Đề minh họa lần này có khác biệt khá nhiều so với lần một được phát hành lần đầu . Với đề lần một đã có nhiều ý kiến cho rằng đề lần một “ hơi dễ” và khó phân loại được học sinh khá với học sinh giỏi thì đề lần hai lần này quả thật là xuất sắc và giải quyết được rất nhiều vướng mắc không chỉ về kiến thức cho học sinh và còn về định hướng giảng dạy cho giáo viên .
Phải nói rằng đề thi lần này mang tính phân loại quá tốt với những câu hỏi cuối cùng của mỗi nội dung ,mỗi chương học đều là những câu hỏi thật sự khó ( với mức 2 phút/ câu ).
Những câu hỏi thuộc mức độ vận dụng cao của đề thi là những câu hỏi mang tính sáng tạo cao trong cách giải , vững chắc trong kiến thức gốc và nhiều bài toán mang đúng tính chất thực tế ứng dụng được đưa vào giúp môn toán phần nào không chỉ còn là kiến thức suông
Một điểm tích cực nữa trong đề thi là việc đề thi lần này Bộ ra đề chuẩn trong khâu chống mẹo vặt khi dùng máy tính cầm tay giải toán.
Chủ đích của người ra đề rất rõ với những bài toán hết sức cơ bản nhưng biến tấu khác đi một chút. Tuy không làm thay đổi độ khó nhưng vẫn khiến học sinh cần nắm rõ bản chất giải tự luận thì mới hoàn thành được câu hỏi, chứ không có tình trạng dùng máy tính cầm tay giải ngay bài toán như đề lần một
Đề lần 2 này ngoài việc giúp học sinh thử sức , tiếp cận đề thi hoàn chỉnh nó còn có tác dụng định hướng cao trong việc dạy học của giáo viên.
Nếu ai làm đề sẽ thấy rõ, Bộ GD&ĐT dường như muốn truyền đi thông điệp tới giáo viên hãy dạy học sinh đúng bản chất, đúng cách giải, chắc kiến thức SGK... Chứ đừng chạy theo mẹo vặt , thủ thuật , vì những kiến thức đó không tồn tại được lâu và người ra đề thừa hiểu cách hóa giải.