Nguồn cảm hứng cho khởi nghiệp sáng tạo

GD&TĐ - Là chủ một doanh nghiệp chuyên sản xuất, kinh doanh các sản phẩm thịt khô xông khói ở Sơn La, chị Cầm Thị Oanh chia sẻ: Từ những năm 2000, khi về Hà Nội, chị mang theo một ít thịt khô xông khói của đồng bào dân tộc Thái làm quà.

Các cô gái dân tộc Thái đang chuẩn bị gia vị ướp thịt tại xưởng sản xuất thịt khô của chị Oanh
Các cô gái dân tộc Thái đang chuẩn bị gia vị ướp thịt tại xưởng sản xuất thịt khô của chị Oanh

Món ăn độc đáo này đã khiến cho nhiều người ưa thích bởi hương vị thơm ngon đặc trưng của nó; nhiều người về sau còn gửi mua. Từ đó, chị Oanh đã nghĩ đến việc sản xuất thịt lợn khô xông khói để bán về xuôi đồng thời phục vụ khách đến du lịch ở địa phương.

Những nét văn hóa đặc biệt riêng của mỗi địa phương, đã và đang đem đến nguồn cảm hứng vô tận cho khởi nghiệp sáng tạo, đặc biệt cho các bạn trẻ vươn lên khởi nghiệp. Đây cũng là một vấn đề để chính quyền các cấp, cơ quan chức năng, quan tâm hỗ trợ và thúc đẩy các ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo, tạo ra các nghề nghiệp việc làm mới, qua đó phát triển kinh tế địa phương 
Chị Oanh chia sẻ

Nói về quá trình khởi nghiệp của mình, chị Oanh cho biết: Trước kia chị là cán bộ của Sở Văn hóa Thông tin tỉnh Sơn La. Chị rất thích tìm hiểu về văn hóa ẩm thực của đồng bào dân tộc Thái. Làm trong ngành văn hóa và tiếp xúc nhiều với đồng bào dân tộc Thái, chị Oanh có điều kiện tiếp cận những văn hóa riêng biệt của người dân tộc. Trong đó, đặc biệt là văn hóa ẩm thực của người dân tộc Thái.

Họ sử dụng những loại gia vị có trong tự nhiên, đảm bảo sạch, tốt cho việc bảo quản thực phẩm, đồng thời có những hương vị đặc trưng vùng Tây Bắc mà không nơi nào có được. Do đó, chị đã sưu tầm và đưa vào áp dụng những công thức và kỹ thuật chế biến thực phẩm của đồng bào dân tộc Thái, tạo nên sự khác biệt của các loại sản phẩm thịt xông khói của xưởng sản xuất.

Qua khảo sát thực tế ở một số tỉnh phía Bắc, những năm gần đây nhiều người dân đã chủ động, tìm cách phát triển thương mại hóa nhiều sản phẩm ẩm thực, đặc sản của địa phương.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ