Cậu học trò 8 năm cõng bạn đến trường

GD&TĐ - 8 năm qua, hình ảnh cậu học trò Ngô Minh Hiếu, học sinh lớp 10 A6 trường THPT Triệu Sơn 5, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) hàng ngày cõng người bạn thân bị khuyết tật đến trường đã trở thành hình ảnh thân thuộc với người dân, thầy cô và bạn bè nơi đây.

Cõng bạn vào lớp học
Cõng bạn vào lớp học

Người bạn thân bị khuyết tật đôi bàn chân và tay phải, không có khả năng đi lại, là Nguyễn Tất Minh, hiện cũng đang là học sinh lớp 10 A6 trường THPT Triệu Sơn 5. Nguyễn Tất Minh cho biết: Em và bạn Ngô Minh Hiếu đều ở xóm 1, xã Đồng Thắng, huyện Triệu Sơn. Ngay từ khi mới sinh em đã bị khuyết tật, mặc dù gia đình đã chạy chữa khắp nơi nhưng không khỏi.

Hàng ngày, bất kể mưa hay nắng, cậu học trò Ngô Minh Hiếu đều đến nhà đón bạn đến trường.
Hàng ngày, bất kể mưa hay nắng, cậu học trò Ngô Minh Hiếu đều đến nhà đón bạn đến trường.

Đến tuổi đi học, như bao đứa trẻ khác, Minh cũng khao khát được cắp sách tới trường, được hòa đồng, vui chơi cùng bè bạn. Thương con trai chịu nhiều thiệt thòi, bố mẹ Minh đã thay nhau trở em đến trường.

Tuy nhiên, đến năm Minh học lớp 3, mẹ em phải xin làm công nhân cho công ty cách nhà gần 20 km. Sáng phải đi làm sớm, chiều về muộn nên không thể đưa, đón Minh đến trường được. Khi đó, bạn Ngô Minh Hiếu ở gần nhà Minh đã xin ý kiến của bố mẹ tình nguyện cõng Minh đến trường. Kể từ ngày đó đến nay đã 8 năm, Hiếu đã trở thành đôi chân của Minh mỗi ngày đến trường.

Kể về hành trình 8 năm cõng bạn tới trường, Hiếu tâm sự: Ngày mới nhận nhiệm vụ cõng Minh đến trường, do chưa quen nên mặc dù khoảng cách từ nhà đến trường tiểu học không xa nhưng em rất mệt. Những hôm nắng to cả em và bạn đều ướt đẫm mồ hôi vì nóng.

Ngô Minh Hiếu (thứ hai, từ trái sang) và người bạn khuyết tật Nguyễn Tất Minh (thứ 3, từ trái sang) cùng các bạn trong lớp đang tranh thủ thảo luận bài tập.
Ngô Minh Hiếu (thứ hai, từ trái sang) và người bạn khuyết tật Nguyễn Tất Minh (thứ 3, từ trái sang) cùng các bạn trong lớp đang tranh thủ thảo luận bài tập.

Có những hôm trời mưa, đường trơn, không may trượt chân làm ngã bạn, người lấm lem nhưng cả hai không hề nản lòng mà tiếp tục đứng dậy đi tiếp. Một thời gian sau, em quen dần và lớn lên cũng có sức khỏe hơn nên cõng bạn cũng chắc chắn hơn, không còn bị ngã nữa.

Bước vào lớp 10, do đường đi từ nhà đến trường gần 4 km nên em đưa bạn Minh đi bằng xe đạp. Khi đến trường em cõng bạn vào lớp. “Việc cõng Minh đến trường đã trở thành một thói quen ăn sâu vào tiềm thức của em, nên có những hôm Minh báo trước là bị ốm hoặc có việc không đi học được, em vẫn quen chân đến nhà đón Minh tới lớp” – Hiếu cười hiền, nói.

Minh cho biết thêm: Cũng nhờ có sự đồng hành của Hiếu, em không chỉ thực hiện được ước mơ đến trường mà còn đạt được thành tích cao trong học tập, trở thành là một trong những học sinh khá, giỏi của trường. Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2017- 2018, mặc dù thuộc diện đặc cách vào trường, nhưng em vẫn tình nguyện thi và là 1 trong 5 học sinh có số điểm thi đầu vào cao nhất của Trường THPT Triệu Sơn 5.

Còn Hiếu thì chia sẻ: Hàng ngày được đến đón bạn, cõng bạn đến trường là một niềm vui với em. Vì vậy, em không thấy mệt mỏi. Sau này, khi dời trường THPT, em vẫn mong sẽ được tiếp tục đồng hành cùng Minh trên con đường chinh phục tri thức. Hiện nay, ngoài việc hỗ trợ bạn đến lớp, chúng em cũng thường xuyên trao đổi và hỗ trợ nhau trong học tập để cùng nhau học tốt hơn nữa.

Hình ảnh cậu học trò Ngô Minh Hiếu trở thành đôi chân đưa người bạn khuyết tật Nguyễn Tất Minh hàng ngày đến trường, khiến bạn bè và thầy cô khâm phục.
Hình ảnh cậu học trò Ngô Minh Hiếu trở thành đôi chân đưa người bạn khuyết tật Nguyễn Tất Minh hàng ngày đến trường, khiến bạn bè và thầy cô khâm phục.

Thầy giáo Nguyễn Tài Quyển - Hiệu trưởng Trường THPT Triệu Sơn 5, huyện Triệu Sơn, cho biết: Tình bạn của Minh và Hiếu đã trở thành câu chuyện, là tấm gương sáng và chân thực để các thế hệ học sinh Trường THPT Triệu Sơn 5 học tập và noi theo. Ngay từ khi vào trường, biết được câu chuyện cảm động của hai em, nhà trường đã mời phụ huynh và hai em Minh- Hiếu đến trao thưởng và tuyên dương.

Tuy món quà về vật chất không nhiều, nhưng đó là động lực để hai em vượt qua khó khăn, tiếp tục đồng hành cùng nhau trên con đường chinh phục tri thức. Sắp tới, Nguyễn Tất Minh sẽ tham gia dự thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Sinh Học.

Ngoài việc ôn tập trung trên trường, nhà trường cũng có kế hoạch bồi dưỡng đặc biệt để em đạt kết quả cao nhất. Vào những hôm mưa gió, nhà trường đều cử thầy cô giáo đến tận nhà ôn tập riêng cho Minh.

Còn đối với Hiếu, người bạn đã và đang “tiếp lửa” cho Minh, nhà trường cũng thường xuyên trao đổi, gặp gỡ, động viên và khích lệ để Hiếu tiếp tục đồng hành cùng bạn trong thời gian sắp tới.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ