Xuất phát sớm
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, Nguyễn Danh Nhân, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn đạt điểm số 29, trong đó môn Toán 9,5 điểm, Vật lí đạt điểm tuyệt đối 10 điểm, Hóa học 9,5 điểm, đứng đầu khối A00 tỉnh Lạng Sơn.
Để đạt được kết quả này, nam sinh xứ Lạng chia sẻ, bản thân quyết định xuất phát ôn tập sớm từ giữa năm lớp 11. Khoảng tháng 4 năm ngoái, Nhân bắt tay vào ôn tập kiến thức Vật lí và đẩy nhanh chương trình đến tháng 7 cùng năm là hoàn thành, sau đó mới tập trung ôn học sinh giỏi Vật lí và chuẩn bị thi vòng loại học sinh Quốc gia. Với môn Toán và Hóa, vì cảm thấy nhiều thử thách hơn nên nam sinh lựa chọn lộ trình học chậm rãi hơn, học xong kiến thức vào tháng 11, từ đây nam sinh mới bắt đầu tập trung luyện đề.
Một trong những bí quyết học mà thủ khoa chia sẻ là áp dụng vừa học, vừa chơi. Cụ thể, Nhân không cố ghi nhớ lý thuyết như thông thường mà ôn tập bằng cách chơi Quizizz (trang web lồng ghép vừa học vừa chơi) cùng bạn bè.
“Khi chơi, ai cũng nỗ lực giành điểm cao hơn để không bị phạt nên việc học vì thế không còn nhàm chán, lại giúp em có thêm kỷ niệm với bạn bè”, Nguyễn Danh Nhân chia sẻ.
Khi ôn tập, Nhân cũng thường sử dụng phương pháp giải quyết nhanh gọn lý thuyết bằng cách cứ buổi tối hôm trước học lý thuyết xong thì ngay sáng hôm sau sẽ giải bài tập của phần đó, làm đến khi chắc nền tảng mới chuyển sang phần mới.
Nhờ chủ động sớm, hai 2 lần thi thử của Nhân khá tốt với kết quả lần 1 là 27,75 (Toán 10; Vật lí 9,25; Hóa 8,5), lần 2 là 28,5 (Toán 10; Vật lí 10; Hóa 8,5).
Tuy nhiên, thành tích thi HSG của nam sinh lại không được như kỳ vọng. Vừa không đạt kỳ vọng giải Nhất môn Vật lí kỳ thi HSG cấp tỉnh, vừa không đạt mục tiêu đã đặt ra trong kỳ thi Đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội, em rơi vào áp lực vì trước đó, mọi người đặt nhiều hy vọng vào năng lực của em. Nam sinh cho biết lúc ấy, thầy giáo ôn đội tuyển Vật lí đã ở bên động viên, nhắc nhở em luôn tin tưởng vào bản thân, vào thầy cô và bạn bè luôn sẵn sàng hỗ trợ.

Lấy lại tinh thần vượt qua cú sốc, Nhân cho biết sau khi “cày” hết bộ đề thầy cô cho và tìm tòi trên mạng để lấy lại tự tin, thời gian trước thi chỉ còn lại 20 ngày cuối. Khi các bạn còn đang gấp rút học tập thì nam sinh quyết định không tìm tòi thêm kiến thức hay dạng bài mới nữa mà chỉ ôn lại kiến thức cơ bản nhằm tránh những lỗi sai trước các câu hỏi đề cao hiểu biết bản chất.
“Em đúc rút ra nguyên tắc khi luyện đề bị điểm thấp không được nản lòng mà nên nghỉ để giải tỏa căng thẳng. Thời gian này có thể chơi, đọc sách hay làm bất cứ điều gì, miễn là không quên nhiệm vụ chính. Sau khi đã ổn định tâm lý, bắt tay làm đề mới với tâm thế thoải mái sẽ gợi mở được nhiều lối tư duy mới và cải thiện thành tích hơn”, Nhân cho hay.
Học sinh tiêu biểu của trường, lớp
“Không chỉ học tập tốt, Nhân còn là thành viên tích cực của Câu lạc bộ STEM, với tư duy sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề linh hoạt, em tham gia nhiều dự án STEM và giữ vai trò nhóm trưởng, biết cách lập kế hoạch, phân công và kết nối các thành viên để đưa sản phẩm đến thành công.
Đồng thời, Nhân còn tham gia nhiệt tình với Câu lạc bộ Phát thanh và truyền thông Trường THPT Hữu Lũng góp phần làm phong phú đời sống học đường, trau dồi kỹ năng giao tiếp”, đó là chia sẻ của cô Ngô Thị Tuyên, giáo viên môn Hóa học, cũng là giáo viên chủ nhiệm lớp 12A1, Trường THPT Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn.
Theo cô Tuyên, điều gây ấn tượng nhất ở nam sinh là sự nỗ lực không ngừng để hoàn thiện bản thân, từng gặp khó khăn trong việc thuyết trình trước đám đông, nhưng Nhân đã kiên trì rèn luyện cải thiện kỹ năng này một cách rõ rệt.
Trong suốt ba năm học THPT, nam sinh luôn đạt danh hiệu Học sinh Giỏi, Học sinh Xuất sắc và thể hiện năng lực nổi bật ở môn Vật lí, thể hiện qua thành tích đạt giải Nhì HSG cấp tỉnh môn Vật lí năm học lớp 11 và lớp 12.
Ngoài ra, Nhân còn là Phó Bí thư Chi đoàn năng động, có trách nhiệm, luôn tiên phong trong các hoạt động phong trào và phong cách sống gương mẫu, có khả năng chơi bóng giỏi và chơi guitar tốt. Có khả năng tổ chức, phối hợp tập thể tốt và là cầu nối giữa giáo viên và các bạn trong nhiều hoạt động.

“Tham gia nhiều hoạt động, em chưa bao giờ thấy mệt mỏi hay áp lực mà hài lòng với việc cân bằng cả học tập và sở thích”, Nhân nói và chia sẻ thêm, việc tham gia CLB vừa giúp em giải tỏa căng thẳng vừa giúp em hướng ngoại hơn. Với em việc tham gia CLB mang nhiều ý nghĩa tích cực vì đây là môi trường năng động nên sẽ tạo cơ hội học hỏi kinh nghiệm tốt hơn.
Nhân cũng cho biết việc phân bổ thời gian giữa học tập và hoạt động không phức tạp như như nhiều người nghĩ. Vì công việc phía câu lạc bộ thường được thông báo trước nên chỉ cần xếp lịch sao cho thời gian dành cho hoạt động tập thể và thời gian học tách biệt nhau, khi đó dù là bất cứ việc gì em cũng có đủ năng lượng hoàn thành.
Sau khi biết điểm thi THPT, Nhân chia sẻ dự định đặt nguyện vọng vào ngành Mạng máy tính và Truyền thông dữ liệu và ngành Trí tuệ nhân tạo của Trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội hoặc ngành An toàn thông tin của Đại học Bách khoa Hà Nội.
Động viên học trò trước khi đặt nguyện vọng, cô Ngô Thị Tuyên cho biết: “Về kỹ năng cá nhân, Nhân có khả năng sử dụng công nghệ thông tin tốt, biết lắng nghe và hợp tác khi làm việc nhóm nên tôi tin rằng, dù học tập và rèn luyện dưới mái trường nào, Nhân cũng đều có thể phát huy hơn nữa năng lực của bản thân, trở thành một sinh viên, một công dân tốt cống hiến cho xã hội”.