Nguyên nhân nhiều dự án giao thông quan trọng ở Hà Nội đang chậm tiến độ

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Lãnh đạo Sở GTVT, Sở KH&ĐT Hà Nội, trả lời chất vấn về nguyên nhân chậm tiến độ tại nhiều dự án giao thông quan trọng của Thủ đô.

Giao thông trong giờ cao điểm thường xuyên ùn tắc.
Giao thông trong giờ cao điểm thường xuyên ùn tắc.

Sáng 7/12, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn Kỳ họp thứ 14, HĐND TP Hà Nội khóa XVI (nhiệm kỳ 2021 - 2026), các đại biểu đã hỏi về một số dự án đã được quy hoạch, tiến độ triển khai một số dự án giao thông.

Hạ tầng chưa theo kịp gia tăng phương tiện

Đại biểu Đoàn Việt Cường (Tổ Đông Anh) nêu thực trạng một số dự án đầu tư công qua nhiều địa bàn được chia nhỏ dẫn đến thiếu tổng thể, không hiệu quả, khó khăn trong triển khai, gây bức xúc trong Nhân dân.

Đơn cử như Dự án cải tạo Quốc lộ 1 liên quan đến địa bàn các huyện Thanh Trì, Thường Tín và Phú Xuyên.

Đại biểu Đoàn Việt Cường chất vấn Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) về giải pháp khắc phục hiện trạng đầu tư thiếu đồng bộ.

Trả lời đại biểu, Giám đốc Sở KH&ĐT - Lê Anh Quân cho hay, trong nhiệm kỳ vừa qua, thành phố đã dành được khoảng 127.000 tỷ đầu tư cho hệ thống giao thông, chiếm khoảng 65% vốn đầu tư công của thành phố.

Ngoài hệ thống vốn ODA, Hà Nội đang đầu tư 39 dự án liên quan đến quốc lộ, cầu vượt, các tuyến đường vành đai hướng tâm và các hệ thống hạ tầng khung và 169 dự án đường trục chính trên địa bàn của các quận, huyện.

Để tránh việc triển khai một số dự án qua nhiều địa bàn được chia nhỏ dẫn đến thiếu tổng thể, không hiệu quả như đại biểu nêu, ông Lê Anh Quân cho biết, Sở đã đề xuất tiếp tục đầu tư đối với 31 tuyến hạ tầng khung trên địa bàn thành phố, khép kín các tuyến đường vành đai, khép kín các tuyến đường quốc lộ, các trục hướng tâm, các hệ thống cầu để làm sao các hệ thống giao thông đường bộ bảo đảm kết nối và thông suốt.

Với các dự án trải trên địa bàn nhiều quận, huyện, sẽ được triển khai trên tinh thần không phải theo ranh giới địa bàn của các quận, huyện mà với quy mô lớn, sẽ chia phân kỳ và dừng theo các điểm dừng kỹ thuật để đầu tư đến đâu, dự án, đoạn đường đấy sẽ phát huy tác dụng là phải khớp nối hạ tầng.

Chất vấn Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT), đại biểu Nguyễn Thanh Bình (Tổ Tây Hồ) cũng nêu nhiều dự án, công trình đầu tư giao thông dàn trải, chậm tiến độ, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh.

Nhiều công trình đầu tư không dứt điểm, phải điều chỉnh gây đội vốn, kém hiệu quả.

Do đó, đại biểu hỏi Giám đốc Sở GTVT về vai trò tham mưu trong đầu tư các dự án bảo đảm hiệu quả và trách nhiệm của Sở với các dự án chậm thi công.

Giám đốc Sở GTVT - Nguyễn Phi Thường trả lời đại biểu tại kỳ họp.

Giám đốc Sở GTVT - Nguyễn Phi Thường trả lời đại biểu tại kỳ họp.

Giám đốc Sở GTVT - Nguyễn Phi Thường cho biết, qua rà soát, các chỉ tiêu quy hoạch thực hiện dưới 50%, đặc biệt đầu tư các dự án đường sắt đô thị mới chỉ đạt 6,5%.

“Tốc độ phát triển hạ tầng giao thông hiện tăng 0,5%/năm, trong khi tốc độ phát triển phương tiện cá nhân tăng gấp 10 lần, từ 4-5%/năm. Do đó, việc xây dựng hạ tầng luôn chới với đuổi theo tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân, là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông…”, ông Phi Thường nêu.

Đầu tư còn tràn lan thiếu đồng bộ

Về ý kiến của đại biểu liên quan đến các dự án giao thông dàn trải, chậm tiến độ, Giám đốc Sở GTVT nhất trí với ý kiến của Giám đốc Sở KH&ĐT và cho rằng trong giai đoạn trước đây, việc triển khai đầu tư các dự án sử dụng vốn đầu tư công tại một số tuyến đường có tình trạng dàn trải, thiếu đồng bộ và chậm triển khai.

Ví dụ đường vành đai 2,5 có chiều dài 19,4km được chia là 13 đoạn; đường Quốc lộ 21B dài 41km được chia làm 13 đoạn; Quốc lộ 1A phía Nam cũng chia làm 11 đoạn và trong đó cá biệt có những đoạn chỉ đầu tư một nửa mặt cạnh như ở trên địa bàn Thường Tín.

“Chính vì thế, trong kế hoạch trung hạn 2021 - 2025, thành phố bố trí cho 224 dự án với tổng kinh phí 127.000 tỷ, tức tăng 250% về số vốn nhưng số dự án chỉ tăng 5% so với giai đoạn 2016 - 2020 để thực hiện dứt điểm, giảm dàn trải ra nhiều dự án…”, Giám đốc Sở GTVT nêu.

Một góc giao thông Hà Nội nhìn từ trên cao.

Một góc giao thông Hà Nội nhìn từ trên cao.

Ông Nguyễn Phi Thường cũng cho biết, về thứ tự ưu tiên, thành phố dành quan tâm hàng đầu cho các dự án cấp bách, trọng điểm, các đường vành đai hướng tâm, đường sắt đô thị, hoàn thiện dứt điểm các hầm chui, cầu vượt tại các nút quá tải và có tình trạng ùn tắc.

Tiếp đó là đầu tư các cầu qua sông Hồng, tuyến kết nối với các tỉnh nhằm giảm tải cho trung tâm Thủ đô và đầu tư các cái đoạn kết nối vành đai, kết nối các đường cao tốc, các dự án phục vụ cho 4 huyện lên quận…

Đại biểu, Nguyễn Văn Luyến (huyện Đan Phượng) nêu hiện trạng dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn, ga Hà Nội sau nhiều lần điều chỉnh, quá trình triển khai thi công gặp nhiều khó khăn, hiện tiến độ triển khai chậm, cầm chừng, rào chắn lòng lề đường đang gây ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến đời sống người dân.

"Với tiến độ và khó khăn nêu trên, Ban Quản lý dự án có giải pháp gì đẩy nhanh tiến độ dự án để về đích đúng cam kết?”, đại biểu Nguyễn Văn Luyến đặt câu hỏi.

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Cao Minh, Giám đốc Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, cho biết, sau nhiều nỗ lực, cố gắng cùng các chỉ đạo của UBND TP nhằm khắc phục những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện.

Theo ông Minh, dự kiến trong quý II/2024 có thể giải quyết toàn bộ những khó khăn, vướng mắc còn lại, đặc biệt hoàn thành chứng nhận an toàn hệ thống để đưa vào khai thác thương mại.

Đối với đoạn ngầm, hiện nhà thầu cũng đang nỗ lực xây dựng các kế hoạch thực hiện “ba ca, bốn kíp” với tinh thần bảo đảm hoàn thành tiến độ dự án.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Tiêm kích F-35B.

Loạt sai sót và lỗi gây tai họa cho F-35

GD&TĐ - Một báo cáo của Lầu Năm Góc tiết lộ chương trình F-35 đã gặp nhiều vấn đề, khó khăn về độ tin cậy và kéo dài thời gian khắc phục với lỗi nghiêm trọng.