Hai đứa trẻ mồ côi giữa đại ngàn Trường Sơn - mong chờ tấm lòng nhân ái

GD&TĐ - Tai nạn đã cướp đi sinh mạng của cô giáo Thuý để lại nỗi đau vô cùng đối với gia đình cô Thuý, gia đình không có bàn tay chăm sóc của người phụ nữ, đứa con tật nguyền chưa nhận thức được cuộc sống không có sự chăm bẵm của người mẹ…

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa thăm và động viên gia đình cô giáo Trần Thị Thuý, giáo viên bị tai nạn giao thông khi làm nhiệm vụ tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2019
Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa thăm và động viên gia đình cô giáo Trần Thị Thuý, giáo viên bị tai nạn giao thông khi làm nhiệm vụ tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2019

Ước nguyện và hạnh phúc ngắn ngủi

Cô giáo Trần Thị Thuý (SN 1979) là tổ trưởng môn Sử trường THPT A Túc (Hướng Hoá Quảng Trị) sinh ra và lớn lên ở đất Vĩnh Linh trong khó khăn tột cùng của gia đình nhưng cô giáo Trần Thị Thuý vẫn cố gắng học tập để hy vọng có thể có được công việc đỡ đần cho gia đình mình. Ước mơ từ bé của cô Thuý là được đứng trên bục giảng để chấp cánh ước mơ cho những thế hệ trẻ và phần nữa mong muốn giúp những thế hệ trẻ nắm được lịch sử của quê hương đất nước mình.

Hai đứa con cô giáo Trần Thị Thuý trở thành mồ côi sau tai nạn thương tâm của cô Thuý.
Hai đứa con cô giáo Trần Thị Thuý trở thành mồ côi sau tai nạn thương tâm của cô Thuý.
Ngày 25/6, sau khi nhận tin cô giáo Trần Thị Thuý gặp tai nạn giao thông trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã gửi lời động viên và chia buồn sâu sắc đến gia đình cô giáo Trần Thị Thuý. Bộ trưởng mong muốn ngành GD&ĐT tỉnh Quảng Trị quan tâm, chia sẻ và động viên gia đình cô Trần Thị Thuý vượt qua hoàn cảnh khó khăn này.

Ước mơ của cô Thuý rồi cũng thành hiện thực khi cô trở thành sinh viên khoa Sử của trường Đại học Đà Lạt. Thành quả đó được kết tinh trên mồ hôi, nước mắt của cô sau bao ngày vất vả bữa đến trường, bữa cày cuốc kiếm miếng ăn ở vùng đất nghèo đang hồi sinh sau chiến tranh khốc liệt.

Khi ước nguyện trở thành giáo viên môn Lịch sử của cô giáo Trần Thị Thuý thành hiện thực thì lần nữa số phận lại tiếp tục thử thách bản lĩnh của cô sinh viên vừa mới ra trường. Nhiều người ở Vĩnh Linh vẫn không thể quên hình ảnh Thuý vừa mới ra trường chạy đôn chạy đáo để tìm cơ hội việc làm cho mình đồng thời cũng tất bật lao động để đỡ đần công việc cho bố mẹ khi bước vào tuổi xế chiều.

Và rồi, cô Thuý đã tìm được nơi để gieo mầm cho những ước mơ đó là vùng đất Hướng Hoá tỉnh Quảng Trị. Cô Thuý được nhận vào giảng dạy tại trường THPT A Túc xã A Túc huyện Hướng Hoá và từ đó cô miệt mài với công việc dạy chữ cho học sinh đồng bào vùng khó khăn này cho đến bây giờ…

Miệt mài với công việc, xác định mình sẽ ở lại với bà con vùng khó, cô Thuý bén duyên với anh Hồ Văn Đạt, là giáo viên dạy tiểu học ở vùng khó này. Kết quả của hạnh phúc đôi vợ chồng trẻ đó chính là đứa con gái đầu lòng lành lặn và một gia đình trẻ giữa đại ngàn Trường Sơn bắt đầu tràn ngập hạnh phúc của tình yêu công việc và cuộc sống.

Tấn bi kịch của đời người

Tưởng chừng hạnh phúc viên mãn này là sự bù đắp của cuộc đời sau chuỗi ngày gian truân của cô Thuý nhưng tất cả bắt đầu từ khi đứa con thứ 2 của cô Thuý chào đời. Cháu không được may mắn bởi mắc căn bệnh về não, dẫn đến thiểu năng trí tuệ. Một đứa trẻ dù hơn 7 tuổi nhưng trí tuệ của cháu chỉ như đứa trẻ mới hơn 1 tuổi mà thôi.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa chia sẻ trước những mất mát với chồng cô giáo Trần Thị Thuý và mong muốn gia đình vượt qua khó khăn hiện tại để tiếp tục chăm sóc các cháu và làm tròn nhiệm vụ của người giáo viên mà ngành đã giao phó.
 Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa chia sẻ trước những mất mát với chồng cô giáo Trần Thị Thuý và mong muốn gia đình vượt qua khó khăn hiện tại để tiếp tục chăm sóc các cháu và làm tròn nhiệm vụ của người giáo viên mà ngành đã giao phó.

Bao nhiêu niềm vui, hạnh phúc của gia đình nhỏ của cô Thuý chợt vụt tắt và cuộc sống trở nên khó khăn hơn khi hai vợ chồng phát hiện căn bệnh của con mình. Cứ thế, hàng năm hai vợ chồng cô Thuý mang con đi hết chỗ này chỗ kia để hy vọng có một phép màu nào đó giúp con mình trở lại bình thường như bao đứa trẻ khác.

Thời gian càng trôi đi, hy vọng càng mong manh khi việc hồi phục cho con là một vấn đề nan giải, đòi hỏi thời gian và tiền bạc lớn. Ở giữa vùng khó này, ngoài đồng lương của hai vợ chồng biết làm gì hơn để có tiền chữa chạy cho con. Cứ thế cuộc sống trôi đi trong hi vọng và đè nặng lên đôi vai của hai vợ chồng cô Thuý…

Cần lắm sự sẻ chia…

Với sự nhiệt huyết và kiến thức vững chắc cùng sự cố gắng miệt mài của cô giáo Trần Thị Thuý, bao nhiêu thế hệ học sinh được cô giáo Thuý truyền đạt kiến thức và vững tin bước vào đời. Nhưng ước nguyện đó và niềm hi vọng của các thế hệ học sinh tiếp theo chợt vụt tắt và bàng hoàng khi hay tin cô giáo Thuý  không may bị tai nạn giao thông trong quá trình thực hiện nhiệm vụ coi thi tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.

Bà Nguyễn Thị Bích Hợp, phó chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã đến thắp hương cho cô giáo Trần Thị Thuý và động viên chia sẻ gia đình cô Thuý vượt qua hoàn cảnh khó khăn hiện tại. Công đoàn Giáo dục Việt Nam trao cho anh Hồ Văn Đạt – chồng cô Trần Thị Thuý- số tiền 12 triệu đồng nhằm hỗ trợ cho gia đình cô giáo Trần Thị Thuý.

Vì hoàn cảnh khó khăn, cô giáo Thuý gửi đứa con gái đầu lòng về ở với ông bà ngoại ở quê nhà của mình. Và trong buổi chiều định mệnh khi cô Thuý xung phong đi làm nhiệm vụ coi thi tại trường THPT Lê Lợi (Đông Hà – Quảng Trị), khi xong công việc vào chiều ngày 24/6, cô Thuý chạy xe ra gia đình để thăm con thì không may gặp phải tai nạn giao thông đau lòng cướp đi sinh mạng của mình khi còn cách gia đình không xa…

Trong chuyến công tác của mình tại tỉnh Quảng Trị để kiểm tra việc tổ chức chấm thi THPT quốc gia năm 2019, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa đã đích thân đến trực tiếp gia đình của cô giáo Trần Thị Thuý tại xã A Túc (Hướng Hoá – Quảng Trị) để thăm hỏi, động viên và chia sẻ với gia đình. Thứ trưởng đã không cầm được nước mắt khi chứng kiến gia cảnh  và hình ảnh đứa con tật nguyền vừa phải mồ côi mẹ.

Với những gì mà cô Thuỷ đã cống hiến sức lực cho giáo dục vùng khó, Thứ trưởng mong muốn ngành GD&ĐT tỉnh Quảng Trị tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ cho gia đình cô Thuý đồng thời tìm những phương án tối ưu để giúp đỡ con cô Thuý sớm nhận thức và có thể hoà nhập với cộng đồng. Sự sẻ chia này chính là lời cảm ơn sâu sắc của ngành GD&ĐT đối với những gì mà cô Thuý cống hiến cho sự nghiệp giáo dục ở vùng miền núi khó khăn này…

Anh Hồ Văn Đạt - chồng cô Thuý - nắm chặt tay Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa nghẹn ngào nói lời cảm ơn đến sự quan tâm của Bộ GD&ĐT đã dành cho gia đình. Mất mát này quá lớn và khó khăn chồng chất khó khăn đối với gia đình nhưng với tình cảm của ngành GD&ĐT bản thân tôi sẽ cố gắng vượt qua tất cả những khó khăn, không phụ lòng trước quan tâm này và tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của ngành đã giao phó…

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ