Nhật Bản hạn chế sinh viên dùng ChatGPT

GD&TĐ - Các trường đại học Nhật Bản đưa ra nhiều thông báo hạn chế sinh viên sử dụng ChatGPT.

Sinh viên Nhật Bản không được sử dụng ChatGPT nếu chưa có sự chấp thuận của giảng viên.
Sinh viên Nhật Bản không được sử dụng ChatGPT nếu chưa có sự chấp thuận của giảng viên.

Các trường đại học Nhật Bản đưa ra nhiều thông báo hạn chế sinh viên sử dụng ChatGPT, ứng dụng trí tuệ nhân tạo tương tác do OpenAI phát triển, trong học tập.

Hôm 27/3, Đại học Sophia công bố chính sách chấm điểm liên quan đến ChatGPT và các chatbot AI khác. Trong đó, sinh viên không được sử dụng thông tin từ ChatGPT và các chatbot AI khác để làm bài tập, bài kiểm tra nếu chưa được sự đồng ý của giảng viên.

Đại học Tokyo cũng khuyến nghị sinh viên nên tự làm bài tập, bài luận và không sử dụng trợ giúp của AI. Còn tại Đại học Kyoto, Chủ tịch Hội đồng trường Nagahiro Minato cảnh báo các sản phẩm do AI tạo ra có rất nhiều vấn đề. Do đó, ông kêu gọi sinh viên tự viết bài luận để “củng cố tinh thần và khả năng suy nghĩ”.

Bên cạnh đó, các trường cũng kêu gọi giảng viên hành động.

Đại học Tohoku đề nghị giảng viên xem xét lại về cách giao bài tập và tổ chức kiểm tra, đánh giá. Đơn cử, giảng viên có thể yêu cầu sinh viên làm bài kiểm tra tại lớp, không sử dụng điện thoại.

TS Motohisa Kaneko, giảng viên Đại học Tsukuba, nhận định: “Khó để đảm bảo rằng sinh viên không sử dụng ChatGPT bằng cách cấm. Giảng viên cần phải sáng tạo hơn, đổi mới hình thức kiểm tra, đánh giá để đảm bảo tính khách quan”.

Năm học mới tại Nhật Bản bắt đầu vào tháng 3. Các trường đã dành thời gian tìm hiểu, đánh giá về công cụ ChatGPT trước khi đưa ra thông báo sử dụng trong học kỳ mới.

Theo CNA

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cựu chiến binh Lâm Xuân Quang cùng học sinh tham quan quả địa cầu, tái hiện hành trình ra đi tìm đường cứu nước của Bác Hồ. Ảnh: Thùy Linh

Gieo mầm tri ân trong trường học

GD&TĐ - Từ những giờ học Lịch sử được đổi mới đến các hành trình về nguồn giàu cảm xúc, giáo dục lòng biết ơn, tinh thần yêu nước đang được nhiều trường lồng ghép theo hướng thiết thực, giúp học sinh hiểu sâu sự hy sinh của thế hệ cha ông và trân trọng giá trị hòa bình hôm nay.

Nhóm xây dựng 2 phiên bản robot, gồm robot cầm tay với tính năng điều khiển từ xa.

Từ đam mê robot đến giải Nhất sân chơi công nghệ

GD&TĐ - Sau 2 tháng miệt mài nghiên cứu, bốn học sinh Trường THPT Đông Hà (Quảng Trị) đã mày mò thiết kế robot cứu hỏa, vượt qua nhiều đội mạnh để giành giải Nhất Robotics tại Ngày hội Công nghệ số 2025.