Nhật Bản có nguy cơ gặp động đất mạnh hơn thảm họa gây sóng thần năm 2011

GD&TĐ - Chính phủ Nhật Bản đã cảnh báo rằng một trận động đất mạnh không kém trận động đất năm 2011 đã khiến 18.000 người thiệt mạng có thể sẽ tấn công hòn đảo Hokkaido trong vòng 30 năm nữa.  

Cảnh sát Nhật tìm kiếm thi thể nạn nhân sau trận động đất năm 2011
Cảnh sát Nhật tìm kiếm thi thể nạn nhân sau trận động đất năm 2011

Ủy ban nghiên cứu Động đất (ERC) do Tokyo tài trợ đã dự đoán với độ chính xác 70%.

Trận động đất giả định này sẽ không đe dọa nhà máy hạt nhân Tomari – nhà máy hạt nhân duy nhất trên đảo. Điều này khiến người dân Nhật Bản phần nào thấy nhẹ nhõm vì họ vẫn nhớ rõ thiệt hại khi nhà máy hạt hân Fukushima Daiichi bị rò rỉ phóng xạ sau trận động đất gây sóng thần năm 2011. Vụ việc này đã khiến 174.000 người phải rời nhà ở vì sợ bị nhiễm độc hạt nhân.

Dự đoán trên dựa trên những dữ liệu có được từ những trận động đất trước đây đã xảy ra tại đảo Hokkaido. Theo ERC, Hokkaido nằm trên chu kỳ động đất khoảng 340 tới 380 năm và trận động đất lớn xảy ra tại đây là từ 400 năm trước. Nói cách khác, hòn đảo này đang nợ một trận động đất lớn.

Nhật Bản vốn nổi tiếng vì thường xuyên xảy ra động đất. Gần đây nhất, trận động đất Kumamoto làm 50 người thiệt mạng và 3.000 người khác bị thương tại hòn đảo Kyushu.

Để ứng phó tốt hơn với động đất, Nhật Bản đã tăng cường các biện pháp bảo vệ trong những năm gần đây trong đó có các hệ thống cảnh báo sớm, các khu trú ẩn chống động đất… đều đã được xây dựng

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.