(GD&TĐ) - Là chủ đề của Hội nghị do Dự án Phát triển GDĐH theo định hướng nghề nghiệp ứng dụng tại Việt Nam (POHE) – Bộ GD&ĐT tổ chức ngày 21/11/2012 tại Hà Nội. Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga, đại diện Vụ Giáo dục ĐH, các trường ĐH, các chuyên gia trong nước và đối tác quản lý Dự án phía Hà Lan.
Hội nghị đã tập trung vào các chủ đề tổng quan về chính sách phát triển GD ĐH và ý nghĩa tới POHE; Nhu cầu của thị trường lao động đối với GD ĐH; Mối quan hệ nhà trường – doanh nghiệp và ý nghĩa đối với sự phát triển nhà trường… Theo các chuyên gia, dưới áp lực của toàn cầu hóa và của kinh tế tri thức, GD ĐH Việt Nam đang ở một thời điểm đòi hỏi phải thay đổi mạnh mẽ.
Quang cảnh Hội nghị |
Trước thực tế một hệ thống đa dạng tự phát, Bộ GD&ĐT đã nỗ lực xây dựng Bản Quy hoạch Tổng thể hệ thống GD ĐH, trong đó xác định đại bộ phận VN sẽ theo học tại các trường thuộc tầng thứ hai và thứ ba của hệ thống GD ĐH phân tầng, tức là sẽ được đào tạo trong các trường ĐH thiên về ứng dụng.
Đề án Đổi mới GD ĐH Việt Nam giai đoạn 2006-2020 của chính phủ cũng nêu rõ mục tiêu trước năm 2020 cần đạt được “70-80% tổng số SV theo học các chương trình nghề nghiệp - ứng dụng”.
Dự án phát triển GD ĐH theo định hướng nghề nghiệp - ứng dụng (POHE) do Bộ GD&ĐT chủ trì thực hiện với nguồn vốn ODA không hoàn lại của chính phủ Hà Lan, đã được thực hiện ở Việt Nam từ năm 2006-2009 trong Giai đoạn 1, là một sự đáp ứng kịp thời để thực hiện mục tiêu nói trên.
Dự án POHE với Giai đoạn 2 (2012-2015) được bắt đầu trong bối cảnh các trường ĐH tại Việt Nam đang tìm kiếm câu trả lời cho những thách thức mới nổi trong xã hội, đặt ra yêu cầu cho các trường ĐH phải trở nên hiệu quả hơn trong việc xây dựng một nguồn lao động được đào tạo tốt, hiệu quả hơn về sử dụng nguồn lực, đem lại những kết quả đáp ứng được yêu cầu của các bộ phận xã hội, điển hình trong đó là khu vực doanh nghiệp. Mục đích của sự tương tác giữa các trường ĐH và doanh nghiệp là thị trường lao động. Doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tuyển dụng những Sv tốt nghiệp có thể làm việc một cách chuyên nghiệp.
Các báo cáo trong Hội nghị nhằm đưa ra một đánh giá khách quan về những tác động và kết quả mà Dự án POHE đã tạo ra trong giai đoạn 1, phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến thành công trong việc thực hiện phát triển GD ĐH định hướng nghề nghiệp - ứng dụng ở Việt Nam, những điều kiện cần và đủ đảm bảo cho thành công của dự án, từ đó đưa ra những khuyến nghị để thực hiện Giai đoạn 2 dự án một cách tốt nhất.
Gia Hân