Nhật Bản: Các cặp đôi đồng tính đòi bình đẳng hôn nhân

GD&TĐ - Chizuka Oe và Yoko Ogawa đã ở bên nhau 25 năm, nhưng khi nộp giấy đăng ký kết hôn tại tòa thị chính Tokyo, họ bị từ chối. “Họ thông báo rằng không thể chấp nhận đăng ký vì cả hai chúng tôi đều là phụ nữ”, bà Ogawa nói.

Yoko Ogawa và Chizuka Oe đưa nhà báo xem mẫu đăng ký kết hôn của họ
Yoko Ogawa và Chizuka Oe đưa nhà báo xem mẫu đăng ký kết hôn của họ

Hai người đang lên kế hoạch cùng 12 cặp đôi đồng tính khác đệ đơn, yêu cầu bồi thường vào Ngày lễ Tình nhân vì bị từ chối các quyền hợp pháp như các cặp vợ chồng bình thường khác; đồng thời, buộc chính phủ công nhận hôn nhân đồng giới.

Hiến pháp Nhật Bản quy định rằng hôn nhân chỉ được đồng ý khi hai người thuộc hai giới tính khác nhau. Tuy nhiên, luật sư của các nguyên đơn cho rằng, không có điều khoản nào trong Hiến pháp cấm kết hôn đồng giới.

Một cuộc khảo sát mới đây cho thấy, gần 80% người Nhật từ 20 đến 59 tuổi ủng hộ hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới.

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trong Nhóm bảy nước công nghiệp phát triển (G7) không công nhận hôn nhân đồng tính. Năm 2018, tòa nhà của đảng cầm quyền Nhật Bản đã bị phóng hỏa, sau khi một nhà lập pháp tuyên bố “cộng đồng đồng tính nữ, đồng tính nam, song tính và chuyển giới không sinh sản được, vì họ không thể có con”.

Vụ kiện trong ngày Valentine nhằm mục đích được bồi thường, nhưng các cặp vợ chồng và luật sư của họ cho biết, họ hy vọng chính phủ Nhật Bản sẽ thay đổi luật. “Những gì chúng tôi thực sự muốn là phán quyết của tòa án, nói rằng việc không công nhận hôn nhân đồng giới là không phù hợp với hiến pháp”, ông Akiyoshi Miwa - đại diện của các nguyên đơn cho biết.

Theo The Guardian

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ