với Lễ hội của các nghệ nhân kết thúc mũi chỉ thêu cuối cùng, có sự tham gia của Bí thư Thành uỷ Hà Nội Phạm Quang Nghị và một số lãnh đạo UBND thành phố, tác phẩm tranh thêu tay khổ lớn Ước nguyện ngàn năm Thăng Long đã được hơn 300 nghệ nhân, nghệ sĩ XQ rước trên hành trình xuyên Việt ra Hà Nội để dâng tặng Thủ đô nghìn năm tuổi đúng dịp Đại lễ.

Tác phẩm nghệ thuật thêu tay có kích thước khá lớn khởi thêu từ năm 2006 với lễ hội XQ - Sắc thu Hà Nội tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, là sự gặp nhau của những tâm hồn đồng điệu của các nghệ nhân, nghệ sĩ XQ trong một tình cảm chung hướng về Hà Nội, hướng về cội nguồn. Ngoài giá trị nghệ thuật và quy mô kích thước lớn, tác phẩm này còn gắn liền những sự kiện ghi dấu nhiều kỷ lục mang ý nghĩa kỷ niệm ngày đại lễ với con số 1.000.

Tác phẩm có kích thước 4 m x 3 m, trọng lượng 167,5 kg, trong đó có khoảng 12 kg chỉ thêu. Những con số kích thước và trọng lượng này khi kết hợp theo tích số sẽ có kết quả là 2010, trùng hợp với năm kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Phác họa bức tranh do sáu họa sĩ thực hiện và được chín nghệ nhân có tay nghề cao, thay nhau thêu ròng rã trong ba năm với khoảng 3.000 ngày công tại xưởng thêu của XQ Ðà Lạt Sử quán tại TP. Ðà Lạt (Lâm Ðồng).

Bức tranh thêu tay khổ lớn "Hành hương về cội nguồn" ảnh 2
XQ cũng giới thiệu rất nhiều bức tranh thêu tay tuyệt đẹp...

Anh hùng Lao động và là một nhà văn hóa lớn - Giáo sư Vũ Khiêu nhận xét: “Bức tranh chứa đựng ý tưởng đáng quý bởi các cô gái Việt Nam dành cả tâm hồn và xúc cảm của mình thêu lên hàng nghìn đóa sen trong trắng, tiêu biểu cho tấm lòng của hơn 85 triệu người dân Việt Nam hướng về Thủ đô ngàn năm văn hiến”.

Ông Võ Văn Quân, Tổng giám đốc Công ty XQ cho biết: “Cách đây ba năm, tôi đã ấp ủ ước mơ làm một món quà đặc biệt hướng về Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Đó là tác phẩm chứa đựng trong đó tất cả những tình cảm chân thành nhất và công sức 1.000 ngày công của anh chị em họa sĩ và nghệ nhân thêu XQ".

Bức tranh thêu tay khổ lớn "Hành hương về cội nguồn" ảnh 3
... và rất tinh xảo...

Tác phẩm Ước nguyện ngàn năm Thăng Long được rước từ TP. Đà Lạt bằng lễ hội XQ hướng về Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội và lần lượt rước qua 14 tỉnh, thành phố. Qua các chặng dừng trên hành trình, XQ Việt Nam đã tổ chức giới thiệu tác phẩm và triển lãm bộ tranh hai mặt “Tri kỷ hữu” đoạt giải Guinness Việt Nam, tổ chức Vũ khúc dâng trà và nghi lễ trao tác phẩm thêu tay Đóa sen 1.000 năm tặng UBND các tỉnh, thành phố cùng những món quà trang trọng cho các nghệ nhân, thợ thêu lớn tuổi nhất của từng địa phương trong các đêm hội “Gặp gỡ 1.000 năm Thăng Long”. 

Quang Anh

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Vũ Đình Công và Đặng Ngọc Phú tại cơ quan công an. Ảnh: Công an Kon Tum.

Khởi tố 2 thanh niên cho vay lãi 365%/năm

GD&TĐ - Vũ Đình Công và Đặng Ngọc Phú vào Kon Tum tổ chức cho nhiều người vay tiền với lãi suất lên đến 365%/năm, gấp 18 lần mức lãi suất quy định.